~ฮีUโปฟัuxaoxน้ๅโJ™~ เขียน:
คือสงสัยอ่ะคับว่า ข้อความเชื่อบังคับของคาทอลิกมีอะไรบ้างอ่ะคับ แบบที่ แม่พระยกเกียรขึ้นสวรรค์อ่ะคับ อะไรแบบเนี้ยอ่ะคับ มีกี่ข้อหรอคับ?
กราบสวัสดีพี่น้องทุกท่าน..
..ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นในทัศนะของข้าพเจ้าสักหน่อยหนึ่งเถิด..
ตามที่ท่านได้ถามมานั้น..ว่า"
ข้อความเชื่อบังคับของคาทอลิก"นั้น..ล้วนบรรจุอยู่บทภาวนา"ข้าพเจ้าเชื่อ Apostles' Creed หรือที่เรียกกันว่า "สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ประกอบด้วยความเชื่อหลัก 12 ข้อ เคยเชื่อกันมาตลอดยุคกลางว่าอัครสาวกแต่ละองค์ช่วยกันแต่งองค์ละข้อในวันเปนเตกอสเต"
"สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ทั้ง 12 ข้อ ได้แก่
1.ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระเป็นเจ้า พระบิดาทรงสรรพานุภาพสร้างฟ้าดิน
2.เชื่อถึงพระเอกบุตรเยซูคริสต์สวามีของเรา
3.ปฏิสนธิเดชะพระจิต บังเกิดจากพระนางมารีอาพรหมจารี
4.รับทรมานสมัยปอนซีโอปีลาโต ถูกตรึงกางเขน ตาย และฝังไว้
5.เสด็จลงใต้บาดาล วันที่สามกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย
6.เสด็จขึ้นสวรรค์ ประทับเบื้องขวาพระเป็นเจ้าพระบิดาทรงสรรพานุภาพ
7.แล้วจะเสด็จมาพิพากษาผู้เป็นและผู้ตาย
8.ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระจิต
9.พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์สากล สหพันธ์นักบุญ
10.การยกบาป
11.การคืนชีพของเนื้อหนัง
12.และชีวิตนิรันดร
*พระศาสนจักรใช้บท "สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ในพิธีล้างบาป
ต่อมาคือ The Nicene Creed "บทข้าพเจ้าเชื่อแห่งสภาสังคายนานีเชอา" (ปี 325) เป็นฉบับที่ใช้ร่วมกันทั้งคาทอลิก ออร์โธดอกซ์ และโปรเตสแตนท์ส่วนใหญ่ พระศาสนจักรคาทอลิกใช้บทข้าพเจ้าเชื่อฉบับนี้ในทุกจารีตพิธีกรรม รวมทั้งหลังบทเทศน์ในบูชามิสซาด้วย ซึ่งมีดังนี้..
ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว
พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ เนรมิตฟ้าดิน ทั้งสิ่งที่เห็นได้และเห็นไม่ได้
ข้าพเจ้าเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรหนึ่งเดียวของพระเจ้า
ทรงบังเกิดจากพระบิดาก่อนกาลเวลา
ทรงเป็นพระเจ้าจากพระเจ้า
เป็นองค์ความสว่างจากองค์ความสว่าง
ทรงเป็นพระเจ้าแท้จากพระเจ้าแท้
มิได้ถูกสร้างแต่ทรงบังเกิดร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดา
อาศัยพระบุตรนี้ ทุกสิ่งได้รับการเนรมิตขึ้นมา
เพราะเห็นแก่เรามนุษย์ เพื่อทรงช่วยเราให้รอด พระองค์จึงเสด็จจากสวรรค์
พระองค์ทรงรับสภาพมนุษย์ จากพระนางมารีย์พรหมจารี ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า
และทรงบังเกิดเป็นมนุษย์
สมัยปอนทิอัส ปิลาต พระองค์ทรงถูกตรึงกางเขนเพื่อเรา
พระองค์สิ้นพระชนม์และถูกฝังไว้
ทรงกลับคืนพระชนมชีพในวันที่สาม ตามความในพระคัมภีร์
เสด็จสู่สวรรค์ประทับเบื้องขวาพระบิดา
พระองค์จะเสด็จมาอีกด้วยพระสิริรุ่งโรจน์เพื่อทรงพิพากษาผู้เป็นและผู้ตาย
รัชสมัยของพระองค์จะไม่สิ้นสุด
ข้าพเจ้าเชื่อในพระจิต พระเจ้าผู้ทรงบันดาลชีวิต
ทรงเนื่องมาจากพระบิดาและพระบุตร
ทรงรับการถวายสักการะและพระสิริรุ่งโรจน์ร่วมกับพระบิดาและพระบุตร
พระองค์ดำรัสทางประกาศก
ข้าพเจ้าเชื่อว่า มีพระศาสนจักร หนึ่งเดียว ศักดิ์สิทธิ์ สากลและสืบเนื่องจากอัครสาวก
ข้าพเจ้าประกาศยืนยันว่า มีศีลล้างบาปหนึ่งเดียวเพื่ออภัยบาป
ข้าพเจ้ารอวันที่ผู้ตายจะกลับคืนชีพ
และคอยชีวิตในโลกหน้า
และสุดท้ายคือ The Athanasian Creed ไม่ทราบที่มา แต่ยกให้เป็น "บทข้าพเจ้าเชื่อของนักบุญอาธานาซีอุส" เนื้อหาเน้นเรื่องพระตรีเอกภาพ และการรับเอากายบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า ปัจจุบันใช้ในบททำวัตรของพระศาสนจักร
ข้าพเจ้าหาคำแปลอย่างเป็นทางการมาให้มิได้..
จึงจะขอหยิบยืมฉบับที่ "ท่านโยชูวาแห่งอัสซีซี" ใด้แปลเอาไว้ในประทู้พันทิพย์มาให้ท่านพี่น้องได้ยลกัน..
ถ้าได้ฉบับที่เป็นทางการเมื่อไหรจะนำมาลงให้ทันที..
*-ละติน
*-อังกฤษ
*-ไทย
1. Quicunque vult salvus esse: ante omnia opus est, ut teneat catholicam fidem.
1. Whosoever will be saved: before all things it is necessary that he hold the Catholic Faith:
1. เพื่อจะรับการไถ่ ท่านจงเชื่อ ในความเชื่อพระศาสนจักรสากล เหนือสิ่งอื่นใด
2. Quam nisi quisque integram inviolatamque servaverit: absque dubio in aeternum peribit.
2. Which Faith except every one do keep whole and undefiled: without doubt he shall perish everlastingly.
2. ความเชื่อซึ่งไม่มีผู้ใดบังอาจ ปกปิด หรือ ล่วงละเมิดได้ มิฉะนั้นเขา จะต้องพบกับความตายนิรันดร
3. Fides autem catholica hae est: ut unum Deum in Trinitate, et Trinitatem in Unitate veneremur;
3. And the Catholic Faith is this: That we worship one God in Trinity, and Trinity in Unity;
3. ความเชื่อนั้นก็คือ เรานมัสการ พระเจ้าแต่องค์เดียว คือ พระตรีเอกานุภาพ ทั้งสามล้วนเป็นหนึ่ง
4. Neque confundentes personas: neque substantiam separantes.
4. Neither confounding the Persons: nor dividing the Substance [Essence].
4. ไม่อาจ ผสม หรือ แบ่งแยก เป็นอื่นไปได้
5. Alia est enim persona Patris: alia Filii: alia Spiritus Sancti.
5. For there is one Person of the Father: another of the Son: and another of the Holy Ghost.
5. คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต
6. Sed Patris et Filii et Spiritus Sancti una est divinitas: aequalis gloria, coaeterna majestas.
6. But the Godhead of the Father, of the Son, and of the Holy Ghost, is all one: the Glory equal, the Majesty coeternal.
6. แต่พระเทวภาพทั้งพระบิดา พระบุตรและพระจิต ทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน ทรงพระสิริรุ่งโรจน์ และ อานุภาพ เสมอร่วมกันตลอดนิรันดร
7. Qualis Pater: talis Filius: talis [et] Spiritus Sanctus.
7. Such as the Father is: such is the Son: and such is the Holy Ghost.
7. ทรงเป็น พระบิดา พระบุตร และพระจิต
8. Increatus Pater: increatus Filius: increatus [et] Spiritus Sanctus.
8. The Father uncreate [uncreated]: the Son uncreate [uncreated]: and the Holy Ghost uncreate [uncreated].
8. พระบิดามิได้ถูกสร้าง พระบุตรมิได้ถูกสร้าง และ พระจิตมิได้ถูกสร้าง
9. Immensus Pater: immensus filius: immensus [et] Spiritus Sanctus.
9. The Father incomprehensible [unlimited]: the Son incomprehensible [unlimited]: and the Holy Ghost incomprehensible [unlimited, or infinite].
9. พระบิดาไร้ขีดจำกัด พระบุตรไร้ขีดจำกัด และ พระจิตไร้ขีดจำกัด
10. Aeternus Pater: aeternus Filius: aeternus [et] Spiritus Sanctus.
10. The Father eternal: the Son eternal: and the Holy Ghost eternal.
10. พระบิดานิรันดร พระบุตรนิรันดร และ พระจิตนิรันดร
11. Et tamen non tres aeterni: sed unus aeternus
11. And yet they are not three eternals: but one eternal.
11. มิใช่สามนิรันดรภาพ แต่เป็นหนึ่งนิรันดรภาพ
12. Sicut non tres increati: nec tres immensi: sed unus increatus: et unus immensus.
12. As also there are not three uncreated: nor three incomprehensibles [infinites], but one uncreated:
and one incomprehensible [infinite].
12. มิใช่ 3องค์ผู้มิได้ถูกสร้าง หรือไร้ขีดจำกัด แต่องค์เดียวผู้มิได้ถูกสร้าง และทรงไร้ขีดจำกัด
13. Similiter omnipotens Pater: omnipotens Filius: omnipotens [et] Spiritus Sanctus.
13. So likewise the Father is Almighty: the Son Almighty: and the Holy Ghost Almighty.
13. เช่นเดียวกับที่ พระบิดาทรงฤทธานุภาพ พระบุตรทรงฤทธานุภาพ และพระจิตทรงฤทธานุภาพ
14. Et tamen non tres omnipotentes: sed unus omnipotens.
14. And yet they are not three Almighties: but one Almighty
14. มิใช่ สามฤทธานุภาพ แต่ ทรงเป็นหนึ่งฤทธานุภาพ
15. Ita deus Pater: deus Filius: deus [et] Spiritus Sanctus.
15. So the Father is God: the Son is God: and the Holy Ghost is God.
15. ดังนั้นทั้ง พระบิดา พระบุตร และพระจิต ทรงเป็นพระเจ้า
16. Et tamen non tres dii: sed unus est Deus.
16. And yet they are not three Gods: but one God.
16. มิใช่ พระเจ้า 3องค์ แต่เป็น พระเจ้าองค์เดียว
17. Ita dominus Pater: dominus Filius: dominus [et] Spiritus Sanctus.
17. So likewise the Father is Lord: the Son Lord: and the Holy Ghost Lord
17. เช่นเดียวกับที่ทั้งพระบิดา พระบุตร และพระจิต ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า
18. Et tamen non tres domini: sed unus [est] Dominus.
18. And yet not three Lords: but one Lord.
18. จึงมิใช่ องค์พระผู้เป็นเจ้าสามองค์ หากเป็น องค์พระผู้เป็นเจ้าหนึ่งเดียว
19. Quia sicut singulatim unamquamque personam Deum ac Dominum confiteri, Christiana veritate compellimur:
19. For like as we are compelled by the Christian verity: to acknowledge every Person by himself to be God and Lord:
19. เราจึงนอบน้อมต่อคริสตสัจจะ ที่จะเข้าใจว่า ทั้ง 3พระบุคคล ทรงเป็นพระเจ้า เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแต่องค์เดียว
20. Ita tres deos, aut [tres] dominos dicere, catholica religione prohibemur.
20. So are we forbidden by the Catholic Religion: to say, There be [are] three Gods, or three Lords.
20. ดังนั้น โดยความเชื่อของพระศาสนจักร เราจึงไม่อาจกล่าวได้ว่ามี พระเจ้า3องค์ หรือ องค์พระผู้เป็นเจ้า3องค์
21. Pater a nullo est factus: nec creatus, nec genitus.
21. The Father is made of none: neither created, nor begotten.
21. พระบิดามิได้ทรงถูกสร้างโดยผู้ใด มิได้ทรงถูกสร้าง และมิได้กำเนิดขึ้นมา
22. Filius a Patre solo est: non factus, nec creatus: sed genitus.
22. The Son is of the Father alone: not made, nor created: but begotten.
22. พระบุตร ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา มิได้ทรงถูกสร้างโดยผู้ใด มิได้ทรงถูกสร้าง แต่ทรงกำเนิดขึ้นมา
23. Spiritus Sanctus a Patre et filio: non factus, nec creatus, nec genitus: sed procedens.
23. The Holy Ghost is of the Father and of the Son: neither made, nor created, nor begotten: but proceeding.
23. พระจิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาและพระบุตร มิได้ทรงถูกสร้างโดยผู้ใด มิได้ทรงถูกสร้าง มิได้กำเนิดขึ้นมา แต่ทรงดำรงอยู่เป็นนิจ
24. Unus ergo Pater, non tres patres: unus Filius, non tres filii: unus Spiritus Sanctus, non tres spiritus sancti.
24. So there is one Father, not three Fathers: one Son, not three Sons: one Holy Ghost, not three Holy Ghosts.
24. ดังนั้นจึงมี พระบิดา องค์เดียว มิใช่ พระบิดา3องค์ พระบุตร องค์เดียว มิใช่ พระบุตร3องค์ พระจิต องค์เดียว มิใช่ พระจิต3องค์
25. Et in hac Trinitate nihil prius, aut posterius: nihil majus, aut minus.
25. And in this Trinity none is afore, or after another: none is greater, or less than another
[there is nothing before, or after: nothing greater or less].
25. และในพระตรีเอกภาพ ไม่มีผู้ใดดำรงมาก่อน หรือถัดไป ไม่มีผู้ใดยิ่งใหญ่กว่า หรือด้อยกว่า
26. Sed totae tres personae coaeternae sibi sunt, et coaequales.
26. But the whole three Persons are coeternal, and coequal.
26. ดังนั้น ทั้ง 3พระบุคคล จึง เป็นองค์นิรันดรร่วมกัน และเสมอเท่ากัน
27. Ita, ut per omnia, sicut jam supra dictum est: et Unitas in Trinitate, et Trinitas in Unitate, venerenda sit.
27. So that in all things, as aforesaid: the Unity in Trinity, and the Trinity in Unity, is to be worshiped.
27. ดังนั้นสรรพสิ่งจึงกล่าวได้ว่า "หนึ่งเดียวคือ พระตรีเอกภาพ และพระตรีเอกภาพ เป็นหนึ่งเดียว" ซึ่งเรานมัสการ
28. Qui vult ergo salvus esse, ita de Trinitate sentiat.
28. He therefore that will be saved, must [let him] thus think of the Trinity.
28. ผู้ที่จะรับการไถ่ จะต้องยอมรับ ในเรื่องพระตรีเอกานุภาพนี้
29. Sed necessarium est ad aeternam salutem: ut incarnationem quoque Domini nostri Jesu Christi fideliter credat.
29. Furthermore it is necessary to everlasting salvation: that he also believe rightly [faithfully] the Incarnation of our Lord Jesus Christ.
29. เพราะความเชื่อ ที่ทำให้ท่านรับการไถ่นิรันดร์ คือ พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเรา ทรงรับธรรมชาติมนุษย์
30. Est ergo fides recta, ut credamus et confiteamur: quod Dominus noster Jesus Christus Dei Filius,Deus [pariter] et homo est;
30. For the right Faith is, that we believe and confess: that our Lord Jesus Christ, the Son of God, is God and Man;
30. ด้วยความจริงข้อนี้ เราจึงเชื่อและประกาศยืนยันว่า พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเรา ทรงเป็นทั้ง พระเจ้าแท้ และมนุษย์แท้
31. Deus [est] ex substantia Patris, ante secula genitus: et homo ex substantia matris, in seculo natus.
31. God, of the Substance [Essence] of the Father; begotten before the worlds: and Man, of the Substance [Essence] of his Mother, born in the world.
31. พระเทวภาพพระเจ้าทรงร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดา ก่อนกำเนิดโลก : และพระเทวภาพมนุษย์ทรงประสูติในโลก ทรงร่วมธรรมชาติเดียวกับพระมารดา
32. Perfectus Deus: perfectus homo, ex anima rationali et humana carne subsistens.
32. Perfect God: and perfect Man, of a reasonable soul and human flesh subsisting
32. ทรงเป็นพระเจ้าสมบูรณ์ และมนุษย์สมบูรณ์ โดยพระวิญญาณซึ่งสัพพัญญู และโดยสภาพเนื้อหนังที่ดำรงอยู่
33. Aequalis Patri secundum divinitatem: minor Patre secundum humanitatem.
33. Equal to the Father, as touching his Godhead: and inferior to the Father as touching his Manhood.
33. ทรงเสมอกับพระบิดาโดยเทวภาพ แต่ยังทรงอยู่ต่ำกว่า พระบิดา โดยสภาพมนุษย์
34. Qui licet Deus sit et homo; non duo tamen, sed unus est Christus.
34. Who although he be [is] God and Man; yet he is not two, but one Christ.
34. ทรงเป็นทั้งพระเจ้า และมนุษย์ มิใช่ 2องค์ แต่เป็นพระคริสตเจ้าองค์เดียว
35. Unus autem, non conversione divinitatis in carnem: sed assumptione humanitatis in Deum.
35. One; not by conversion of the Godhead into flesh: but by taking [assumption] of the Manhood into God.
35. พระองค์ มิได้มาจากการเปลี่ยนเทวภาพสู่สภาพเนื้อหนัง แต่ทรงยกธรรมชาติมนุษย์ ขึ้นสู่พระเจ้า
36. Unus omnino; non confusione substantiae: sed unitate personae.
36. One altogether; not by confusion of Substance [Essence]: but by unity of Person
36. ความเป็นหนึ่งเดียวทั้งสองสภาพ มิได้มาจากการผสมกัน แต่ทรงเป็น เอกภาพเดียวของพระบุคคล
37. Nam sicut anima rationalis et caro unus est homo: ita Deus et homo unus est Christus.
37. For as the reasonable soul and flesh is one man: so God and Man is one Christ;
37. เพราะ พระวิญญาณสัพพัญญู และสภาพเนื้อหนัง อยู่ในมนุษย์คนเดียวกัน พระคริสตเจ้าพระองค์เดียวจึงทรงเป็นทั้งพระเจ้า และมนุษย์
38. Qui passus est pro nostra salute: descendit ad inferos: tertia die resurrexit a mortuis.
38. Who suffered for our salvation: descended into hell [Hades, spirit-world]: rose again the third day from the dead.
38. พระองค์ ทรงรับทรมาน เพื่อช่วยเราให้รอด เสด็จลงใต้บาดาล วันที่สามกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย
39. Ascendit ad [in] coelos: sedet ad dexteram [Dei] Patris [omnipotentis].
39. He ascended into heaven, he sitteth on the right hand of the Father God [God the Father] Almighty
39. เสด็จขึ้นสวรรค์ ประทับเบื้องขวาพระเป็นเจ้า พระบิดาทรงสรรพนุภาพ
40. Inde venturus [est] judicare vivos et mortuos.
40. From whence [thence] he shall come to judge the quick and the dead.
40. แล้วจะเสด็จมาพิพากษาผู้เป็นและผู้ตาย
41. Ad cujus adventum omnes homines resurgere habent cum corporibus suis;
41. At whose coming all men shall rise again with their bodies;
41. ซึ่งทุกคนจะเป็นขึ้นมา พร้อมกับร่างกาย
42. Et reddituri sunt de factis propriis rationem.
42. And shall give account for their own works.
42. และรับผล ตามสิ่งที่ตนได้กระทำไว้
43. Et qui bona egerunt, ibunt in vitam aeternam: qui vero mala, in ignem aeternum.
43. And they that have done good shall go into life everlasting: and they that have done evil, into everlasting fire.
43. ผู้ชอบธรรม จะมีชีวิตนิรันดร์ ส่วนผู้ชั่วร้าย ก็จะอยู่ในนรกนิรันดร์
44. Haec est fides catholicae: quam nisi quisque fideliter firmiterque crediderit, salvus esse non poterit.
44. This is the Catholic Faith: which except a man believe faithfully [truly and firmly], he can not be saved.
44. นี่คือ ความเชื่อของพระศาสนจักร ที่หากผู้ใดไม่เชื่ออย่างจริงใจและมั่นคง ก็จะไม่ได้รับการไถ่กู้
เหล่านี้คือ"ข้อความเชื่อบังคับ" ที่เป็นหลักสำคัญที่สุดของพระศาสนจักร
ส่วนเรื่องแม่พระรับเกรียติยกขึ้นสวรรค์นั้น..ตามทัศนะของข้าพเจ้าจึงถือว่า"หาใช่ข้อความเชื่อที่เป็นหลักสำคัญไม่"
เพราะไม่ได้ถูกระบุลงไปในบทข้าพเจ้าเชื่อ บทต่างๆแม้แต่บทเดียวเลย..
เพียวแต่ระบุว่าพระนางทรงเป็นพรหมจารีเท่านั้น..
ส่วนเรื่องการถูกยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณนั้น..
น่าจะมีบันทึกไว้ใน"อธิกธรรมนอกสารบบ"ที่ไม่ได้ถูกรวมมาเป็นส่วนหนึ่งของพระคัมภีร์แต่อย่างใด..
และถือว่าเป็น"ธรรมมะประเพณีโบราณ"ที่คริสตชนบางกลุ่มเชื่อกันมา..จนขยายเป็นความเชื่อของคริสตชนกลุ่มใหญ่..
จนทำใก้ทางสันตะสำนักประกาศเป็นข้อเชื่อ..
**แต่ก็ถือว่ามิใช่ข้อความเชื่อหลักสำคัญ..เพราะข้อเชื่อหลักสำคัญล้วนอยู่ใน"บทข้าพเจ้าเชื่อ"ทั้งหมดอยู่แล้ว..
เพราะตอนรับศีลล้างบาปนั้นผู้รับฯ จะได้รับบทข้าพเจ้าเชื่อซึ่งเป็นหลักที่สำคัญที่สุดของพระศาสนา..ก็มิได้มีบอกให้เชื่อว่าพระนางมารีย์ทรงรับเกรียติยกขึ้นสวรรค์..เราบอกแค่ว่ว.เชื่อว่าพระนางทรงเป็นพรหมจารี..
ส่วนเรื่องพระนางทรงรับเกรียติยกขึ้นสวรรค์นั้นคนที่ยังไม่เชื่อก้อสามารถประกาศตัวเป็นคริสตชน(คาทอลิก)ได้เช่นกัน..
ส่วนหลังจากเป็นแล้ว(ล้างบาปแล้ว)..
***ธรรมประเพณี จะเป็นตัวที่ทำให้ท่านเหล่านั้น ซึมซับหลักศรัทธาปลีกย่อยนี้ไปเอง..
ดังนั้นจึงขออาจเอื้อมเสนอแนะท่านพี่น้องทั้งหลายว่า..
"ขอให้เราคำนึงถึงแก่นแท้ หรือหลักใหญ่ใจความที่เรามีร่วมกันดีกว่า.."
"ไม่ควรไปอิงสิ่งที่เป็นกระพี้ หรือเปลือกนอก จนทำให้มันเป็นหลักสำคัญ และบดบังหลักที่สำคัญจริงๆของเราไปเสียหมด"
ทั้งหมดข้างต้นนี้เป็นแค่เพียง"ทัศนะ"ของข้าพเจ้าผู้รู้น้อย..
ถ้าผิดพลาดหรือไปขัดกับทัศนะของพี่น้องผู้ทรงปัญญาท่านใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย..
กราบลา..
ขอพระเป็นเจ้าทรงอำนวยพรท่านพี่น้องทั้งหลาย..
แลขอสันติสุขจงสถิตอยู่ในกายใจสหายทุกท่านเถิด..
อาเมน+