"วันสมโภชพระคริสตวรกายเป็นการฉลองศีลมหาสนิท การฉลองเป็นที่นิยมซึ่งดูได้จากการพิธีนมัสการ และการแห่ศีลมหาสนิท เส้นทางที่องค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จผ่านจะมีการโปรยด้วยดอกไม้และประดับประดาสวยงาม หลายเมืองทั่วโลกมีชื่อเสียงในการจัดขบวนแห่ ที่งดงามมาก"
สัญลักษณ์ในศาสนาคาทอลิก แผนกคำสอนกรุงเทพฯ

เป็นพิธีสมโภชที่เริ่มระบุในปฏิทินพิธีกรรมราวๆศตวรรษที่ 14?
เหตุผลของการรักษาการฉลองเหล่านี้ในปีพิธีกรรมมีหลายด้าน นอกจากเหตุผลทางเทววิทยาแล้ว ยังมีเหตุผลด้านความศรัทธาและผลของวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของประสบการณ์ในพระศาสนจักรในการรำพึงถึงบางมิติของธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า การก่อกำเนิดและการวิวัฒนาการของการฉลอิงเหล่านี้เป็นไปตามกฎเดียวกับการพัฒนาปฏิทินของพระศาสนจักร คือ มีสภาวะแวดล้อมทางประวัติศาสตร์ ทางเทววิทยา และทางความศรัทธาเป็นแรงผลักดัน
อย่างไรก็ตาม วันฉลองทั้งหมดข้างต้นมีเหตุผลทางเทววิทยาสนับสนุนการฉลองเสมอ เหตุผลดังกล่าวมักถูกให้ไว้ในบทอ่านและบทภาวนาในวันนั้น (ตามกฎ Lex credendi -Lex Orandi - Lex vivendi)และการฉลองจะปรากฎเป็นการขยายธรรมล้ำลึกของปัสกาออกเป็นมิติต่างๆของพระคุณของธรรมล้ำลึก
ในวันนี้ มีสิ่งสำคัญที่พิเศษกว่าทุกๆวันคือ
(1)มีการแห่ศีลมหาสนิทอย่างสง่า
(2)มีการเคารพศีลมหาสนิทอย่างสง่า
ก่อนที่จะอธิบายในเรื่องต่างๆที่เป็นเกร็ด ขออนุญาตยกบทอ่านมาพิจารณา และ วิเคราะห์เสียหน่อย
บทภาวนาของประธาน(Collecta)
ข้าแต่พระเจ้า
พระองค์ได้ประทานศีลศักดิ์สิทธิ์อันน่าพิศวงนี้ เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงพระทรมานของพระองค์ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย เคารพสักการะพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์ เพื่อสมจะได้รับผลแห่งการกอบกู้ตลอดไป ทั้งนี้ อาศัยพระองค์ผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวกับพระบิดาและพระจิต ตลอดนิรันดร
สังเกตว่า!บทภาวนาของประธานจะคล้ายคลึงหรือเหมือนกับบทภาวนาของประธานในวันศุกร์ต้นเดือน
(มีต่อ)