+ การไตร่ตรองลึกซึ้งยิ่งขึ้นถึงความเชื่อในการเป็นพระมารดาพรหมจารีทำให้พระศาสนจักรประกาศยืนยันว่า การเป็นพรหมจารีนี้เป็นความเป็นจริงและคงอยู่เสมอ{162} แม้ในการประสูติพระบุตรพระเจ้าผู้ทรงรับสภาพมนุษย์ {163} อันที่จริง การสมภพของพระคริสตเจ้า “มิได้ทำให้ความบริสุทธิ์ยุดผ่องของพระนางด้อยลง แต่กลับทำให้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น“{164} พิธีกรรมของพระศาสนจักรจึงเฉลิมฉลองพระนางมารีย์ว่าทรงเป็น “aeiparthenos“ หรือ “ทรงเป็นพรหมจารีเสมอ”{165}
- ประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อ 499
+++
{162} Cf. Concilium Constantinopolitanum II, Sess. 8a, Canon 6: DS 427.
{163} Cf. Sanctus Leo Magnus, Tomus ad Flavianum: DS 291; Ibid.: DS 294; Pelagius I, Epistula Humani generis: DS 442: Concillum Lateranense: Canon 3: DS 503; Concilium Toletanum XVI, Symbolum: DS 571; Paulus VI, Const. Cum quorumdam hominum: DS 1880.
{164} Concilium Vaticanum II, Const. dogm. Lumen gentium, 57: AAS 57 (1965) 61.
{165} Cf. Concilium Vaticanum II, Const. dogm. Lumen gentium, 52: AAS 57 (1965) 58.
+++
+ บางครั้งมีผู้แย้งคำสอนนี้โดยอ้างว่าพระคัมภีร์กล่าวถึง “พี่น้องชายหญิง” ของพระเยซูเจ้า{166} พระศาสนจักรเข้าใจเสมอมาว่า ข้อความเหล่านี้มิได้หมายถึงบุตรคนอื่นของพระนางพรหมจารีมารีย์ จริงแล้ว ยากอบและโยเซฟ “พี่น้อง” ของพระเยซูเจ้า (มัทธิว 13:55) นี้เป็นบุตรของมารีย์อีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า{167} ซึ่งมัทธิวกล่าวถึงอย่างชัดเจนว่า “มารีย์อีกคนหนึ่ง” (มัทธิว 28:1) ข้อความเหล่านี้จึงหมายถึงญาติใกล้ชิดตามสำนวนที่ใช้และรู้จักกันดีในพันธสัญญาเดิม {168}
- ประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อ 500
> เขาเป็นลูกช่างไม้มิใช่หรือ แม่ของเขาชื่อมารีย์ พี่ชายน้องชายของเขามิใช่ยากอบ โยเซฟ ซีโมน และยูดาหรือ - มัทธิว 13:55 พระเยซูเจ้าเสด็จเยี่ยมเมืองนาซาเร็ธ
> หลังจากวันสับบาโต เช้าตรู่ของวันต้นสัปดาห์ มารีย์ชาวมักดาลาและมารีย์อีกผู้หนึ่งไปดูพระคูหา - มัทธิว 28:1 พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์
+++
{166} เทียบ มาระโก 3:31-35; 6:3; 1 โครินธ์ 9:5; กาลาเทีย 1:19.
> พระมารดาและพระประยูรญาติของพระองค์มาถึง ยืนรออยู่ข้างนอก ส่งคนเข้าไปทูลพระองค์ ประชาชนกำลังนั่งล้อมพระองค์อยู่ เขาจึงทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องชายหญิงของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” พระองค์ตรัสถามว่า “ใครเป็นมารดาและพี่น้องของเรา” แล้วพระองค์ทอดพระเนตรผู้ที่นั่งเป็นวงล้อมอยู่ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” - มาระโก 3:31-35 พระประยูรญาติแท้ของพระเยซูเจ้า
> คนนี้เป็นช่างไม้ ลูกนางมารีย์ เป็นพี่น้องของยากอบ โยเสท ยูดาและซีโมนไม่ใช่หรือ พี่สาวน้องสาวของเขาก็อยู่ที่นี่กับพวกเรามิใช่หรือ” คนเหล่านั้นรู้สึกสะดุดใจและไม่ยอมรับพระองค์ - มาระโก 6:3 พระเยซูเจ้าเสด็จกลับมาที่เมืองนาซาเร็ธ
> และไม่มีสิทธิที่จะมีภรรยาผู้มีความเชื่อคอยติดตามเหมือนอัครสาวกคนอื่น เหมือนพี่น้องของพระเยซูเจ้า และเหมือนกับที่เคฟาสมีหรือ - 1 โครินธ์ 9:5 แบบอย่างของเปาโล
> ข้าพเจ้าไม่พบอัครสาวกอื่นๆ นอกจากยากอบ ผู้เป็นน้องชายขององค์พระผู้เป็นเจ้า - กาลาเทีย 1:19 พระเจ้าทรงเรียกเปาโล
{167} เทียบ มัทธิว 27:56.
> ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา และมารีย์มารดาของยากอบและของโยเซฟและมารดาของบุตรเศเบดี - มัทธิว 27:56 พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์
{168} เทียบ ปฐมกาล 13:8; 14:16; 29:15; ฯลฯ
> อับรามจึงบอกโลทว่า เราอย่าวิวาทกันเลย อย่าให้คนเลี้ยงสัตว์ของท่านกับคนเลี้ยงสัตว์ของฉันวิวาทกัน เพราะเราเป็นญาติกัน - ปฐมกาล 13:8 อับรามแยกกับโลท
> ยึดทรัพย์สมบัติทั้งหมดคืนมาได้ เขานำโลทหลานชาย ทรัพย์สมบัติของโลท บรรดาผู้หญิงและคนอื่นๆ กลับมาด้วย - ปฐมกาล 14:16 สงครามสี่กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่
> ลาบันพูดกับยาโคบว่า “เราเป็นญาติกัน แต่หลานไม่ควรทำงานให้ลุงเปล่าๆ บอกมาเถิดว่า หลานต้องการค่าจ้างเท่าไร” - ปฐมกาล 29:15 ภรรยาสองคนของยาโคบ
+++
+ พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระนางมารีย์ แต่ความเป็นพระมารดาฝ่ายจิตของพระนางมารีย์ {169} แผ่ขยายครอบคลุมมนุษย์ทุกคนที่พระองค์เสด็จมาทรงกอบกู้ “พระนางประสูติพระบุตรซึ่งพระเจ้าทรงกำหนดให้เป็นบุตรคนแรกในบรรดาพี่น้องจำนวนมาก (เทียบ โรม 8:29) ซึ่งหมายถึงผู้มีความเชื่อที่พระนางทรงร่วมมือให้กำเนิดและอบรมสั่งสอนด้วยความรักเยี่ยงมารดา”{170}
- ประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อ 501
> เพราะผู้ที่พระองค์ทรงทราบล่วงหน้านั้น พระองค์ทรงกำหนดจะให้เป็นภาพลักษณ์ของพระบุตรของพระองค์ด้วย เพื่อพระบุตรจะได้เป็นบุตรคนแรกในบรรดาพี่น้องจำนวนมาก - โรม 8:29 พระเจ้าทรงเรียกเราให้ร่วมรับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์
+++
{169} เทียบ ยอห์น 19:26-27; วิวรณ์ 12:17.
> เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเห็นพระมารดาและศิษย์ที่รักยืนอยู่ใกล้ๆ จึงตรัสกับพระมารดาว่า “แม่ นี่คือลูกของแม่” แล้วตรัสกับศิษย์ผู้นั้นว่า “นี่คือแม่ของท่าน” ตั้งแต่เวลานั้น ศิษย์ผู้นั้นก็รับพระนางเป็นมารดาของตน - ยอห์น 19:26-27 พระเยซูเจ้ากับพระมารดา
> มังกรโกรธสตรี และออกไปทำสงครามกับเผ่าพันธุ์ที่เหลือของนาง คือผู้ที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้า และยึดมั่นในคำพยานถึงพระเยซูเจ้า - วิวรณ์ 12:17 นิมิตเรื่องสตรีและมังกร
{170} Concilium Vaticanum II, Const. dogm. Lumen gentium, 63: AAS 57 (1965) 64.
+++
+ หลักข้อเชื่อ +
> “พระองค์ทรงรับสภาพมนุษย์ จากพระนางมารีย์พรหมจารี ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า” - หลักข้อเชื่อไนเซีย นิกายคาทอลิก
> “ทรงบังเกิดจากพระนางมารีย์พรหมจารี” - หลักข้อเชื่ออัครสาวก (สัญลักษณ์ของอัครสาวก) นิกายคาทอลิก
> “พระองค์ทรงรับสภาพมนุษย์จากพระจิตเจ้าผู้ทรงศักดิ์สิทธิ์และพระนางมารีอาพรหมจารี” - หลักข้อเชื่อไนเซีย นิกายออร์โธด็อกซ์
> “ทรงกำเนิดเป็นมนุษย์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ทางมารีย์สาวพรหมจารี” - หลักข้อเชื่อไนเซีย นิกายโปรเตสแตนต์ สังกัดสภาคริสตจักรในประเทศไทย
> “ด้วยพระอานุภาพของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระองค์ทรงรับเอากายจากนางมารีย์ ผู้เป็นพรหมจารี” - หลักข้อเชื่อไนเซีย นิกายโปรเตสแตนต์ คณะแองกลิกัน
> “พระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าประสูติจากหญิงพรหมจารี โดยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงปราศจากบาปทั้งสิ้น” - หลักข้อเชื่อ นิกายโปรเตสแตนต์ สังกัดสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย
> “พระองค์ทรงปฏิสนธิและประสูติจากหญิงพรหมจารีมารีย์โดยเดช พระวิญญาณบริสุทธิ์” - หลักข้อเชื่อ นิกายโปรเตสแตนต์ สังกัดมูลนิธิคริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีสแห่งประเทศไทย
> “ทรงกำเนิดจากมารีย์สาวพรหมจารี” - หลักข้อเชื่อของอัครธรรมทูต
#คริสต์ #คาทอลิก #คริสต์ศรัทธา #พระนางมารีย์ #พระแม่มารีย์ #แม่พระ #พรหมจารีเสมอ #พรหมจารี #ประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก #พระคัมภีร์ #catholic
CR. : คริสต์ศรัทธา
https://www.facebook.com/share/p/1Bpyrhnd1Y/

