วิชาวิวัฒนาการและความเชื่อ(บันทึก)
เกิดอะไรขึ้นเมื่อนักศึกษาคริสเตียนคนหนึ่งที่เชื่อในพระเจ้า เรียนวิชาวิวัฒนาการ . อ่านบันทึกครั้งแรกของเธอ เพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรกับนักศึกษาใหม่
การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของคนคนหนึ่ง . กับฉัน มันเป็นเวลาที่มีทั้งความตื่นเต้นและความกลัว หนึ่งเดือนที่ฝันเกี่ยวกับประสพการณ์ที่จะได้รับ -หอพักจะมีสภาพอย่างไร,รสชาติของอาหารและวิชาที่เรียน-โดยเฉพาะอย่างยิ่งความตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องหลังสุด . ฉันมีทางเลือกมาก เมื่อถึงเวลาที่ต้องวางแผนการเรียน-วิชาฟิสิกส์,สังคมวิทยา,การเมืองและวิศวกรรม,ภาพยนตร์ ,วรรณกรรมคาสสิค, ไวยากรณ์อังกฤษ-รายการต่างๆ ที่ดูเหมือน ไม่สิ้นสุด
การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของคนคนหนึ่ง . กับฉัน มันเป็นเวลาที่มีทั้งความตื่นเต้นและความกลัว หนึ่งเดือนที่ฝันเกี่ยวกับประสพการณ์ที่จะได้รับ -หอพักจะมีสภาพอย่างไร,รสชาติของอาหารและวิชาที่เรียน-โดยเฉพาะอย่างยิ่งความตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องหลังสุด . ฉันมีทางเลือกมาก เมื่อถึงเวลาที่ต้องวางแผนการเรียน-วิชาฟิสิกส์,สังคมวิทยา,การเมืองและวิศวกรรม,ภาพยนตร์ ,วรรณกรรมคาสสิค, ไวยากรณ์อังกฤษ-รายการต่างๆ ที่ดูเหมือน ไม่สิ้นสุด
เมื่อเพื่อนที่ศาสนจักรของฉันในที่ประชุมท้องถิ่น และจากที่ต่างๆ ถามฉันว่าเรียนอะไร เมื่อฉันตอบว่า "วิชาการศึกษา,จิตวิทยาและวิวัฒนาการ" ตาของเขาก็เป็นประกายสีแดงเกิดความสงสัย "วิวัฒนาการ- เธอเรียนวิชานี้ทำไม เมื่อมีทางเลือกเรียนวิชาอื่น" พวกเขาหลายคนนึกและแม้แต่บางคนมีคำถามที่น่ากลัว. กับบางคน มันเป็นเรื่องผิดและแสดงถึงความไม่นับถือพระเจ้า กับฉัน มันเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ
จากประสพการณ์เรื่องการเรียนที่ผ่านมา ฉันโชคดีตอนเป็นนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมปลาย ที่ไม่ต้องพบกับครูชีววิทยาแบบเสรีนิยมที่ยัดเยียดทฤษฎีวิวัฒนาการให้มากเกินไป ดังนั้น ฉันไม่เคยเข้าใจแนวคิดที่ประกอบกันเป็นขอบเขตของวิชานั้น ฉันเชื่อเสมอว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีพลังมากที่สุดที่คนหนึ่งมีและไม่ใช่เพียงความโง่เขลาเท่านั้น, แต่ไม่ถูกต้องที่จะกล่าวว่า คุณจะไม่เข้าใจสิ่งใดโดยปราศจากความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ ทำไมและอะไรที่คุณไม่เชื่อ
จากประสพการณ์เรื่องการเรียนที่ผ่านมา ฉันโชคดีตอนเป็นนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมปลาย ที่ไม่ต้องพบกับครูชีววิทยาแบบเสรีนิยมที่ยัดเยียดทฤษฎีวิวัฒนาการให้มากเกินไป ดังนั้น ฉันไม่เคยเข้าใจแนวคิดที่ประกอบกันเป็นขอบเขตของวิชานั้น ฉันเชื่อเสมอว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีพลังมากที่สุดที่คนหนึ่งมีและไม่ใช่เพียงความโง่เขลาเท่านั้น, แต่ไม่ถูกต้องที่จะกล่าวว่า คุณจะไม่เข้าใจสิ่งใดโดยปราศจากความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ ทำไมและอะไรที่คุณไม่เชื่อ
ฉันทราบและเคยถูกสอนมาโดยตลอด ว่าวิวัฒนาการนั้นไม่ถูกต้องและนั่นไม่ควรเชื่อมัน แต่ฉันไม่ทราบ ความแตกต่างที่ก่อให้เกิดการสนันสนุนทางวิทยาศาสตร์เรื่องการมีอยู่ของเรา . ฉันอยากได้ความรู้ และคิดว่ามหาวิทยาลัยควรเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะแสวงหาความรู้นี้
(แน่นอน นี่ไม่ใช่กับทุกคน ยังมีทางอื่นที่จะให้ความรู้ เรื่องนี้)
วิวัฒนาการ:ทฤษฎี,ไม่ใช่ความจริง
วันแรกของการบรรยาย,อาจารย์ของฉันยืนที่หน้าห้องเรียนและบอกว่า" ผมต้องการให้คุณเข้าใจว่าวิวัฒนาการเป็นเพียงทฤษฎีและยังไม่เคยได้รับการพิสูจน์ แต่ในชั้นนี้ และในอีก ๓ ภาคเรียนต่อไป เราจะเรียนหลักฐานที่มีอยู่อย่างหนักและเข้มข้นที่ทำให้เชื่อว่ามันน่าเชื่อและได้รับการยอมรับทั่วโลกในแนวความคิดเรื่องการสร้างและชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร"
(แน่นอน นี่ไม่ใช่กับทุกคน ยังมีทางอื่นที่จะให้ความรู้ เรื่องนี้)
วิวัฒนาการ:ทฤษฎี,ไม่ใช่ความจริง
วันแรกของการบรรยาย,อาจารย์ของฉันยืนที่หน้าห้องเรียนและบอกว่า" ผมต้องการให้คุณเข้าใจว่าวิวัฒนาการเป็นเพียงทฤษฎีและยังไม่เคยได้รับการพิสูจน์ แต่ในชั้นนี้ และในอีก ๓ ภาคเรียนต่อไป เราจะเรียนหลักฐานที่มีอยู่อย่างหนักและเข้มข้นที่ทำให้เชื่อว่ามันน่าเชื่อและได้รับการยอมรับทั่วโลกในแนวความคิดเรื่องการสร้างและชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร"
ฉันสบายใจที่เขาทราบความจริงที่ว่าวิวัฒนาการนั้นยังเป็นเพียงทฤษฎีและแม้ว่ายังไม่มีความคิดเรื่องแผนการมหัศจรรย์ของพระเจ้าในแผนการของมนุษย์ชาติ,เขาคงจะไม่โกหกเรา ฉันทราบว่าการศึกษาวัตถุไม่ใช่การยอมรับ,และดีใจที่ทัศนคตินี้เกิดขึ้นในตอนเริ่มภาคเรียน นี่ทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้น
ภาคเรียนแรกผ่านไป ฉันได้เรียนเรื่องต่างๆเกี่ยวกับอนุภาคจนถึงเรื่องบิกแบงไปจนถึงเรื่องกฎฮับเบิล ภาคฤดูใบไม้ร่วงประกอบด้วยวิชาวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ระหว่างภาคฤดูใบไม้ร่วง คำบรรยายส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความจริงทางวิทยาศาสตร์(แยกออกจากข้อสนับสนุนเรื่องบิกแบง, นั่น ฉันไม่แปลกใจเรื่องหลักฐานทางวัตถุ
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรากล้าเสี่ยงเข้าไปในเรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต คำถามและความขัดแย้งเริ่มเกิดขึ้นทุกด้าน.อาจารย์ทฤษฎีของฉันนำเสนอเรื่องที่ไม่ตรงกับความรู้สึกให้ฉัน ในขณะที่ความจริงบางอย่างสามารถสังเกตุได้ เช่น ชีวิตปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้อย่างไร ,เมื่อเรื่องต่างๆประกอบกันเพื่อเป็นภาพที่ใหญ่ขึ้นของวิวิฒนาการขนาดใหญ่,สิ่งต่างๆก็ดูเหมือนไม่เคยเข้ากันได้เลย
ภาคเรียนแรกผ่านไป ฉันได้เรียนเรื่องต่างๆเกี่ยวกับอนุภาคจนถึงเรื่องบิกแบงไปจนถึงเรื่องกฎฮับเบิล ภาคฤดูใบไม้ร่วงประกอบด้วยวิชาวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ระหว่างภาคฤดูใบไม้ร่วง คำบรรยายส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความจริงทางวิทยาศาสตร์(แยกออกจากข้อสนับสนุนเรื่องบิกแบง, นั่น ฉันไม่แปลกใจเรื่องหลักฐานทางวัตถุ
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรากล้าเสี่ยงเข้าไปในเรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต คำถามและความขัดแย้งเริ่มเกิดขึ้นทุกด้าน.อาจารย์ทฤษฎีของฉันนำเสนอเรื่องที่ไม่ตรงกับความรู้สึกให้ฉัน ในขณะที่ความจริงบางอย่างสามารถสังเกตุได้ เช่น ชีวิตปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้อย่างไร ,เมื่อเรื่องต่างๆประกอบกันเพื่อเป็นภาพที่ใหญ่ขึ้นของวิวิฒนาการขนาดใหญ่,สิ่งต่างๆก็ดูเหมือนไม่เคยเข้ากันได้เลย
แม้ว่าคำถามบางคำถามของฉันสามารถตอบได้อย่างสมเหตุสมผล ส่วนใหญ่ก็ได้รับคำตอบว่า "เราไม่ทราบจริงๆ" ฉันไม่ทราบเกี่ยวกับคนอื่น(ว่าคิดอย่างไร)แต่ฉันไม่ชอบที่จะคิดว่าการมีอยู่ของเราขึ้นอยู่กับสิ่งที่ยังไม่รู้อีกจำนวนมาก , โดยความบังเอิญ ที่มากำหนดให้เกิดขึ้นและสร้างชีวิตมาตามลำดับ
การเปิดเผยที่น่าพิศวง
กลางเทอม ในขณะที่ฉันเดินไปยังป้ายรถเมล์ที่ใกล้ที่สุดที่อยู่ตรงกันข้ามกับมหาวิทยาลัย UCLA ที่สวยงามในเช้าวันเสาร์เพื่อขึ้นรถประจำทาง ฉันต้องพบกับการเปิดเผยที่น่าพิศวงที่ดูเหมือนทุกๆสิ่งจะชัดเจนกับฉัน
มันเริ่มจากเมื่อฉันเริ่มต้นตรวจดูวิธีที่ใบไม้ร่วงลงมาและความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ที่ฉันมีอยู่กับสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่น ฉันรู้สึกว่า สิ่งต่างๆมีขึ้นอย่างระมัดระวังได้อย่างไร และชีวิตที่สวยงามจริงๆแล้วเป็นอะไร ทั้งหมดนี้ไม่ทำให้ฉันสงสัยว่าผู้สร้างจำต้องมีอยู่จริง ผู้ที่มีแผนการอัศจรรย์ให้กับเราทุกคน
ฉันมองสิ่งมีชีวิตและสิ่งต่างๆ บนโลก และทราบว่าแม้มีบางสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยสายตา,ก็ต้องมีเวลาที่พระเยซูจะตั้งราชอาณาจักรของพระองค์และมนุษยชาติทั้งมวลจะรู้สึกถึงความจริงและทางที่ถูกต้องที่จะดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
การเปิดเผยที่น่าพิศวง
กลางเทอม ในขณะที่ฉันเดินไปยังป้ายรถเมล์ที่ใกล้ที่สุดที่อยู่ตรงกันข้ามกับมหาวิทยาลัย UCLA ที่สวยงามในเช้าวันเสาร์เพื่อขึ้นรถประจำทาง ฉันต้องพบกับการเปิดเผยที่น่าพิศวงที่ดูเหมือนทุกๆสิ่งจะชัดเจนกับฉัน
มันเริ่มจากเมื่อฉันเริ่มต้นตรวจดูวิธีที่ใบไม้ร่วงลงมาและความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ที่ฉันมีอยู่กับสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่น ฉันรู้สึกว่า สิ่งต่างๆมีขึ้นอย่างระมัดระวังได้อย่างไร และชีวิตที่สวยงามจริงๆแล้วเป็นอะไร ทั้งหมดนี้ไม่ทำให้ฉันสงสัยว่าผู้สร้างจำต้องมีอยู่จริง ผู้ที่มีแผนการอัศจรรย์ให้กับเราทุกคน
ฉันมองสิ่งมีชีวิตและสิ่งต่างๆ บนโลก และทราบว่าแม้มีบางสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยสายตา,ก็ต้องมีเวลาที่พระเยซูจะตั้งราชอาณาจักรของพระองค์และมนุษยชาติทั้งมวลจะรู้สึกถึงความจริงและทางที่ถูกต้องที่จะดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
นี่เป็นความหวังที่ฉันมีอยู่-ไม่ได้หวังที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม DNA เพื่อสร้างโครงสร้างของตาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น หรือให้บินได้ แทนที่จะเพียงวิ่งได้ เหมือนการพัฒนาของนกในช่วงจูราสสิค ตอนนี้ฉันมีความจริงที่ฉันแสวงหามาตลอดชีวิตจากการศึกษาวิวัฒนาการและเป็นคำตอบสุดท้ายที่ยืนยันรับรองความเชื่อของฉันเรื่องความมีอยู่จริงของพระเจ้าและพิสูจน์ว่าพระองค์กำลังทำการงานในทุกสิ่งในชีวิตของเรา
ฉันไม่เสียใจที่ลงเรียนวิชาวิวัฒนาการ กับฉันแล้ว, มันเป็นทางหนึ่งที่จะมีความรู้และศึกษามากขึ้น ทุกๆคนควรได้รับการศึกษาในสิ่งที่ตนเองบอกว่าไม่เชื่อ เพื่อที่พวกเขาสามารถสนทนากับที่มีความเชื่ออื่น และความคิดแตกต่างกันได้อย่างมีปัญญา คนอื่นจะเกลียดฉันเสมอที่ไม่สนทนาดีๆ กับผู้ที่โจมตีบางคน และต้องการทราบข้อโต้แย้งของฉัน , หากพวกเขาไม่รู้ดีไปกว่าฉัน.
ความรู้ที่ฉันได้รับจากชั้นเรียนนี้ ช่วยฉันให้ทำเช่นนั้น , ไม่เพียงแต่ช่วยฉัน ในเรื่องความเกี่ยวข้องกับคนอื่นในโลกแต่ตอนนี้เมื่อฉันกระตือรือร้นที่จะดำเนินชีวิตโดยมีพระคริสต์เป็นศูนย์กลาง แต่มันจะช่วยฉันมาตามลำดับ หลังจากพระคริสต์เสด็จกลับมา เพื่อกระทำกับคนอื่น ผู้ที่เติบโตขึ้นมาด้วยความเชื่อผิดๆเช่น เรื่อง วิวัฒนาการ
ฉันไม่เสียใจที่ลงเรียนวิชาวิวัฒนาการ กับฉันแล้ว, มันเป็นทางหนึ่งที่จะมีความรู้และศึกษามากขึ้น ทุกๆคนควรได้รับการศึกษาในสิ่งที่ตนเองบอกว่าไม่เชื่อ เพื่อที่พวกเขาสามารถสนทนากับที่มีความเชื่ออื่น และความคิดแตกต่างกันได้อย่างมีปัญญา คนอื่นจะเกลียดฉันเสมอที่ไม่สนทนาดีๆ กับผู้ที่โจมตีบางคน และต้องการทราบข้อโต้แย้งของฉัน , หากพวกเขาไม่รู้ดีไปกว่าฉัน.
ความรู้ที่ฉันได้รับจากชั้นเรียนนี้ ช่วยฉันให้ทำเช่นนั้น , ไม่เพียงแต่ช่วยฉัน ในเรื่องความเกี่ยวข้องกับคนอื่นในโลกแต่ตอนนี้เมื่อฉันกระตือรือร้นที่จะดำเนินชีวิตโดยมีพระคริสต์เป็นศูนย์กลาง แต่มันจะช่วยฉันมาตามลำดับ หลังจากพระคริสต์เสด็จกลับมา เพื่อกระทำกับคนอื่น ผู้ที่เติบโตขึ้นมาด้วยความเชื่อผิดๆเช่น เรื่อง วิวัฒนาการ
การเข้าเรียนได้เสริมความเข้มแข็งต่อการอธิษฐานของฉันและเรื่องจำนวนเวลา ฉันใช้เวลาอ่านคัมภีร์ เพราะว่าฉันได้รับการกระตุ้นมากขึ้นเพื่อพิสูจน์โดยตรงผ่านคัมภีร์ด้วยตนเองว่าทำไมฉันไม่เชื่อบางเรื่อง แทนที่จะยอมรับแบบตาบอดกับสิ่งที่ได้รับการสอน
ทัศนคติของฉันต่อเรื่องการศึกษาวิวัฒนาการเทียบเท่ากับทัศนคติของฉันกับการศึกษาไบเบิล-ฉันต้องการรู้เรื่องต่างๆ ให้ดีจนสามารถพิสูจน์ความจริงด้วย ตนเองและกำหนดเป็นข้อมูลว่าฉันเชื่อและไม่เชื่ออะไร นักเรียนไบเบิลที่ดีทุกคนความพูดคุยกัน
ใกล้ชิดพระเจ้า
เมื่อฉันออกจากห้องบรรยายหลังจากภาคเรียนสุดท้ายในฤดูหนาว มีเวลาที่จะกลับบ้านและมีเวลามาก -ต้องคอยจนถึงฤดูใบไม้ผลิ,ฉันรู้สึกว่าแม้ว่าฉันดีใจ ที่ชั้นเรียนผ่านไป ฉันได้เรียนมากกว่าที่คิดไว้แต่ต้น เพราะว่าฉันสนใจมากขึ้นในการแสวงหาความจริงของพระเจ้า
ใช่, มันยังดูแปลกๆ หรือยากที่จะรับว่าฉันลงทะเบียนเรียนเรื่องวิวัฒนาการ แต่กับฉันการศึกษาคือการรู้ให้มากเท่าที่จะมากได้ และจากนั้นเลือกทางที่ถูกต้องจากความรู้ ชั้นนี้ช่วยฉันให้ได้รับความเข้าใจที่ดีกว่าเรื่องวิวัฒนาการและช่วยนำฉันไปใกล้ชิดพระเจ้าและความจริงที่พระองค์ มอบผ่านสัญญาและแผนการที่ยอดเยี่ยมเรื่องความรอดสำหรับมนุษย์ชาติ ดังนั้นขณะที่ฉันอาจได้เกรดเอ ในวิชาวิวัฒนาการ วิถีทางของพระเจ้าเสนอรางวัลที่มากยิ่งกว่า
.................................
ชุมชุน เว๊ปใหญ่เว๊ปหนึ่ง เปิดกระทู้ คุยเรื่องวิวัฒนาการ ได้อ่านบันทึกของนักศึกษา ที่เขียนบันทึก ความเห็นจากที่ลงเรียนวิชานี้ เอามาลงให้อ่านกัน
ความเชื่อในสมัยสุดท้าย เป็นความเชื่อของผู้บันทึก ของนิกายที่ผู้บันทึกเชื่อ ผมลงให้ทั้งหมดโดยไม่ตัด
ทัศนคติของฉันต่อเรื่องการศึกษาวิวัฒนาการเทียบเท่ากับทัศนคติของฉันกับการศึกษาไบเบิล-ฉันต้องการรู้เรื่องต่างๆ ให้ดีจนสามารถพิสูจน์ความจริงด้วย ตนเองและกำหนดเป็นข้อมูลว่าฉันเชื่อและไม่เชื่ออะไร นักเรียนไบเบิลที่ดีทุกคนความพูดคุยกัน
ใกล้ชิดพระเจ้า
เมื่อฉันออกจากห้องบรรยายหลังจากภาคเรียนสุดท้ายในฤดูหนาว มีเวลาที่จะกลับบ้านและมีเวลามาก -ต้องคอยจนถึงฤดูใบไม้ผลิ,ฉันรู้สึกว่าแม้ว่าฉันดีใจ ที่ชั้นเรียนผ่านไป ฉันได้เรียนมากกว่าที่คิดไว้แต่ต้น เพราะว่าฉันสนใจมากขึ้นในการแสวงหาความจริงของพระเจ้า
ใช่, มันยังดูแปลกๆ หรือยากที่จะรับว่าฉันลงทะเบียนเรียนเรื่องวิวัฒนาการ แต่กับฉันการศึกษาคือการรู้ให้มากเท่าที่จะมากได้ และจากนั้นเลือกทางที่ถูกต้องจากความรู้ ชั้นนี้ช่วยฉันให้ได้รับความเข้าใจที่ดีกว่าเรื่องวิวัฒนาการและช่วยนำฉันไปใกล้ชิดพระเจ้าและความจริงที่พระองค์ มอบผ่านสัญญาและแผนการที่ยอดเยี่ยมเรื่องความรอดสำหรับมนุษย์ชาติ ดังนั้นขณะที่ฉันอาจได้เกรดเอ ในวิชาวิวัฒนาการ วิถีทางของพระเจ้าเสนอรางวัลที่มากยิ่งกว่า
.................................
ชุมชุน เว๊ปใหญ่เว๊ปหนึ่ง เปิดกระทู้ คุยเรื่องวิวัฒนาการ ได้อ่านบันทึกของนักศึกษา ที่เขียนบันทึก ความเห็นจากที่ลงเรียนวิชานี้ เอามาลงให้อ่านกัน
ความเชื่อในสมัยสุดท้าย เป็นความเชื่อของผู้บันทึก ของนิกายที่ผู้บันทึกเชื่อ ผมลงให้ทั้งหมดโดยไม่ตัด
ดู ต้นฉบับ ที่ link นี้ www.gnmagazine.org/issues/gn58/tinycode.htm - 35k
ดูที่เรื่องJust For Young : A course on Evoluation and Faith
และหากต้องการดูเรื่องอื่นๆ
ดูที่เรื่องJust For Young : A course on Evoluation and Faith
และหากต้องการดูเรื่องอื่นๆ
แก้ไขล่าสุดโดย Jeremy เมื่อ จันทร์ ก.ย. 19, 2005 11:41 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ผมเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นพระผู้สร้าง
ทุกสรรสิ่งจะเกิดขึ้นเองมิได้หรอก
ทุกสรรสิ่งจะเกิดขึ้นเองมิได้หรอก
ครับเห็นด้วยกับคุณ ลี วู จิน ครับ ทฤษฎีการวิวัฒนาการใช้กับมนุษย์ไม่ได้หรอกครับ ถ้าเชื่อทฤษฎีนี้ก็ลองตอบคำถามว่าทำไมมนุษย์วิวัฒนาการขึ้มมาสั้นกว่าสัตว์อื่นๆ ผมเคยอ่านหนังสือเค้ายังอธิบายไม่ได้เลย ดังเช่นมนุษย์นีแอนเดอทาลที่มีเฉพาะในยุโรปแต่เอเชียไม่มีแล้วมนุษย์พวกนี้หายไปไหนหลังยุคน้ำแข็ง???? ทฤษฎีถูกตั้งขึ้นโดยมนุษย์ที่ไม่มีทางเข้าใจในกฏต่างๆของพระบิดาได้เลยครับ
ขอโทษ ด้วยครับ linkผิด ที่ถูกต้อง คือ http://www.gnmagazine.org/issues/gn52/e ... nfaith.htm
ส่วนเรื่องวิวัฒนาการ หากไม่สามารถอธิบายการจับตัวกันของระหัสเล็กๆ ในDNA วิวัฒนาการก็ไม่ใช่คำตอบของกำเนิด ของสรรพชีวิต
ดูความล้มเหลวของ ทฤษฎีวิวัฒนการที่ http://www.gnmagazine.org/issues/gn58/tinycode.htm
ส่วนเรื่องวิวัฒนาการ หากไม่สามารถอธิบายการจับตัวกันของระหัสเล็กๆ ในDNA วิวัฒนาการก็ไม่ใช่คำตอบของกำเนิด ของสรรพชีวิต
ดูความล้มเหลวของ ทฤษฎีวิวัฒนการที่ http://www.gnmagazine.org/issues/gn58/tinycode.htm
แก้ไขล่าสุดโดย Holy เมื่อ พฤหัสฯ. พ.ย. 29, 2007 5:57 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
เคยคุยกับพ่อโอเล็ก เพราะผมเชื่อว่าโลกมีอายุแค่ไม่กี่พันปีเท่านั้น(ผมมีทฤษฎีอ้างแต่ขี้เกียจลงและไม่จำเป้นเพราะผลสรุปก็คือพระเจ้าอยู่แล้ว)
พ่อบอก
"มันเป็นการผจญที่เราต้องอดทนในความเชื่อ สิ่งสำคัญคือเราต้องรักษาตัวไม่ให้เข้าไปในบาปรักษาพระเยซูเจ้าใจจิตใจแล้วค่อยๆแบ่งปันให้คนรอบข้างและผู้ที่ต้องการจะรับรู้ด้วยใจ ไม่จำเป็นต้อิงประกาศหรือค้านอะไร" เพราะความจริงมีหนึ่งเดียวคือพระเยซูเจ้า และคำพูดของพระเจ้าที่พูดกับเราผ่านการภาวนาและพระคัมภีร์ ไม่ใช่การทดลองและตรรกศาสตร์
พ่อบอก
"มันเป็นการผจญที่เราต้องอดทนในความเชื่อ สิ่งสำคัญคือเราต้องรักษาตัวไม่ให้เข้าไปในบาปรักษาพระเยซูเจ้าใจจิตใจแล้วค่อยๆแบ่งปันให้คนรอบข้างและผู้ที่ต้องการจะรับรู้ด้วยใจ ไม่จำเป็นต้อิงประกาศหรือค้านอะไร" เพราะความจริงมีหนึ่งเดียวคือพระเยซูเจ้า และคำพูดของพระเจ้าที่พูดกับเราผ่านการภาวนาและพระคัมภีร์ ไม่ใช่การทดลองและตรรกศาสตร์
นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของการศึกษา
เราควรเรียน และน่าจะเรียนวิชา วิวัฒนาการ
เพื่อที่จะรู้ว่าเขาคิดอย่างไร มีทฤษฏีมาอย่างไร
ถ้าทฤษฏียังไม่สมบูรณ์ ควรเรียก สมมติฐาน (Hypothesis)
การเรียนไม่ได้บังคับให้เชื่อ ทฤษฏีไม่ต้องถูกเสมอไป
แต่ต้องอธิบายด้วยเหตุผล
และนี่เป็นความเห็น ไม่ใช่กฏที่ต้องปฏิบัติ
เราควรเรียน และน่าจะเรียนวิชา วิวัฒนาการ
เพื่อที่จะรู้ว่าเขาคิดอย่างไร มีทฤษฏีมาอย่างไร
ถ้าทฤษฏียังไม่สมบูรณ์ ควรเรียก สมมติฐาน (Hypothesis)
การเรียนไม่ได้บังคับให้เชื่อ ทฤษฏีไม่ต้องถูกเสมอไป
แต่ต้องอธิบายด้วยเหตุผล
และนี่เป็นความเห็น ไม่ใช่กฏที่ต้องปฏิบัติ