---เทววิทยาเรื่องความตาย---ภาค2
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 22, 2009 1:22 am
อ่านภาค1ได้ที่ viewtopic.php?f=2&t=10073&start=0
---เทววิทยาเรื่องความตาย---ภาค2
โดย บาทหลวงฟรังซิส ไกส์ แสงธรรมปริทัศน์ปีที่ 25 ฉบับที่ 2
2. ความตายในธรรมประเพณีทางเทววิทยา
2.1 ความตายและบาป
ธรรมประเพณีด้านเทววิทยาสอนกันมาหลายศตวรรษแล้วว่า ประสบการณ์เกี่ยวกับความตายของมนุษย์มีความสัมพันธ์กับบาปอย่างใกล้ชิด คำสอนของพระศาสนจักรในเอกสารต่างๆ ยืนยันความจริงนี้หลายครั้ง แต่ไม่ได้อธิบายในรายละเอียด พื้นฐานทางพระคัมภีร์ของคำสอนนี้มีอยู่ในหนังสือปฐมกาล (ปฐม 2:16 ฯ ; 3:19) และในจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรม (รม 5:12) แต่พระศาสนจักรไม่เคยตีความหมายของข้อความเหล่านี้อย่างละเอียดในลักษณะที่เป็นกฎเกณฑ์บังคับ
ข้อความเหล่านี้ในรายละเอียดก่อให้เกิดปัญหามากมายสำหรับผู้ตีความและสำหรับนักเทววิทยาสมัยใหม่ที่ต้องการใช้ในการอธิบายความเชื่อ แต่ผู้เขียนหนังสือคู่มือเทววิทยาโดยทั่วไปมักจะตีความหมายอย่างง่ายๆ เพื่อสนับสนุนคำสอนของพระศาสนจักร และคิดว่าความหมายของข้อความเหล่านี้ชัดเจนตรงไปตรงมา เขาสรุปความหมายของข้อความเหล่านี้ว่า ความตายเป็นผลลัพธ์ของบาป ถ้ามนุษย์คู่แรกได้รักษาสภาพความชอบธรรมดั้งเดิมโดยไม่ทำบาป เขาคงจะไม่ต้องตายเพราะพระคุณเหนือธรรมชาติของพระเจ้า

ตามความคิดของนักบุญออกัสติน พระพรของความเป็นอมตะไม่ได้หมายความว่า มนุษย์ตายไม่ได้ แต่หมายความว่ามนุษย์อาจไม่ตายด้วยฤทธิ์อำนาจของพระหรรษทานจากพระเจ้า ดังนั้น มนุษย์ไม่มีชีวิตอมตะโดยธรรมชาติ แต่อาจหลุดพ้นจากความตายอาศัยพระพรเหนือธรรมชาติของพระเจ้า ทัศนะนี้ของนักบุญออกัสตินมีอิทธิพลต่อเทววิทยาทางตะวันตกอย่างกว้างขวางตลอดหลายศตวรรษ จึงนำไปสู่ความคิดทางเทววิทยาโดยทั่วไปว่าถ้ามนุษย์ไม่ทำบาป เขาจะไม่ประสบกับความตายในด้านร่างกายอีกด้วย
ถึงแม้ว่าความคิดนี้เป็นที่ยอมรับของบรรดานักเทววิทยาโดยทั่วไป และเป็นข้อสันนิษฐานที่อยู่เบื้องหลังคำสอนทางการของพระศาสนจักร น่าสังเกตว่าความคิดนี้ไม่เป็นข้อความเชื่อที่พระศาสนจักรได้นิยามเป็นความจริงให้ทุกคนต้องเชื่อ คำสอนทางการของพระศาสนจักรเกี่ยวกับบาปและความตายต้องการเพียงยืนยันว่าประสบการณ์ของมนุษย์ที่ต้องตายทางด้านร่างกายนั้นมีความสัมพันธ์กับบาปที่มนุษย์ได้กระทำ แต่คำสอนทางการของพระศาสนจักรไม่ได้อธิบายในรายละเอียดถึงความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ว่าเป็นอะไร
---เทววิทยาเรื่องความตาย---ภาค2
โดย บาทหลวงฟรังซิส ไกส์ แสงธรรมปริทัศน์ปีที่ 25 ฉบับที่ 2
2. ความตายในธรรมประเพณีทางเทววิทยา
2.1 ความตายและบาป
ธรรมประเพณีด้านเทววิทยาสอนกันมาหลายศตวรรษแล้วว่า ประสบการณ์เกี่ยวกับความตายของมนุษย์มีความสัมพันธ์กับบาปอย่างใกล้ชิด คำสอนของพระศาสนจักรในเอกสารต่างๆ ยืนยันความจริงนี้หลายครั้ง แต่ไม่ได้อธิบายในรายละเอียด พื้นฐานทางพระคัมภีร์ของคำสอนนี้มีอยู่ในหนังสือปฐมกาล (ปฐม 2:16 ฯ ; 3:19) และในจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรม (รม 5:12) แต่พระศาสนจักรไม่เคยตีความหมายของข้อความเหล่านี้อย่างละเอียดในลักษณะที่เป็นกฎเกณฑ์บังคับ
ข้อความเหล่านี้ในรายละเอียดก่อให้เกิดปัญหามากมายสำหรับผู้ตีความและสำหรับนักเทววิทยาสมัยใหม่ที่ต้องการใช้ในการอธิบายความเชื่อ แต่ผู้เขียนหนังสือคู่มือเทววิทยาโดยทั่วไปมักจะตีความหมายอย่างง่ายๆ เพื่อสนับสนุนคำสอนของพระศาสนจักร และคิดว่าความหมายของข้อความเหล่านี้ชัดเจนตรงไปตรงมา เขาสรุปความหมายของข้อความเหล่านี้ว่า ความตายเป็นผลลัพธ์ของบาป ถ้ามนุษย์คู่แรกได้รักษาสภาพความชอบธรรมดั้งเดิมโดยไม่ทำบาป เขาคงจะไม่ต้องตายเพราะพระคุณเหนือธรรมชาติของพระเจ้า

ตามความคิดของนักบุญออกัสติน พระพรของความเป็นอมตะไม่ได้หมายความว่า มนุษย์ตายไม่ได้ แต่หมายความว่ามนุษย์อาจไม่ตายด้วยฤทธิ์อำนาจของพระหรรษทานจากพระเจ้า ดังนั้น มนุษย์ไม่มีชีวิตอมตะโดยธรรมชาติ แต่อาจหลุดพ้นจากความตายอาศัยพระพรเหนือธรรมชาติของพระเจ้า ทัศนะนี้ของนักบุญออกัสตินมีอิทธิพลต่อเทววิทยาทางตะวันตกอย่างกว้างขวางตลอดหลายศตวรรษ จึงนำไปสู่ความคิดทางเทววิทยาโดยทั่วไปว่าถ้ามนุษย์ไม่ทำบาป เขาจะไม่ประสบกับความตายในด้านร่างกายอีกด้วย
ถึงแม้ว่าความคิดนี้เป็นที่ยอมรับของบรรดานักเทววิทยาโดยทั่วไป และเป็นข้อสันนิษฐานที่อยู่เบื้องหลังคำสอนทางการของพระศาสนจักร น่าสังเกตว่าความคิดนี้ไม่เป็นข้อความเชื่อที่พระศาสนจักรได้นิยามเป็นความจริงให้ทุกคนต้องเชื่อ คำสอนทางการของพระศาสนจักรเกี่ยวกับบาปและความตายต้องการเพียงยืนยันว่าประสบการณ์ของมนุษย์ที่ต้องตายทางด้านร่างกายนั้นมีความสัมพันธ์กับบาปที่มนุษย์ได้กระทำ แต่คำสอนทางการของพระศาสนจักรไม่ได้อธิบายในรายละเอียดถึงความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ว่าเป็นอะไร