~@
โพสต์: 3131
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 7:47 am
ที่อยู่: Bangkok
ติดต่อ:

จันทร์ ก.พ. 28, 2011 12:57 pm

พระกุมารแห่งกรุงปร๊าก
The Infant of Prague
ในกรุงปร๊าก สาธารณะเชค มีรูปของพระกุมารเยซูที่มีชื่อเสียงเรียกกันว่า “พระกุมารแห่งกรุงปร๊าก” รูปพระกุมารศักดิ์สิทธิ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปน โดยแต่เริ่มแรกนั้นรูปนี้เป็นของขวัญของสตรีชาวสเปนคนหนึ่งที่ได้มอบให้ขุนนางชาวเชคในโอกาสวันแต่งงาน แต่ต่อมารูปนี้ได้มีการมอบให้กับนักบวชคาร์เมไลท์
ในปี ค.ศ. 1628 นักบวชคาร์เมไลท์ต้องหนีออกจากอารามเนื่องจากการโจมตีของพวกเซกซอนและพวกสเวนดิส ในปี ค.ศ. 1638 บาทหลวงซีริล แห่งคณะคาร์เมไลท์ ได้กลับมายังกรุงปร๊ากและได้พบรูปนี้ถูกทิ้งไว้นอกวัด ในลักษณะที่แขนทั้งสองข้างแตกหักไปแล้ว บาทหลวงได้นำรูปนี้ไปประดิษฐานไว้ในห้องเพื่อภาวนา และวันหนึ่งขณะที่ท่านกำลังภาวนาต่อหน้าพระรูปนี้ ท่านได้ยินเสียงที่ออกมาจากรูปนี้ว่า “จงเมตตาเราด้วย แล้วเราจะให้ความเมตตาแก่ท่าน จงซ่อมมือของเราแล้วเราจะมอบสันติสุขให้แก่ท่าน” ในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอันตรายจากภัยสงคราม นักบวชไม่มีเงินพอที่จะซ่อมรูปนี้ บาทหลวงจึงภาวนาขอคำแนะนำจากพระกุมาร ท่านได้รับคำตอบจากพระกุมารอีกว่า “จงตั้งรูปของเราไว้ใกล้ๆกับทางเข้าห้องศักดิ์สิทธิ์และท่านจะได้รับความช่วยเหลือ” หลังจากนั้นไม่สองสามวัน มีคนร่ำรวยคนหนึ่งได้เข้ามาพบและเสนอความช่วยเหลือให้
รูปพระกุมารเยซูจึงเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเพราะอัศจรรย์นี้ รวมถึงการบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บและการปกป้องคุ้มครองวัดให้พ้นจากภัยสงครามต่างๆที่ตามมา พระพรต่างๆได้เกิดขึ้นกับกับบุคคลที่ได้มาอธิษฐานภาวนาต่อพระเยซูคริสต์ภายใต้ชื่อว่า “พระกุมารแห่งกรุงปร๊าก” ซึ่งมีบทภาวนาและบทสวดนพวารของท่านด้วย
รูปพระกุมารนี้สูงประมาณ 18½ นิ้วทำด้วยไม้หุ้มด้วยขี้ผึ้ง พระกุมารทรงถือลูกโลกที่มีไม้กางเขนอยู่ด้านบน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ถึงการเป็นกษัตริย์ มือขวายกสองนิ้วขึ้นในลักษณะประทานพระพรซึ่งบ่งบอกถึงสถานะแท้จริงของพระองค์เองที่ทรงเป็นทั้งพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ แต่เดินนั้นรูปไม่ได้แต่งตัวอย่างเช่นที่เห็นในปัจจุบัน(ดูภาพประกอบ) ส่วนมงกุฎนั้นเบอร์นาร์ด อิกญาซีอุส ได้จัดถวายให้ในปี ค.ศ. 1651 และต่อมาในปี 1655 ได้มีพิธีสวมมงกุฎแด่รูปพระกุมารอย่างสง่าโดยพระสังฆราชแห่งกรุงปร๊าก ดังนั้นในปัจจุบันเราจะเห็นพระรูปนี้มีทั้งมงกุฎและเครื่องแต่งกายอย่างกษัตริย์ มีเชือกคาดเอวอย่างพระสงฆ์ ในปี ค.ศ.1788 ครอบครัวขุนนางครอบครัวหนึ่งได้ถวายแหวน 2 วงเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูสำหรับพระพรที่ได้รับเนื่องมาจากบุตรสาวได้หายจากความเจ็บป่วย รูปในลักษณะนี้เราสามารถไปเยี่ยมชมได้ที่วัดเซนต์แมรี่และวัดเซนต์แอนโทนีแห่งปาดัว กรุงปร๊าก สาธารณะเชค(St. Mary the Victorious and St. Anthony of Padua, (in the care of the Discalced Carmelites), Karmelitska 9, 118 00 Praha 1, Czech Republic.)

รูปภาพ

เรื่องความศรัทธาต่อพระกุมารเยซูในเกาะเชบูประเทศฟิลิปปินส์เป็นเรื่องน่าสนใจมาก ประวัติโดยสังเขปเนื่องมาจากมีนักสำรวจชาวโปตุเกสที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งชื่อเฟอร์ดินันด์ มักเกลลันได้มอบรูปพระกุมารแห่งกรุงปร๊ากให้กับภรรยาของกษัตริย์ราชาห์ ฮูมาบอนแห่งเชบู หลังจากที่นางกลับใจมานับถือศาสนาคริสต์และได้รับพระนามว่าราชินีจูอานาในปี 1521 บาทหลวงที่ปรึกษาของมักเกลลันชื่อเปโดร เดอ วาลเดร์รามาได้ทำการเทศนาจนทำให้คนพื้นเมืองบนเกาะกลับมานับถือศาสนาคริสต์จำนวนมาก แต่ที่สุดเกิดการต่อสู้กันระหว่างคริสตชนเก่ากับคริสตชนใหม่กับคนพื้นเมืองจากเกาะแมกตัน คริสตชนจากเกาะเซบูแพ้ มักเกลลันถูกฆ่าตายส่วนลูกน้องของเขาพากันกลับไปยังสเปน

ในปี ค.ศ. 1565 มีเกล โลเปส เดอ เลกัสปี กัปตันชาวสเปนได้เดินทางมายังเกาะเซบูพร้อมกับมิชชันนารี่คณะออกัสติน พวกเขาถูกโจมตีอย่างหนัก และได้มีการต่อสู้กัน ท่ามกลางความปรักหังพังของสงคราม พวกเขาได้พบรูปพระกุมารแห่งปร๊ากที่มักเกลลันได้มอบให้แก่พระราชินีจูอานา พวกเขาจึงได้สร้างสถานที่สำหรับเคารพพระรูปนี้และต่อมาได้พัฒนาเป็นวิหารแห่งพระกุมารศักดิ์สิทธิ์ (The Basilica Minore del Santo Niño) พระกุมารศักดิ์สิทธิ์นี้จึงเป็นที่รักของชาวฟิลิปปิลส์จนกระทั่งทุกวันนี้ มีการจัดการฉลองที่ยิ่งใหญ่ในสัปดาห์ที่สามของเดือนมกราคม พวกเขาจะแสดงความศรัทธาด้วยการจัดการเดินพาเหรดที่สวยงาม การเฉลิมฉลองต่างๆ การเต้นรำ เราสามารถพูดได้ว่าบ้านของชาวฟิลิปปิลส์นั้น ไม่มีบ้านใดที่ไม่มีรูปพระกุมารเยซูประดิษฐานไว้
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
ติดต่อ:

จันทร์ ก.พ. 28, 2011 1:01 pm

NOVENA TO THE CHILD JESUS

DAY 1

O Sweet Child Jesus, here at Your feet is a soul that, conscious of its nothingness turns to You, who are all. I have so much need of Your help. Look on me O! Jesus, with love since You are all powerful, help me in my poverty.

Our Father...Hail Mary...Glory Be...

By your Divine Infancy, O! Jesus, grant the grace that I now ask (Express it) if it is according to Your will and for my true good. Do not look upon my unworthiness, but rather on my faith and show me Your infinite mercy.

Day 2

O Splendour of the heavenly Father, in whose face shines the light of the divinity. I adore You profoundly and I confess You a the true Son of the living God. I offer You, O Lord, the humble homage of all my being, Grant that I may never separate myself from You, my highest goal.

Pray the PURPLE response

Day 3

O Holy Child Jesus, in gazing upon Your countenance, from which comes the most beautiful of smiles, I feel myself filled with a lively trust. Yes. I hope for all from Your goodness. Shed, O Jesus, on me and on those dear to me Your smile of grace and I will praise Your infinite mercy.

Pray the PURPLE response

Day 4

O Child Jesus, whose forehead is adorned with a crown, I accept You as my absolute sovereign, I do not wish to serve any longer the evil one, my passions, or sin. Reign, O Jesus over this poor heart and make it all Yours forever.

Pray the PURPLE response

DAY 5

I gaze upon You, O Most Sweet Redeemer, dressed in a mantle of purple. It is Your royal attire. How it speaks to me of blood! That Blood which You have shed solely on my account. Grant, O Child Jeus that I may respond to Your great sacrifice and not refuse when You offer me some difficulty to suffer with You and for You.

Pray the PURPLE response

DAY 6

O Most Lovable Child, in contemplating You as You sustain the world, my heart fills with joy. Among the innumerable beings that You sustain, I also am one. You look on me, uphold me at every instant and guard me as Your own. Look after, O Jesus, this humble being and help it in its many necessities.

Pray the PURPLE response

Day 7

On Your breast, O Child Jesus, shines a Cross. It is a standard of our redemption. I also, O Divine Saviour, have my cross, that, although light, very often weighs me down. Help me to bear it and may the carrying of it be fruitful. You well know how weak and worthless I am.

Pray the PURPLE response

Day 8

Together with the cross, I see on Your breast, O Child Jesus, a little golden heart. It is the image of Your heart, which is truly golden on account of its infinite tenderness. You are the true friend, that generously gives Himself; even immolates Himself, for the one He loves, Continue to pour out on me. O Jesus, the enthusiasm which Your love inspires and teach me to respond always to Your great love.

Pray the PURPLE response

Day 9

How many blessings, O Little Child has Your almighty right hand poured out on those who honour You and call upon You. Bless me also, O Child Jesus, my soul, my body and my interests. Bless and help me in my necessities, and grant me what I now desire. Listen with compassion to my prayers and I will bless Your Holy Name everyday.

Pray the PURPLE response
:+: seraphim :+:
~@
โพสต์: 7624
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 23, 2005 9:49 pm
ที่อยู่: Pattaya Chonburi

จันทร์ ก.พ. 28, 2011 4:39 pm

บทภาวนาถวายแด่พระกุมารแห่งปราก

โอ้พระเยซูผู้เมตตา ลูกทราบถึงอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำแก่ผู้ป่วย พระองค์ประทานพระหรรษทานนานัปการ และโปรดให้ผู้ป่วยมากมายหายจากโรค อาศัยความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระกุมาร โดยเฉพาะรูปปั้นพระกุมารแห่งปราก ลูกขอประกาศด้วยความมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง โอ้พระกุมารผู้น่ารักยิ่ง พระองค์ทรงรักษาลูกให้หายได้ถ้าพระองค์ทรงปรารถนา โปรดยื่นพระหัตถ์อันศักดิ์สิทธิ์ อาศัยพระบารมีของพระองค์โปรดหยิบยกความเจ็บปวด และความทุพพลภาพจากตัวลูกด้วยเทอญ

http://www.newmana.com/phpbb/viewtopic.php?f=34&t=14154 ประวัติพระกุมารแห่งปราก
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack
โพสต์: 816
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ส.ค. 11, 2008 11:01 am

อังคาร มี.ค. 01, 2011 2:20 pm

Andreas เขียน:NOVENA TO THE CHILD JESUS

DAY 1

O Sweet Child Jesus, here at Your feet is a soul that, conscious of its nothingness turns to You, who are all. I have so much need of Your help. Look on me O! Jesus, with love since You are all powerful, help me in my poverty.

Our Father...Hail Mary...Glory Be...

By your Divine Infancy, O! Jesus, grant the grace that I now ask (Express it) if it is according to Your will and for my true good. Do not look upon my unworthiness, but rather on my faith and show me Your infinite mercy.

Day 2

O Splendour of the heavenly Father, in whose face shines the light of the divinity. I adore You profoundly and I confess You a the true Son of the living God. I offer You, O Lord, the humble homage of all my being, Grant that I may never separate myself from You, my highest goal.

Pray the PURPLE response

Day 3

O Holy Child Jesus, in gazing upon Your countenance, from which comes the most beautiful of smiles, I feel myself filled with a lively trust. Yes. I hope for all from Your goodness. Shed, O Jesus, on me and on those dear to me Your smile of grace and I will praise Your infinite mercy.

Pray the PURPLE response

Day 4

O Child Jesus, whose forehead is adorned with a crown, I accept You as my absolute sovereign, I do not wish to serve any longer the evil one, my passions, or sin. Reign, O Jesus over this poor heart and make it all Yours forever.

Pray the PURPLE response

DAY 5

I gaze upon You, O Most Sweet Redeemer, dressed in a mantle of purple. It is Your royal attire. How it speaks to me of blood! That Blood which You have shed solely on my account. Grant, O Child Jeus that I may respond to Your great sacrifice and not refuse when You offer me some difficulty to suffer with You and for You.

Pray the PURPLE response

DAY 6

O Most Lovable Child, in contemplating You as You sustain the world, my heart fills with joy. Among the innumerable beings that You sustain, I also am one. You look on me, uphold me at every instant and guard me as Your own. Look after, O Jesus, this humble being and help it in its many necessities.

Pray the PURPLE response

Day 7

On Your breast, O Child Jesus, shines a Cross. It is a standard of our redemption. I also, O Divine Saviour, have my cross, that, although light, very often weighs me down. Help me to bear it and may the carrying of it be fruitful. You well know how weak and worthless I am.

Pray the PURPLE response

Day 8

Together with the cross, I see on Your breast, O Child Jesus, a little golden heart. It is the image of Your heart, which is truly golden on account of its infinite tenderness. You are the true friend, that generously gives Himself; even immolates Himself, for the one He loves, Continue to pour out on me. O Jesus, the enthusiasm which Your love inspires and teach me to respond always to Your great love.

Pray the PURPLE response

Day 9

How many blessings, O Little Child has Your almighty right hand poured out on those who honour You and call upon You. Bless me also, O Child Jesus, my soul, my body and my interests. Bless and help me in my necessities, and grant me what I now desire. Listen with compassion to my prayers and I will bless Your Holy Name everyday.

Pray the PURPLE response
ขอบคุณครับ
เเล้วถ้าจะเอาไปแปลไทยเเล้วสวดก็คงได้นะครับ
ขอบคุณมากครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack

อังคาร มี.ค. 01, 2011 2:20 pm

:+: seraphim :+: เขียน:บทภาวนาถวายแด่พระกุมารแห่งปราก

โอ้พระเยซูผู้เมตตา ลูกทราบถึงอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำแก่ผู้ป่วย พระองค์ประทานพระหรรษทานนานัปการ และโปรดให้ผู้ป่วยมากมายหายจากโรค อาศัยความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระกุมาร โดยเฉพาะรูปปั้นพระกุมารแห่งปราก ลูกขอประกาศด้วยความมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง โอ้พระกุมารผู้น่ารักยิ่ง พระองค์ทรงรักษาลูกให้หายได้ถ้าพระองค์ทรงปรารถนา โปรดยื่นพระหัตถ์อันศักดิ์สิทธิ์ อาศัยพระบารมีของพระองค์โปรดหยิบยกความเจ็บปวด และความทุพพลภาพจากตัวลูกด้วยเทอญ

http://www.newmana.com/phpbb/viewtopic.php?f=34&t=14154 ประวัติพระกุมารแห่งปราก
ขอบคุณมากนะครับเป็นประโยชน์มากเลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack

อังคาร มี.ค. 01, 2011 2:21 pm

แล้วตั้งชื่อ ท่านเป็นนามนำหน้าได้มั้ยครับ
เเบบว่าอันโตนีโอเเล้วตามด้วยชื่อเรา
:+: seraphim :+:
~@
โพสต์: 7624
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 23, 2005 9:49 pm
ที่อยู่: Pattaya Chonburi

อังคาร มี.ค. 01, 2011 2:49 pm

หมายถึง พระกุมารแห่งปราก Yack งี้เหรอ :s030:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Cherval
โพสต์: 566
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ม.ค. 30, 2011 7:17 pm
ที่อยู่: เชียงราย

อังคาร มี.ค. 01, 2011 2:51 pm

:+: seraphim :+: เขียน:หมายถึง พระกุมารแห่งปราก Yack งี้เหรอ :s030:
ชื่อดูแปลกจังเลยขอรับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
ติดต่อ:

อังคาร มี.ค. 01, 2011 3:16 pm

ซานโตนีโน่ Santo Nino ไม่ใช่ San Antonio นะครับ ดังนั้น ใช้ซานโตนีโน่เป็นศาสนามไม่ได้ครับ ส่วนอันโตนีโอ เป็นชื่อนักบุญ หมายถึงนักบุญอันตนแห่งปาดัว หรือจะเป็นนักบุญอันตน เจ้าอธิการ ก็ได้ครับ
Jeab Agape
~@
โพสต์: 8259
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:56 pm

พุธ มี.ค. 02, 2011 12:38 am

โค้ตยาวๆ กำลังรีเทิร์นอีกครั้งนะครับ พี่ yack ช่วยตัดต่อพันธุกรรมบ้างครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack

พุธ มี.ค. 02, 2011 1:43 pm

สรุปก็คือ ไม่ได้ใช่มั้ยครับ
เเล้วจะหานามใหนดีนะ
:s008:
ปล จะเรียนคำสอนเเล้ว
จริง ๆ เริ่มเรียนบ้างเเล้วเเต่ไม่เป็นทางการ
ก็เลยจะหานามนักบุญเตรียมไว้อ่าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack

พุธ มี.ค. 02, 2011 1:51 pm

Cherval เขียน:
:+: seraphim :+: เขียน:หมายถึง พระกุมารแห่งปราก Yack งี้เหรอ :s030:
ชื่อดูแปลกจังเลยขอรับ
ง่า ไม่ใช่ ๆ
ก็ ต้อง เป็น

ซานโตนีโอ้ เเล้วก็ ชื่อจริงดิคับ :s023:
ภาพประจำตัวสมาชิก
yack

พุธ มี.ค. 02, 2011 1:52 pm

Jeab Agape เขียน:โค้ตยาวๆ กำลังรีเทิร์นอีกครั้งนะครับ พี่ yack ช่วยตัดต่อพันธุกรรมบ้างครับ
จร้า ๆ อย่าถือสา เลยน้า :s002:
tach
โพสต์: 200
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ มี.ค. 22, 2009 9:53 pm

ศุกร์ มี.ค. 11, 2011 12:58 am

นักบุญมีเยอะมากๆๆ ส่วนนามพระเยซูมิสามารถใช้ได้
นักบุญหลุยส์ มารี
ยวง มารี
อันตน
คามิลโล
มีคาเเอล
ดอมินิก
เบเนดิกต์
เยราด์
:s012:
ภาพประจำตัวสมาชิก
josep_maria
โพสต์: 34
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 09, 2011 5:52 pm

ศุกร์ มี.ค. 11, 2011 3:32 pm

เรื่องชื่อคนนี่แปลกนะครับ คือว่าชื่อพระเยซู นั้นถูกทำมาตั้งชื่อเด็กในสเปนและกลุ่มประเทศลาตินอาเมริกา ที่นี่ตั้งชื่อลูกว่า Jesús อ่านว่า เฆซูส นะครับ ถือว่าเป็นเรื่องปรกติื ตอนที่ผลมาถึงใหม่ๆก็แปลกใจเหมือนกันครับ แล้วยังมีชื่ออื่นๆ ที่มาจากนามพระเยซูอีกนะครับ อย่าง โยซัว ซาลบาดอร์(ซาลบาตอเร่) รวมทั้งการเอาชื่อพวกนี้ำไปผสมกับชื่ออื่นๆ ที่นี่ชื่ออย่าง Jeús Maria, María Jesus, Jesús Antonio etc. เป็นเรื่องที่เห็นปรกติมากๆครับ
ตอบกลับโพส