"ความรัก-เซ็กส์-ตัวตน-ชุมชน" ในโลกเฟซบุ๊ก
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 01, 2011 4:22 am
เมื่อนักมานุษยวิทยาวิเคราะห์ประเด็น "ความรัก-เซ็กส์-ตัวตน-ชุมชน" ในโลกเฟซบุ๊ก
วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 12:45:00 น
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. มีการจัดเสวนา "เฟซบุ๊ก : เครือข่ายชีวิตในยุคดิจิตอล" โดยมี ผศ.ดร.จุลนี เทียนไทย และ ดร.จักรกริช สังขมณี จากภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากร ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ซึ่งมีเนื้อหาของการเสวนาดังนี้
ดร.จุลนี กล่าวเริ่มต้นว่า "การที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะส่งผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิต การสร้างค่านิยม พิธีกรรมในกิจวัตรทางสังคมใหม่ๆ การมีมุมมองที่ให้คุณค่ากับสิ่งรอบๆตัวในชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึง การสร้างความหลากหลายในรูปแบบปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน และทักษะใหม่ๆในยุคสมัยของตนเอง"

ดร.จุลนี กล่าวถึงสิ่งที่เฟซบุ๊กส่งผลต่อพฤติกรรมของคนในสังคมว่า สำหรับเด็กที่เติบโตมากับคอมพิวเตอร์ โลกทรรศน์ของเด็กในรุ่นนี้จะต่างกับในรุ่นอื่นโดยสิ้นเชิง เช่นการเล่นของเด็ก ซึ่งเมื่อก่อนเด็กจะใช้จินตนาการกับวัตถุที่จับต้องได้ อย่างการเอาก้านกล้วยมาทำเป็นม้าขี่ แต่ในปัจจุบัน จินตนาการของเด็กจะไปผูกติดอยู่กับสิ่งที่คอมพิวเตอร์หยิบยื่นให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เห็นได้ด้วยตา อย่างในเฟซบุ๊กที่มีเกมที่เป็น imaginary play ต่างๆ ซึ่งก็มีผลงานวิจัยออกมาในด้านที่ดีว่า เกมเหล่านี้เป็นสิ่งใหม่ที่ช่วยเสริมสร้างสร้างความรับผิดชอบให้กับเยาวชน อย่างเกมที่ผู้เล่นจะต้องเข้าไปเก็บผัก ไปให้อาหารตรงตามเวลา ซึ่ง pretend responsibility (ความรับผิดชอบเทียม) ดังกล่าวได้สร้างให้เกิด commitment (ข้อผูกมัด) ขึ้น
วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 12:45:00 น
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. มีการจัดเสวนา "เฟซบุ๊ก : เครือข่ายชีวิตในยุคดิจิตอล" โดยมี ผศ.ดร.จุลนี เทียนไทย และ ดร.จักรกริช สังขมณี จากภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากร ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ซึ่งมีเนื้อหาของการเสวนาดังนี้
ดร.จุลนี กล่าวเริ่มต้นว่า "การที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะส่งผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิต การสร้างค่านิยม พิธีกรรมในกิจวัตรทางสังคมใหม่ๆ การมีมุมมองที่ให้คุณค่ากับสิ่งรอบๆตัวในชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึง การสร้างความหลากหลายในรูปแบบปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน และทักษะใหม่ๆในยุคสมัยของตนเอง"

ดร.จุลนี กล่าวถึงสิ่งที่เฟซบุ๊กส่งผลต่อพฤติกรรมของคนในสังคมว่า สำหรับเด็กที่เติบโตมากับคอมพิวเตอร์ โลกทรรศน์ของเด็กในรุ่นนี้จะต่างกับในรุ่นอื่นโดยสิ้นเชิง เช่นการเล่นของเด็ก ซึ่งเมื่อก่อนเด็กจะใช้จินตนาการกับวัตถุที่จับต้องได้ อย่างการเอาก้านกล้วยมาทำเป็นม้าขี่ แต่ในปัจจุบัน จินตนาการของเด็กจะไปผูกติดอยู่กับสิ่งที่คอมพิวเตอร์หยิบยื่นให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เห็นได้ด้วยตา อย่างในเฟซบุ๊กที่มีเกมที่เป็น imaginary play ต่างๆ ซึ่งก็มีผลงานวิจัยออกมาในด้านที่ดีว่า เกมเหล่านี้เป็นสิ่งใหม่ที่ช่วยเสริมสร้างสร้างความรับผิดชอบให้กับเยาวชน อย่างเกมที่ผู้เล่นจะต้องเข้าไปเก็บผัก ไปให้อาหารตรงตามเวลา ซึ่ง pretend responsibility (ความรับผิดชอบเทียม) ดังกล่าวได้สร้างให้เกิด commitment (ข้อผูกมัด) ขึ้น