ระวังพวกหลอกถามข้อมูลบัตรเครดิตค่ะ
พี่ที่ทำงานเพิ่งเจอค่ะสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี่เอง
มันจะโทรมาด้วย Private number ที่ไม่โชว์เบอร์
แล้วบอกว่าเราติดหนี้บัตรมันก้อนใหญ่ (โดยที่เราไม่รู้มาก่อนเลย)
จากนั้นก็จะขอทราบข้อมูล วันเดือนปีเกิด วันหมดอายุของบัตรเครดิต เลข 3 ตัวหลังบัตร และอื่นๆ
พี่ที่ทำงานไหวตัวทันก็เลยไม่ได้ให้ข้อมูลไป มันก็ขู่ว่า ถ้าไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนจะต้องถูกฟ้องขึ้นศาล
พี่เค้าก็ไม่ยอมให้ข้อมูล ก็ขอเบอร์โทรกลับ มันก็ทำเสียงไม่พอใจ หว่านล้อมต่างๆ ให้บอกข้อมูล
แต่พี่เค้าก็ไม่ยอมค่ะ หลังจากนั้นลองโทรไปตามเบอร์และชื่อที่มันให้มาปรากฏว่าเป็นเบอร์แรกเป็นของร่วมกตัญญู
และเบอร์ที่ 2 เป็นของโรงพยาบาลศรีธัญญาค่ะ ไม่ใช่เบอร์ธนาคารแต่อย่างใด
และพอโทรไปเช็คที่ธนาคารก็ไม่ได้มีหนี้ก้อนนั้นจริงค่ะ
ขอบคุณพระเจ้าที่พี่คนนั้นเค้าขี้สงสัย แต่ถ้าเป็นบางคนที่ไม่ทราบเรื่องอาจจะให้ไปก็ได้
ระวังตัวด้วยนะคะ ถ้าใครได้ข้อมูลทางการเงินของเราไป เค้าเอาไปซื้อของทางอินเตอร์เน็ต
โอนเงินจากบัตรของเรา หรือแม้แต่โทรไปปิด-เปิดบัตร หรือ ขอบัตรเสริมได้ทันที
ข้อมูลพวกนั้น ห้ามบอกใครอย่างเด็ดขาด
เจ้าหน้าที่ธนาคารตัวจริงจะมีข้อมูลอยู่แล้ว จะไม่มาถามเราหรอกค่ะ
และการทวงหนี้ของสถาบันการเงินทุกแห่ง จะทวงเป็นจดหมายก่อนค่ะ
จะไม่มีการทวงเป็นโทรศัพท์โดยที่ไม่ส่งใบแจ้งหนี้มาอย่างเด็ดขาด
ถ้าหากกลัวว่าที่โทรมาจะเป็นเจ้าหน้าที่นาคารจริง ให้เราโทรไปที่ธนาคารด้วยเบอร์กลาง
(อย่าโทรไปตามเบอร์ที่มันให้มา เพราะมันอาจให้เบอร์บ้านเพื่อนมันมาก็ได้)
ถามหาเจ้าหน้าที่คนนั้นแล้วขอนัดไปพบที่ธนาคาร พร้อมขอสำเนาเอกสาร
และถ้าจะให้ชัวร์ ให้โทรเข้าเบอร์ Call Center ที่ปรากฏหลังบัตรเพื่อเช็คยอดเงินในบัญชีด้วยค่ะ
มันจะโทรมาด้วย Private number ที่ไม่โชว์เบอร์
แล้วบอกว่าเราติดหนี้บัตรมันก้อนใหญ่ (โดยที่เราไม่รู้มาก่อนเลย)
จากนั้นก็จะขอทราบข้อมูล วันเดือนปีเกิด วันหมดอายุของบัตรเครดิต เลข 3 ตัวหลังบัตร และอื่นๆ
พี่ที่ทำงานไหวตัวทันก็เลยไม่ได้ให้ข้อมูลไป มันก็ขู่ว่า ถ้าไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนจะต้องถูกฟ้องขึ้นศาล
พี่เค้าก็ไม่ยอมให้ข้อมูล ก็ขอเบอร์โทรกลับ มันก็ทำเสียงไม่พอใจ หว่านล้อมต่างๆ ให้บอกข้อมูล
แต่พี่เค้าก็ไม่ยอมค่ะ หลังจากนั้นลองโทรไปตามเบอร์และชื่อที่มันให้มาปรากฏว่าเป็นเบอร์แรกเป็นของร่วมกตัญญู
และเบอร์ที่ 2 เป็นของโรงพยาบาลศรีธัญญาค่ะ ไม่ใช่เบอร์ธนาคารแต่อย่างใด
และพอโทรไปเช็คที่ธนาคารก็ไม่ได้มีหนี้ก้อนนั้นจริงค่ะ
ขอบคุณพระเจ้าที่พี่คนนั้นเค้าขี้สงสัย แต่ถ้าเป็นบางคนที่ไม่ทราบเรื่องอาจจะให้ไปก็ได้
ระวังตัวด้วยนะคะ ถ้าใครได้ข้อมูลทางการเงินของเราไป เค้าเอาไปซื้อของทางอินเตอร์เน็ต
โอนเงินจากบัตรของเรา หรือแม้แต่โทรไปปิด-เปิดบัตร หรือ ขอบัตรเสริมได้ทันที
ข้อมูลพวกนั้น ห้ามบอกใครอย่างเด็ดขาด
เจ้าหน้าที่ธนาคารตัวจริงจะมีข้อมูลอยู่แล้ว จะไม่มาถามเราหรอกค่ะ
และการทวงหนี้ของสถาบันการเงินทุกแห่ง จะทวงเป็นจดหมายก่อนค่ะ
จะไม่มีการทวงเป็นโทรศัพท์โดยที่ไม่ส่งใบแจ้งหนี้มาอย่างเด็ดขาด
ถ้าหากกลัวว่าที่โทรมาจะเป็นเจ้าหน้าที่นาคารจริง ให้เราโทรไปที่ธนาคารด้วยเบอร์กลาง
(อย่าโทรไปตามเบอร์ที่มันให้มา เพราะมันอาจให้เบอร์บ้านเพื่อนมันมาก็ได้)
ถามหาเจ้าหน้าที่คนนั้นแล้วขอนัดไปพบที่ธนาคาร พร้อมขอสำเนาเอกสาร
และถ้าจะให้ชัวร์ ให้โทรเข้าเบอร์ Call Center ที่ปรากฏหลังบัตรเพื่อเช็คยอดเงินในบัญชีด้วยค่ะ
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
ขอบพระคุณพระเจ้าและขอพระองค์ทรงเมตตาพวกเขานะครับ
ข้อมูลที่มันขอไป สามารถเอาไปใช้ธุรกรรมเครดิต ผ่านทางอินเตอร์เน็ทได้นะครับ
เราไม่มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลพวกนี้ เพราะทางธนาคารจะมีข้อมูลพวกนี้ของเราอยู่แล้ว
เราไม่มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลพวกนี้ เพราะทางธนาคารจะมีข้อมูลพวกนี้ของเราอยู่แล้ว
-
- โพสต์: 187
- ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 21, 2007 9:59 pm
- ที่อยู่: นครศรีธรรมราช Nakhoosri-tammarat
- ติดต่อ:
เมือเช้ามีคนโทรมา ว่าถูกรางวัล 50000 ให้เราบอกข้อมูลส่วนตัว ถามเราว่าทำงานอะไร เราบอกว่า เป็นนักกฎหมายของศาล นิติกร มันตัดสาย หายไปเลย
ระวังให้ดีนะครับคับ พี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง :police:
ระวังให้ดีนะครับคับ พี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง :police:
ฮาครับพี่น้องHolysong_holyHill เขียน: เมือเช้ามีคนโทรมา ว่าถูกรางวัล 50000 ให้เราบอกข้อมูลส่วนตัว ถามเราว่าทำงานอะไร เราบอกว่า เป็นนักกฎหมายของศาล นิติกร มันตัดสาย หายไปเลย
ระวังให้ดีนะครับคับ พี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง :police:
แต่ที่อเมริกา รองประธานาธิบดีฝ่ายความมั่นคง ยังเคยโดนขโมยตัวตนเลย
นี่แสดงว่าโจรเค้าเจ๋งหรือว่าโจรเรากระจอกกันครับ
-
- โพสต์: 626
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ มี.ค. 26, 2007 8:07 pm
- ที่อยู่: bkk
ไม่เคยมีแบบนี้โทรมาเลยอะ
-
- โพสต์: 187
- ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 21, 2007 9:59 pm
- ที่อยู่: นครศรีธรรมราช Nakhoosri-tammarat
- ติดต่อ:
อืม ตอนนี้มันระบาดหนักกว่าไข้หวัดนกอีก ออ สงสัยมันมากับน้ำท่วม พวกอหิวาตกโรคนี่
-
- ~@
- โพสต์: 8259
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:56 pm
- ที่อยู่: Bangkok
งั้นเจี๊ยบจะตอบว่า เป็นผู้ถือกระเป๋าให้พี่ชายเป็นนิติกร ก็แล้วกันHolysong_holyHill เขียน: เมือเช้ามีคนโทรมา ว่าถูกรางวัล 50000 ให้เราบอกข้อมูลส่วนตัว ถามเราว่าทำงานอะไร เราบอกว่า เป็นนักกฎหมายของศาล นิติกร มันตัดสาย หายไปเลย
ถ้าเราไม่โลภเราก็จะไม่เสียอะไร
เคยมีคนโทรไปหาเจี๊ยบให้ทำบัตรเครดิต ก็ตอบว่า ชอบใช้เงินสด หรือบางทีก็ถามว่า ถ้าใช้บัตรเครดิต แล้วต้องไปจ่ายเงินอีกหรือเปล่า เขาก็ว่าก็จ่าย
สิคะ ...เจี๊ยบเลยบอกว่า งั้นชอบใช้เงินสดครับ หรือบางที เขาโทรมาขายประกัน ออฟชั่นโน่นนี่ จะได้เงินเท่านั้นเท่านี้ เลยตอบไปว่า ขอบคุณที่เป็นห่วง
ผมมีพอ(เพียง)แล้วครับ...................."จงดูนกในอากาศมันไม่ได้ส่ำสม พระเจ้ายังทรงเลี้ยงดูมัน"
-
- โพสต์: 187
- ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 21, 2007 9:59 pm
- ที่อยู่: นครศรีธรรมราช Nakhoosri-tammarat
- ติดต่อ:
งั้นเจี๊ยบจะตอบว่า เป็นผู้ถือกระเป๋าให้พี่ชายเป็นนิติกร ก็แล้วกันJeab Agape เขียน:Holysong_holyHill เขียน: เมือเช้ามีคนโทรมา ว่าถูกรางวัล 50000 ให้เราบอกข้อมูลส่วนตัว ถามเราว่าทำงานอะไร เราบอกว่า เป็นนักกฎหมายของศาล นิติกร มันตัดสาย หายไปเลย
ถ้าเราไม่โลภเราก็จะไม่เสียอะไร
เคยมีคนโทรไปหาเจี๊ยบให้ทำบัตรเครดิต ก็ตอบว่า ชอบใช้เงินสด หรือบางทีก็ถามว่า ถ้าใช้บัตรเครดิต แล้วต้องไปจ่ายเงินอีกหรือเปล่า เขาก็ว่าก็จ่าย
สิคะ ...เจี๊ยบเลยบอกว่า งั้นชอบใช้เงินสดครับ หรือบางที เขาโทรมาขายประกัน ออฟชั่นโน่นนี่ จะได้เงินเท่านั้นเท่านี้ เลยตอบไปว่า ขอบคุณที่เป็นห่วง
ผมมีพอ(เพียง)แล้วครับ...................."จงดูนกในอากาศมันไม่ได้ส่ำสม พระเจ้ายังทรงเลี้ยงดูมัน"
[/
โน้องเอ๋ย อย่าว่าแต่ถือเลย ช่วงนี้กระเป๋าตังค์พี่ยังหาไม่เจอเลย มัยแฟ๊บซ้ะ
อือ ช่วงนี้เป้นฤดูกาลขายประกันอะไรก็ไม่รู้
วันก่อนโดน 3 สายในวันเดียว
วันก่อนโดน 3 สายในวันเดียว
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
Fwd mail นะครับ
วันนี้เจอมิจฉาชีพโทรมา เลยมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะได้ระวังตัว
วันนี้ 25/10/50 ตอนสายๆ มีโทรศัพท์เข้ามาที่มือถือ โชว์เบอร์ 015935761040
พอรับสาย เป็นเทป "นี่เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติของธนาคาร UOB รัตนสิน จะขอแจ้งว่าขณะนี้บัตร
เครดิตของท่านได้ถูกระงับการให้บริการ เนื่องจากท่านมียอดค้างชำระเกินกว่าที่ทางธนาคารกำหนด
.... หากต้องการข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ท่านสามารถ กด 9 เพื่อติดต่อ Call Center .... "
เราก็กด 9 เลย มีผู้ชายมารับสาย (ฟังชื่อ-สกุล ไม่ทัน)
เอ : โทษนะคะ ตะกี๊มีโทรศัพท์มาแจ้งว่าบัตรเครดิตถูกระงับบริการ แต่ดิฉันไม่เคยใช้บริการ UOB ค่ะ
ชาย UOB : ขอทราบชื่อ-นามสกุล เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่อยครับ
เอ : (บอกชื่อ-นามสกุล)
ชายUOB : (ทวนชื่อ นามสกุล --> เอว่าได้ยินพูดนามสกุลผิดน่ะ)
เอ : ต้องการให้สะกดให้มั้ยคะ
ชาย UOB : ไม่ต้องครับ ขอทราบวัน เดือน ปี เกิด
เอ : (บอกวัน เดือน ปี เกิด)
ชายUOB : คุณมีการขอเปิดใช้บัตรเครดิตของทางธนาคาร วันที่ 5 กันยายน วงเงิน 60,000 บาท
เอ : Confirm ว่าไม่เคยเป็นลูกค้าค่ะ
ชายUOB : แต่คุณมาขอเปิดใช้บริการ ด้วยหลักฐาน ดังนี้ 1.หนังสือรับรองเงินเดือนของ บริษัท ....
(ฟังไม่ทัน)
เอ : ขอโทษค่ะ ทำงาน รพ. ไม่ได้ทำงานบริษัท คุณสามารถตรวจสอบกับฝ่ายบุคคลได้ (ให้เบอร์ฝ่ายบุคคลไป)
ชายUOB : ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้เป็นคนมาเปิดใช้บริการ ถ้างั้นข้อมูลคุณก็รั่วไหล หรือไม่ก็มีมิจฉาชีพ
แอบอ้างแล้วล่ะครับ เดี๋ยวทางเราจะแจ้งข้อมูล Case คุณ เข้าไปที่ฝ่ายกฎหมาย Bank ชาติ หลังจาก
ทางโน้นรับเรื่อง จะโทรกลับในเวลาไม่เกิน 30 นาที
เอ : แล้วจะให้ทำไงคะ แจ้งความมั้ยคะ
ชายUOB : ไม่เป็นไรครับ เนื่องจากทางเรารับเรื่องแล้ว เดี๋ยวจะมีคนติดต่อกลับ ไม่เกิน 30 นาทีครับ
จบการสนทนา
แล้วเอก็เลยโทรหา UOB ช่วยเช็คข้อมูลให้หน่อย ที่ UOB ไม่มีข้อมูลเอ (อันนี้พอดีมีเส้นสายนิดนึงนะ
เลยทำได้ในเวลาไม่เกิน 5 นาที แต่ขออนุญาตไม่เล่ารายละเอียดค่ะ)
สักพัก มีสายเข้า ไม่โชว์เบอร์ (ขึ้นเป็น Call ไม่มีเบอร์)
ชายBankชาติ : สวัสดีครับ ผมสุริยะ (นามสกุลฟังไม่ทัน) โทรจากฝ่ายกฎหมาย Bankชาติ ทางเรา
ได้รับการแจ้งจากธนาคารยูโอบี ว่าเครดิตของคุณมีปัญหา Case ของคุณเป็นกรณีเร่งด่วนที่จะต้องแก้
ไข มิฉะนั้นความเสียหายจะเกิดมากขึ้น
เอ : ขอโทษนะคะ ขอทราบรายละเอียด เพราะไม่ทราบว่ามีความเสียหายอะไรบ้าง ธนาคารไม่ได้แจ้งรายละเอียด
ชายBankชาติ : ข้อมูลที่เราได้ มีการขอเปิดใช้บัตรเครดิต วงเงิน 60,000 บาท เมื่อวันที่ 5 กันยา
, 13 กันยา มีการไปรูดซื้อสินค้าที่ห้างเซ็นทรัลฯ ลาดพร้าว ยอดเงิน 18,500 บาท , 14 กันยา มี
การกดเงินสดออกไป 30,000 บาท (แล้วก็เงียบไป)
เอ : แล้วไงคะ มีรายการอะไรอีก
ชายBankชาติ : มีเท่านี้ครับ 2 รายการ
เอ : แค่นี้ Case ดิฉันนี่เร่งด่วนแล้วเหรอ
ชาย Bankชาติ : ยอดความเสียหาย 48,500 บาทแล้วนะครับ
เอ : แล้วไงคะ ดิฉันต้องทำอะไรบ้าง
ชายBankชาติ : ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้เป็นคนทำ คุณต้องตอบคำถามตามความเป็นจริง เพื่อให้ข้อมูล
เรา และทางเราจะขอบันทึกเทปสนทนาเพื่อใช้เป็นหลักฐาน เริ่มเลยนะครับ ขอทราบชื่อ นามสกุล ครับ
เอ : แต่ก่อนอื่น จะมั่นใจได้ไงคะว่าคุณไม่ใช่มิจฉาชีพที่แฝงตัวมาขอข้อมูลส่วนตัวคนอื่น มีอะไรยืนยันว่า
คุณเป็นคน Bankชาติไม่ทราบ
ชายBankชาติ : คุณครับ นี่เป็นฝ่ายกฎหมาย Bankชาตินะ แล้วการคุยกันก็มีการบันทึกเทปเป็นหลักฐานนะครับ
เอ : ขอโทษนะ คุณบันทึก ไม่ใช่ดิฉัน เอาเป็นว่า ขอเบอร์โทรกลับค่ะ เดี๋ยวจะโทรกลับไปให้ข้อมูลเอง
ชาย Bankชาติ : คุณครับ คุณควรให้ความร่วมมือในการตอบคำถามนะครับ เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง
เอ : ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ร่วมมือ ยินดีให้ข้อมูลเต็มที่ ตอบทุกคำถาม คุณเตรียมเครื่องบันทึกเสียงไว้เลย
แต่เดี๋ยวโทรกลับไปเอง เอาเบอร์มา
ชาย Bankชาติ : คุณครับ ถ้าคุณไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ตอบคำถามก็ได้นะครับ แต่คุณจะเสียหายนะครับ
เอ : ยังงั้นคุณก็ควรให้ความร่วมมือเหมือนกัน เอาเบอร์มา จะโทรกลับเอง ว่าไง 02
(น้ำเสียงข่มขู่มันด้วย)
ชายBankชาติ : เอ่อ ครับ เท่านี้ก่อนดีกว่ามั้ยครับ
เอ : 02 แล้วอะไรต่อ จะตอบมั้ย (ขู่มันมากขึ้น)
ชายBankชาติ : เอ่อ ครับ 02-433-3980
เอ : เดี๋ยวโทรกลับค่ะ
ทางโน้นมันก็วางหูเลย
โทรกลับไปไม่มีสัญญาณ ก็เลยโทรถาม 1133 ให้ตรวจสอบ เค้าแจ้งว่าหมายเลขนี้ไม่มีอยู่ในสารบบ
หลังจากนั้นก็เลยโทรแจ้งให้ทาง ธนาคาร UOB ทราบว่ามีการแอบอ้างแบบนี้ เพื่อให้เค้าตรวจสอบ
ก็ขอให้เพื่อนๆ มีสติ ถ้าเจออะไรแบบนี้ เรื่องนี้มีพิรุธเยอะ
1. สมมติว่า ถึงแม้เป็นบัตรเราเอง ถ้ามีการใช้บัตร 13-14 กันยายน จนถึงตอนนี้ 25
ตุลาคม วงเงิน 60,000 บาท ใช้ไป 48,500 บาท เค้าตัดยอดกันวันไหน เราสามารถชำระเงินได้
ถึงเมื่อไร เราจะโดนระงับการใช้บัตรแล้วจริงหรือ
2. ปกติมีปัญหาอะไร ทำไมไม่ให้เราไปแจ้งความ แล้วนำเอกสารแจ้งความไปติดต่อเอง
3. ทำไม UOB ไม่ดำเนินการเอง ทำไมต้องส่งให้ Bank ชาติ
4. Bankชาติ เกี่ยวอะไรกับบัตรเครดิต หน่วยงานที่น่าจะเกี่ยวข้องมากกว่าน่าจะเป็นเครดิตบูโร
5. ถ้าหน่วยงานมีสังกัดจริง ทำไมโทรมาไม่ใช้เบอร์ที่ตรวจสอบได้ แต่เป็นเบอร์ที่ไม่โชว์เบอร์
น้องๆ ที่นั่งอยู่ในห้องทำงานเดียวกันตอนเกิดเหตุ " โห..ได้แต่เคยอ่าน Forward Mail วันนี้ได้ยิน
เองกะหู เห็นเองกะตา ไม่น่าเชื่อเลย นี่พี่เอเจอนะ ถ้าเป็นพวกเรานะ ให้ข้อมูลมันไปหมดแล้ว"
เลยเป็นที่มาของการส่ง Forward Mail ฉบับนี้ค่า
วันนี้เจอมิจฉาชีพโทรมา เลยมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะได้ระวังตัว
วันนี้ 25/10/50 ตอนสายๆ มีโทรศัพท์เข้ามาที่มือถือ โชว์เบอร์ 015935761040
พอรับสาย เป็นเทป "นี่เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติของธนาคาร UOB รัตนสิน จะขอแจ้งว่าขณะนี้บัตร
เครดิตของท่านได้ถูกระงับการให้บริการ เนื่องจากท่านมียอดค้างชำระเกินกว่าที่ทางธนาคารกำหนด
.... หากต้องการข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ท่านสามารถ กด 9 เพื่อติดต่อ Call Center .... "
เราก็กด 9 เลย มีผู้ชายมารับสาย (ฟังชื่อ-สกุล ไม่ทัน)
เอ : โทษนะคะ ตะกี๊มีโทรศัพท์มาแจ้งว่าบัตรเครดิตถูกระงับบริการ แต่ดิฉันไม่เคยใช้บริการ UOB ค่ะ
ชาย UOB : ขอทราบชื่อ-นามสกุล เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่อยครับ
เอ : (บอกชื่อ-นามสกุล)
ชายUOB : (ทวนชื่อ นามสกุล --> เอว่าได้ยินพูดนามสกุลผิดน่ะ)
เอ : ต้องการให้สะกดให้มั้ยคะ
ชาย UOB : ไม่ต้องครับ ขอทราบวัน เดือน ปี เกิด
เอ : (บอกวัน เดือน ปี เกิด)
ชายUOB : คุณมีการขอเปิดใช้บัตรเครดิตของทางธนาคาร วันที่ 5 กันยายน วงเงิน 60,000 บาท
เอ : Confirm ว่าไม่เคยเป็นลูกค้าค่ะ
ชายUOB : แต่คุณมาขอเปิดใช้บริการ ด้วยหลักฐาน ดังนี้ 1.หนังสือรับรองเงินเดือนของ บริษัท ....
(ฟังไม่ทัน)
เอ : ขอโทษค่ะ ทำงาน รพ. ไม่ได้ทำงานบริษัท คุณสามารถตรวจสอบกับฝ่ายบุคคลได้ (ให้เบอร์ฝ่ายบุคคลไป)
ชายUOB : ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้เป็นคนมาเปิดใช้บริการ ถ้างั้นข้อมูลคุณก็รั่วไหล หรือไม่ก็มีมิจฉาชีพ
แอบอ้างแล้วล่ะครับ เดี๋ยวทางเราจะแจ้งข้อมูล Case คุณ เข้าไปที่ฝ่ายกฎหมาย Bank ชาติ หลังจาก
ทางโน้นรับเรื่อง จะโทรกลับในเวลาไม่เกิน 30 นาที
เอ : แล้วจะให้ทำไงคะ แจ้งความมั้ยคะ
ชายUOB : ไม่เป็นไรครับ เนื่องจากทางเรารับเรื่องแล้ว เดี๋ยวจะมีคนติดต่อกลับ ไม่เกิน 30 นาทีครับ
จบการสนทนา
แล้วเอก็เลยโทรหา UOB ช่วยเช็คข้อมูลให้หน่อย ที่ UOB ไม่มีข้อมูลเอ (อันนี้พอดีมีเส้นสายนิดนึงนะ
เลยทำได้ในเวลาไม่เกิน 5 นาที แต่ขออนุญาตไม่เล่ารายละเอียดค่ะ)
สักพัก มีสายเข้า ไม่โชว์เบอร์ (ขึ้นเป็น Call ไม่มีเบอร์)
ชายBankชาติ : สวัสดีครับ ผมสุริยะ (นามสกุลฟังไม่ทัน) โทรจากฝ่ายกฎหมาย Bankชาติ ทางเรา
ได้รับการแจ้งจากธนาคารยูโอบี ว่าเครดิตของคุณมีปัญหา Case ของคุณเป็นกรณีเร่งด่วนที่จะต้องแก้
ไข มิฉะนั้นความเสียหายจะเกิดมากขึ้น
เอ : ขอโทษนะคะ ขอทราบรายละเอียด เพราะไม่ทราบว่ามีความเสียหายอะไรบ้าง ธนาคารไม่ได้แจ้งรายละเอียด
ชายBankชาติ : ข้อมูลที่เราได้ มีการขอเปิดใช้บัตรเครดิต วงเงิน 60,000 บาท เมื่อวันที่ 5 กันยา
, 13 กันยา มีการไปรูดซื้อสินค้าที่ห้างเซ็นทรัลฯ ลาดพร้าว ยอดเงิน 18,500 บาท , 14 กันยา มี
การกดเงินสดออกไป 30,000 บาท (แล้วก็เงียบไป)
เอ : แล้วไงคะ มีรายการอะไรอีก
ชายBankชาติ : มีเท่านี้ครับ 2 รายการ
เอ : แค่นี้ Case ดิฉันนี่เร่งด่วนแล้วเหรอ
ชาย Bankชาติ : ยอดความเสียหาย 48,500 บาทแล้วนะครับ
เอ : แล้วไงคะ ดิฉันต้องทำอะไรบ้าง
ชายBankชาติ : ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้เป็นคนทำ คุณต้องตอบคำถามตามความเป็นจริง เพื่อให้ข้อมูล
เรา และทางเราจะขอบันทึกเทปสนทนาเพื่อใช้เป็นหลักฐาน เริ่มเลยนะครับ ขอทราบชื่อ นามสกุล ครับ
เอ : แต่ก่อนอื่น จะมั่นใจได้ไงคะว่าคุณไม่ใช่มิจฉาชีพที่แฝงตัวมาขอข้อมูลส่วนตัวคนอื่น มีอะไรยืนยันว่า
คุณเป็นคน Bankชาติไม่ทราบ
ชายBankชาติ : คุณครับ นี่เป็นฝ่ายกฎหมาย Bankชาตินะ แล้วการคุยกันก็มีการบันทึกเทปเป็นหลักฐานนะครับ
เอ : ขอโทษนะ คุณบันทึก ไม่ใช่ดิฉัน เอาเป็นว่า ขอเบอร์โทรกลับค่ะ เดี๋ยวจะโทรกลับไปให้ข้อมูลเอง
ชาย Bankชาติ : คุณครับ คุณควรให้ความร่วมมือในการตอบคำถามนะครับ เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง
เอ : ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ร่วมมือ ยินดีให้ข้อมูลเต็มที่ ตอบทุกคำถาม คุณเตรียมเครื่องบันทึกเสียงไว้เลย
แต่เดี๋ยวโทรกลับไปเอง เอาเบอร์มา
ชาย Bankชาติ : คุณครับ ถ้าคุณไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ตอบคำถามก็ได้นะครับ แต่คุณจะเสียหายนะครับ
เอ : ยังงั้นคุณก็ควรให้ความร่วมมือเหมือนกัน เอาเบอร์มา จะโทรกลับเอง ว่าไง 02
(น้ำเสียงข่มขู่มันด้วย)
ชายBankชาติ : เอ่อ ครับ เท่านี้ก่อนดีกว่ามั้ยครับ
เอ : 02 แล้วอะไรต่อ จะตอบมั้ย (ขู่มันมากขึ้น)
ชายBankชาติ : เอ่อ ครับ 02-433-3980
เอ : เดี๋ยวโทรกลับค่ะ
ทางโน้นมันก็วางหูเลย
โทรกลับไปไม่มีสัญญาณ ก็เลยโทรถาม 1133 ให้ตรวจสอบ เค้าแจ้งว่าหมายเลขนี้ไม่มีอยู่ในสารบบ
หลังจากนั้นก็เลยโทรแจ้งให้ทาง ธนาคาร UOB ทราบว่ามีการแอบอ้างแบบนี้ เพื่อให้เค้าตรวจสอบ
ก็ขอให้เพื่อนๆ มีสติ ถ้าเจออะไรแบบนี้ เรื่องนี้มีพิรุธเยอะ
1. สมมติว่า ถึงแม้เป็นบัตรเราเอง ถ้ามีการใช้บัตร 13-14 กันยายน จนถึงตอนนี้ 25
ตุลาคม วงเงิน 60,000 บาท ใช้ไป 48,500 บาท เค้าตัดยอดกันวันไหน เราสามารถชำระเงินได้
ถึงเมื่อไร เราจะโดนระงับการใช้บัตรแล้วจริงหรือ
2. ปกติมีปัญหาอะไร ทำไมไม่ให้เราไปแจ้งความ แล้วนำเอกสารแจ้งความไปติดต่อเอง
3. ทำไม UOB ไม่ดำเนินการเอง ทำไมต้องส่งให้ Bank ชาติ
4. Bankชาติ เกี่ยวอะไรกับบัตรเครดิต หน่วยงานที่น่าจะเกี่ยวข้องมากกว่าน่าจะเป็นเครดิตบูโร
5. ถ้าหน่วยงานมีสังกัดจริง ทำไมโทรมาไม่ใช้เบอร์ที่ตรวจสอบได้ แต่เป็นเบอร์ที่ไม่โชว์เบอร์
น้องๆ ที่นั่งอยู่ในห้องทำงานเดียวกันตอนเกิดเหตุ " โห..ได้แต่เคยอ่าน Forward Mail วันนี้ได้ยิน
เองกะหู เห็นเองกะตา ไม่น่าเชื่อเลย นี่พี่เอเจอนะ ถ้าเป็นพวกเรานะ ให้ข้อมูลมันไปหมดแล้ว"
เลยเป็นที่มาของการส่ง Forward Mail ฉบับนี้ค่า
-
- โพสต์: 626
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ มี.ค. 26, 2007 8:07 pm
- ที่อยู่: bkk
ยูโอบี เป็นธนาคารเดียวที่บริการได้ ห่วยที่สุด ถ้าไม่ติดใช้บริการ ธน.ออนไลน์มัน ก็ไม่เคยคิดจะใช้นะนี่นะ
ขอบคุณ คุณ Batholomew ค่ะ
เป็นเมลที่เห็นภาพเลย ^^
เป็นเมลที่เห็นภาพเลย ^^
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
ยินดีครับ-Rei- เขียน: ขอบคุณ คุณ Batholomew ค่ะ
เป็นเมลที่เห็นภาพเลย ^^
ถูต้องนะค๊าProd Pran เขียน:น้องเร เป็น อาร์ทติส จินตนาการได้อย่างรวดเร็ว อิอิอันตน เขียน:มีแต่ตัวหนังสือล้วนๆ ไม่เห็นมีภาพเลย-Rei- เขียน: ขอบคุณ คุณ Batholomew ค่ะ
เป็นเมลที่เห็นภาพเลย ^^
เรื่องบัตรเครดิตพี่สาวพี่ก็โดน อยู่ดีๆ มีคนมาโอนเงินจากแคนนาดาหลายหมื่น ธนาคารเขาก็โทรมาแจ้ง พี่สาวพี่บอกไม่เคยติดต่อใครที่แคนนาดาไม่ได้โอนเงินไป ธนาคารเขาเลยให้ไปแจ้งความแล้วเอาใบแจ้งความมาอายัดไว้ ก็ยังดีที่ธนาคารโทรมาแจ้งก่อนถ้าไม่เช่นนั้นเสียเงินไปต่างประเทศฟรีๆ ก็โชคดีไป ทุกวันนี้เทคโนโลยีมันทันสมัยพวกอาชญากรก็ทันสมัย เรื่องเงินๆ ทองๆ ต้องระวังไว้หน่อย น่ากลัวมากเลย พี่สาวพี่ก็แปลกใจไม่รู้เขาเบิกไปได้ยังไงเอาหลักฐานที่ไหนไปเบิกยัง งง กันอยู่
แก้ไขล่าสุดโดย Joseph เมื่อ พุธ พ.ย. 14, 2007 9:54 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.