หน้า 1 จากทั้งหมด 1
☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:18 am
โดย Holy
ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์
(เทียบบทความใน Encyclopedia of theology, pp. 89-905 โดย Michael Schmaus)
ก.พระนางมารีย์ในพระคัมภีร์
พระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับพระนางมารีย์
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:21 am
โดย Holy
ข.พระนางมารีย์ในธรรมประเพณีและคำสอนของพระศาสนจักร
1.มารดาพระเจ้า
หลังจากสมัยอัครสาวกความเชื่อถือเกี่ยวกับพระนางมารีย์ตามที่มีบันทึกในพระคัมภีร์เข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ ในศตวรรษที่ 3 Hippolytus of Rome เรียกพระนางว่า
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:27 am
โดย Holy
2.พรหมจารีเสมอ
นับตั้งแต่สมัยนักบุญเอากุสติน (De Sacra Virginitate, 4,4)
นักเทววิทยาเห็นพ้องต้องกันว่าพระนางมารีย์ได้ทำสินบนถือพรหมจรรย์ ทั้งนี้อ้างอิงจากข้อความในพระวรสารโดยนักบุญลูกา 1:34 ความเชื่อถือดั้งเดิมนี้ถูกนำมาวิจารณ์เมื่อไม่นานมานี้เองว่า ทำไมพระนางมารีย์จึงยอมหมั้นกับยอแซฟถ้าไม่ต้องการแต่งงาน เหตุนี้จึงมีนักเทววิทยาสมัยนี้หลายคนตีความว่า พระนางมารีย์ตั้งใจจะถือพรหมจรรย์หลังจากได้รับสาสน์จากทูตสวรรค์กาเบรียบนั้นแล้ว
พระนางตั้งใจว่าจะอุทิศตนทั้งครบเพื่อรับใช้พระเจ้าในแผนแห่งความรอด
อนึ่งพึงสังเกตว่า
พระนางทรงครรภ์ด้วยอำนาจของพระจิต จะเรียกพระจิตเป็นบิดาของพระเยซูไม่ได้ เพราะพระองค์ไม่ได้สัมพันธ์กับพระนางแบบมนุษย์ ดั้งเช่นเทพเจ้าในตำนานศาสนาอื่น ๆ ซึ่งเหล่าเทพเจ้าจากฟากฟ้าปลอมองค์ลงมาเป็นมนุษย์สมสู่กับสตรี มีบุตรและเป็นบิดาของเทพบุตรนั้นจริง ๆ
คำทำนายของอิสยาห์ (อสย 7:14) ที่ว่า
พระแมสสิยาห์จะบังเกิดจาก
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:30 am
โดย Holy
3.ปฏิสนธินิรมล
Pelagius และ Augustine เป็นผู้เริ่มสอนว่า
พระนางมารีย์เป็นผู้ปราศจากบาปทั้งมวล คำสอนข้อนี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
จนในสมัยต่อมาเชื่อกันว่าพระนางมารีย์เป็นผู้ปฏิสนธินิรมล ปราศจากบาปกำเนิด อย่างไรก็ตามนักเทววิทยาหลายท่าน (รวมทั้งแบร์นาร์ด โทมัส อาไควนัส) สงสัยในข้อนี้ เพราะไม่ทราบว่าจะอธิบายเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับความจริงที่ว่ามนุษย์ทุกคนต้องการความรอดได้อย่างไร
ราว ค.ศ. 1300 William of Ware และ Duns Scotus อธิบายว่า
พระนางมารีย์เกิดมาปราศจากบาปกำเนิดด้วยอำนาจแห่งการไถ่ของพระเยซู ส่วนคนอื่น ๆ ถูกช่วยให้พ้นบาปกำเนิดด้วยอำนาจแห่งการไถ่นั้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง
พระนางมารีย์อยู่ใต้กฎของบาปกำเนิดเหมือนคนอื่น ๆ แต่กฎนั้นไม่มีผลกระทบต่อพระนาง เพราะพระเจ้าทรงพระประสงค์เช่นนั้นพระนางมารีย์ถูกไถ่เช่นกัน แต่ด้วยวิธีการพิเศษสุด ในศตวรรษที่ 19 พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ทรงเห็นว่าความเชื่อของคริสตชนในเรื่องนี้เป็นปึกแผ่นมั่นคงและเป็นสากล พระองค์จึงทรงประกาศเป็นข้อความเชื่อในปี 1854
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:33 am
โดย Holy
4.ผู้ร่วมงานไถ่ (Co-Redemptrix)
ใน Proto-Evangelium มีกล่าวถึงรูปแบบตรงข้ามระหว่าง เอวา กับ มารีย์ Justin และ Irenaeus นำรูปแบบดังกล่าวมาตีแผ่ให้เห็นบทบาทอันสำคัญของพระนางมารีย์ในแผนแห่งความรอด นอกจากนี้ Irenaeus, Hippolytus, และ Augustine ยังเปรียบเทียบบทบาทของพระนางมารีย์กับพระศาสนจักร พระศาสนจักรเป็นมารดานำความรอดมาสู่มนุษย์ด้วยพระวาจา และศีลล้างบาปฉันใด พระนางมารีย์ก็เป็นมารดานำความรอดสู่มนุษย์ด้วยการให้กำเนิดพระเยซูผู้เป็นศีรษะของพระศาสนจักรฉันนั้น
ในศตวรรษที่ 9 พระนางมารีย์ได้ชื่อว่าเป็น
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:35 am
โดย Holy
ค.พระนางมารีย์ในสังคายนาวาติกันที่ 2
ในเอกสาร Lumen gentium. Art 54 มีคำประกาศว่า สังคายนานี้ไม่มีเจตนาที่จะให้คำสอนอย่างสมบูรณ์เกี่ยวกับพระนางมารีย์ และไม่ตัดสินปัญหาที่ยังไม่แจ้งชัดในทางเทววิทยา ในคำปราศรัยสุดท้ายของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1965 พระองค์ตรัสว่า
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 3:38 am
โดย Holy
ง.สรุป
แก่นคำสอนเกี่ยวกับพระนางมารีย์คือ
การเป็นมารดาพระเจ้าของพระนาง ที่ว่าเป็นมารดานั้นต้องไม่เข้าใจในแง่ชีววิทยาให้กำเนิดบุตรเท่านั้น
แต่รวมถึงการให้ความรักความนอบน้อมต่อน้ำพระทัยพระเจ้า ความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในแผนแห่งความรอดของพระเจ้าและงานของพระเยซู ลักษณะเหล่านี้คือคุณสมบัติพื้นฐานในจิตใจของพระนางมารีย์มารดาพระเจ้า
จากคุณสมบัติพื้นฐานดังกล่าว คุณสมบัติอื่น ๆ ย่อมตามมาคือ
การปราศจากบาป การร่วมส่วนในการไถ่บาป การได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ฯลฯ การเข้าใจเรื่องการเป็นมารดาพระเจ้าของพระนางมารีย์จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นแกนกลางยึดความหมายในการศึกษาและในการปฎิบัติกิจศรัทธาต่อพระนางมารีย์อย่างถูกต้อง
ที่มา-มนัส จวบสมัย. 50 บทความ เทววิทยาใหม่ หน้าที่ 28
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 10:11 am
โดย Batholomew
เป็นบทความที่ดีมาก ๆ ครับ
ขอบคุณครับ
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 10:36 am
โดย siriya
อ่านแล้วดีจริง อธิบายดี เห็นด้วย
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 10:40 am
โดย ignatius
ดีจัง ขอบคุณมากคะ
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 11:14 am
โดย Dis volentibus
โอ้วส์ ขอบพระคุณมากค่ะ
ป.ล. 50 บทความเทววิทยาใหม่...หนังสือเล่มโปรด ฮิฮิ
Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 12:04 pm
โดย Viridian
Holy เขียน:
แก่นคำสอนเกี่ยวกับพระนางมารีย์คือ การเป็นมารดาพระเจ้าของพระนาง ที่ว่าเป็นมารดานั้นต้องไม่เข้าใจในแง่ชีววิทยาให้กำเนิดบุตรเท่านั้น แต่รวมถึงการให้ความรักความนอบน้อมต่อน้ำพระทัยพระเจ้า ความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในแผนแห่งความรอดของพระเจ้าและงานของพระเยซู ลักษณะเหล่านี้คือคุณสมบัติพื้นฐานในจิตใจของพระนางมารีย์มารดาพระเจ้า
ชอบตรงนี้จัง ขอบคุณที่นำมาให้อ่านนะคะ

Re: ☆ ศาสนศาสตร์เรื่องพระมารดามารีย์ ☆
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 05, 2009 2:39 pm
โดย (⊙△⊙)คุณxuู๓้uxoม(⊙△⊙)
โอ้วว ขอบคุณมากคะ
วันทามารีอา ผู้เปี่ยมด้วยหรรษทาน
