ทำม้ายยย ลูกค้าถึงต้องเอาแต่ใจตัวเองกันนักนะ เวลาอีชั้นไปกินข้าวที่ไหน ทำอะไรที่ไหน คำว่า "ไม่เป็นไร" นี่ ติดปากกันบ้างหรือเปล่า หรือมีแต่คำว่า "ไม่ได้ ต้อง.............."
ฝากเพื่อนๆในบอร์ด คิดถึงจิตใจพนักงาน คนทำงานบริการบ้างนะคะ อันไหนผ่านได้ก็ผ่านเถอะ สงสารกันบ้างงงง
งานบริการที่แสนจะน่าเบื่อ
โอ๋ๆ เจ๊ะแต่ม่าเข้าใจหง่ะ
-
- โพสต์: 626
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ มี.ค. 26, 2007 8:07 pm
- ที่อยู่: bkk
คือ อยากจะสื่อว่า เวลาไปข้างนอก เช่น ไปจ่ายค่าโทรศัพท์ ซื้อของ กินข้าว ซื้อตั๋ว ฯลฯ เวลาไม่ถูกใจ หรือไม่ประทับใจอะไร อยากจะให้พูดกับบุคคลเหล่านั้นด้วยวาจาที่ไพเราะ ไม่ใช่พูดเอาแต่ได้ (ซึ่งสังคมสมัยนี้เป็นกันเยอะ) อาทิเช่น ทำไมถึงเป็นแบบนี้ล่ะ เราบอกคุณแบบนี้ไม่ใช่เหรอ ดูเหตุผลก่อน ว่ามันเกิดจากอะไร ไม่ใช่เอะอะโวยวาย เรารู้ ว่าลูกค้าทุกคนฉลาด แต่ได้หมายความว่า เราทำงานบริการ คุณต้องได้ทุกอย่าง เข้าใจปะ เฮ้อออ
สื่อให้ทุกคนในทีนี้อ่าน และอยากให้เห็นใจงานแบบนี้กันบ้าง ก็เท่านั้นเอง
สื่อให้ทุกคนในทีนี้อ่าน และอยากให้เห็นใจงานแบบนี้กันบ้าง ก็เท่านั้นเอง
แก้ไขล่าสุดโดย Anonymous เมื่อ อาทิตย์ มี.ค. 09, 2008 3:09 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
คือ ข้าพเจ้าเองแล้วแต่สถานการณ์
แต่ปกติจะยิ้มแย้ม และพูดครับ ฮะ เสมอนะ...กับคนบริการน่ะ
พอเขาเอาของมาเสิร์ฟ หรือเอาเงินทอนให้ หรือยื่นบัตรจอดรถให้..ก็จะ
"ขอบคุณครับ" อะไรประมาณนั้นตลอดนะ
แต่บางสถานการณ์ มันก็มีอารมณ์ เช่น
ไปสั่งของกินใช่ป่ะ เช่น พี่ครับ ....ไม่ใส่ผัก ไม่งอก ไม่กระเทียม ไม่ผงชูรส (ปกติกินอย่างนี้)
แล้วสั่งย้ำหลายรอบมาก ๆ ทีนี้โอเคถ้ามาแบบมีกระเทียมหรือผงชูรสนิดหน่อย ก็จะเขี่ยๆ กระเทียมออก
แต่เคยแบบ...ย้ำหลายรอบมาก ๆ ๆ ๆ ผักมาเต็มจาน
ข้าพเจ้าก็...ยิ้ม ๆ แล้วตอบว่า "ไม่เป็นไรล่ะครับ ขอโทษนะครับ ไม่กินแล้ว" แล้วเดินออกจากร้านไปเลย
คือ พูดง่ายๆ ว่า ข้าพเจ้าจะ "ย้ำ" เสมอ แต่ถ้าได้มาแบบไม่ตรง มันก็ต้องอารมณ์เสียกันบ้าง
ยิ่งบางร้าน ทำงานชักช้า คือ เราดูออกนะ ว่างานเขายุ่งหรือเปล่า บางคนมัวแต่ดูทีวี ไม่มาบริการ
เดินมาถึงก็หน้าบูด ๆ ๆ ทำแบบไม่ค่อยสนใจ
แล้วบางคนเวลาสั่งแล้วก็ถามแบบตะคอก ๆ ๆ (นิด ๆ)
ข้าพเจ้าก็จะยิ้ม ๆ (อีกแล้ว) แล้วลุกหนีไปเลย ไม่ก็อย่างน้อย ๆ ก็
"ขอโทษนะครับ ร้านนี้มีใครตายหรือครับ ทำไมหน้าบูดกันจัง"
เพราะเรามาซื้อบริการ
"ไม่ได้มาขอกิน"
ปล. ขอยกตัวอย่างเฉพาะร้านอาหารทั่วไป บริการอย่างอื่นและร้านอาหารไฮคลาสไม่ยก
เพราะจะแรงกว่านี้ คือของร้านนั้นยิ่งแพงเท่าไหร่ จะยิ่งถือเรื่องบริการมากเท่านั้น
เพราะข้าพเจ้าถือว่าเงินที่จ่ายเพิ่มไป คือค่าซื้อบริการ
แต่ปกติจะยิ้มแย้ม และพูดครับ ฮะ เสมอนะ...กับคนบริการน่ะ
พอเขาเอาของมาเสิร์ฟ หรือเอาเงินทอนให้ หรือยื่นบัตรจอดรถให้..ก็จะ
"ขอบคุณครับ" อะไรประมาณนั้นตลอดนะ
แต่บางสถานการณ์ มันก็มีอารมณ์ เช่น
ไปสั่งของกินใช่ป่ะ เช่น พี่ครับ ....ไม่ใส่ผัก ไม่งอก ไม่กระเทียม ไม่ผงชูรส (ปกติกินอย่างนี้)
แล้วสั่งย้ำหลายรอบมาก ๆ ทีนี้โอเคถ้ามาแบบมีกระเทียมหรือผงชูรสนิดหน่อย ก็จะเขี่ยๆ กระเทียมออก
แต่เคยแบบ...ย้ำหลายรอบมาก ๆ ๆ ๆ ผักมาเต็มจาน
ข้าพเจ้าก็...ยิ้ม ๆ แล้วตอบว่า "ไม่เป็นไรล่ะครับ ขอโทษนะครับ ไม่กินแล้ว" แล้วเดินออกจากร้านไปเลย
คือ พูดง่ายๆ ว่า ข้าพเจ้าจะ "ย้ำ" เสมอ แต่ถ้าได้มาแบบไม่ตรง มันก็ต้องอารมณ์เสียกันบ้าง
ยิ่งบางร้าน ทำงานชักช้า คือ เราดูออกนะ ว่างานเขายุ่งหรือเปล่า บางคนมัวแต่ดูทีวี ไม่มาบริการ
เดินมาถึงก็หน้าบูด ๆ ๆ ทำแบบไม่ค่อยสนใจ
แล้วบางคนเวลาสั่งแล้วก็ถามแบบตะคอก ๆ ๆ (นิด ๆ)
ข้าพเจ้าก็จะยิ้ม ๆ (อีกแล้ว) แล้วลุกหนีไปเลย ไม่ก็อย่างน้อย ๆ ก็
"ขอโทษนะครับ ร้านนี้มีใครตายหรือครับ ทำไมหน้าบูดกันจัง"
เพราะเรามาซื้อบริการ
"ไม่ได้มาขอกิน"
ปล. ขอยกตัวอย่างเฉพาะร้านอาหารทั่วไป บริการอย่างอื่นและร้านอาหารไฮคลาสไม่ยก
เพราะจะแรงกว่านี้ คือของร้านนั้นยิ่งแพงเท่าไหร่ จะยิ่งถือเรื่องบริการมากเท่านั้น
เพราะข้าพเจ้าถือว่าเงินที่จ่ายเพิ่มไป คือค่าซื้อบริการ
-
- .
- โพสต์: 1739
- ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 28, 2007 5:58 pm
- ที่อยู่: In the Christ
อันนี้ต้องแล้วแต่คนจริงๆ
ยากๆ
ยากๆ
เข้าใจครับ เอาใจคนมันลำบาก
พระเจ้าทำทุกอย่างเพื่อให้เราพอใจ เพื่อให้เรามีความสุข และหันมาหาพระองค์
กระทั่งยอมลงมาเกิดเป็นมนุษย์ และบริการถึงขั้นยอมถูกทรมาน ยอมตายเพื่อพวกเรา
ขนาดนี้แล้ว มนุษย์ก็ยังไม่พอใจในบริการของพระเยซูอยู่ดี...
ก็บอกแล้ว..ว่าเอาใจมนุษย์มันยาก...
เอาใจพระเจ้าดีกว่า...ขอแค่จริงใจ ยังไงพระก็รับ
พระเจ้าทำทุกอย่างเพื่อให้เราพอใจ เพื่อให้เรามีความสุข และหันมาหาพระองค์
กระทั่งยอมลงมาเกิดเป็นมนุษย์ และบริการถึงขั้นยอมถูกทรมาน ยอมตายเพื่อพวกเรา
ขนาดนี้แล้ว มนุษย์ก็ยังไม่พอใจในบริการของพระเยซูอยู่ดี...
ก็บอกแล้ว..ว่าเอาใจมนุษย์มันยาก...
เอาใจพระเจ้าดีกว่า...ขอแค่จริงใจ ยังไงพระก็รับ
เข้าใจดีเลยค่ะ เพราะอยู่ในธุรกิจบริการเหมือนกัน..Marie Antoinette เขียน: เรารู้ ว่าลูกค้าทุกคนฉลาด แต่ได้หมายความว่า เราทำงานบริการ คุณต้องได้ทุกอย่าง เข้าใจปะ เฮ้อออ
สื่อให้ทุกคนในทีนี้อ่าน และอยากให้เห็นใจงานแบบนี้กันบ้าง ก็เท่านั้นเอง
ละก็โดนบ่อยมากๆด้วย
บอกได้แค่ว่า .. ต้องอดทนค่ะ
ยิ่งถ้าโดน ร้องเรียน ด้วยละก็ ..
แก้ไขล่าสุดโดย Nicha เมื่อ อังคาร มิ.ย. 10, 2008 12:12 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
-
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 19, 2007 11:40 am
ครับ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ ๆ ครับ
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
ก็บอกป้าแล้ว อยู่ที่บางแคดี ๆ ไม่ชอบ ออกมาทำงาน งก ๆ เงิ่น ๆ ก็แบบนี้แหละ
ยังจะบ่นอีก
ยังจะบ่นอีก