ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการนมัสการของนิกายคาทอลิก (Understanding Catholic Worship)

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ตอบกลับโพส
Arttise
โพสต์: 872
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ก.พ. 19, 2017 3:45 pm

จันทร์ ส.ค. 14, 2023 9:10 pm

คำว่า "นมัสการ" ถูกโยนทิ้งไปอย่างหลวมๆ ในแวดวงนิกายโปรแตสแตนต์ แต่คริสตชนโปรแตสแตนต์ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าคำนั้นหมายความว่าอะไร นิกายโปรเตสแตนต์มักกล่าวหาว่า คริสตชนคาทอลิกนมัสการพระแม่มารีย์ , นักบุญ หรือพระสันตะปาปา

และหนึ่งในเรื่องที่ทำให้เราโกรธมากที่สุดก็คือ เมื่อพี่น้องที่เป็นนิกายคาทอลิกด้วยกันของเรา พระคริสต์ไม่เคยบีบคั้นและขอให้ให้คริสตชนโปรแตสแตนต์กำหนดคำว่า "นมัสการ" , "นมัสการรูปเคารพ" เป็นต้น แต่คริสตชนคาทอลิกส่วนใหญ่จะวางตัวเป็นกลางและจะตอบโต้ต่อคริสตชนโปรเตสแตนต์พูดว่า "พวกเราไม่ได้นมัสการพระแม่มารีย์!! พวกเราเคารพพระนาง!!"

พี่น้องทั้งหลาย ท่านต้องเรียนรู้วิธีการจัดการเชิงรุกและเลิกจัดการในเชิงตั้งรับตลอดเวลา

คริสตชนโปรแตสแตนต์จำเป็นต้องให้คำจำกัดความว่า "นมัสการ" หมายถึงอะไร? เพราะมีคำจำกัดความบางประการของการนมัสการที่จะนำไปใช้กับพวกเขาในชีวิตประจำวันร่วมกับผู้คน

ปัญหาเกี่ยวกับตรรกะของคริสตชนโปรแตสแตนต์ส่วนใหญ่ก็คือ หากการนมัสการถูกลดเป็นเพียงหนึ่งในความหมายของพระคัมภีร์ ท่านก็จะลงเอยด้วยการตรึงพระคัมภีร์ไว้กับตัวพระคัมภีร์เองซึ่งเป็นสร้างความขัดแย้ง

ตัวอย่างเช่นในวิวรณ์ บทที่ 3 พระเยซูตรัสกับบรรดาคริสตชนว่า พระองค์จะทำให้ศาลาธรรมของซาตานกราบลงแทบเท้าของพวกเขา :

“เราจะทำให้บางคนที่เป็นสมุนของซาตาน คือผู้ที่พูดเท็จอ้างว่าตนเป็นชาวยิว แต่ไม่ได้เป็น กราบลงแทบเท้าของท่าน และรับรู้ว่าเรารักท่าน ” (วิวรณ์ 3:9)

และในวิวรณ์ บทที่ 22 นักบุญยอห์นได้นมัสการทูตสวรรค์องค์หนึ่ง และทูตสวรรค์ตำหนิท่านและบอกให้นักบุญยอห์นให้นมัสการพระเจ้า :

“ข้าพเจ้า ยอห์น ได้ยินและได้เห็นสิ่งเหล่านี้ เมื่อข้าพเจ้าได้ยินและได้เห็นแล้วจึงคุกเข่าลงกราบนมัสการทูตสวรรค์ที่สำแดงสิ่งเหล่านี้แก่ข้าพเจ้า แต่เขากล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “อย่าเลย ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้พระเจ้าเหมือนกับท่านและเหมือนกับพี่น้องของท่าน คือบรรดาประกาศกและผู้ที่ปฏิบัติตามถ้อยคำของม้วนหนังสือนี้ จงนมัสการพระเจ้าเท่านั้น”” (วิวรณ์ 22:8-9)

ในภาษากรีก (Greek Ελληνικά) คำเดียวกันนี้ถูกใช้ทั้งในวิวรณ์ บทที่ 3 และวิวรณ์ บทที่ 22 พระเยซูทรงทำบาปด้วยการทำให้ศาลาธรรมของซาตานกราบลงแทบเท้าของบรรดาคริสตชนหรือไม่? มีความขัดแย้งระหว่างข้อความทั้ง 2 นี้หรือไม่? หากเรานำตรรกะของคริสตชนโปรแตสแตนต์มาสรุปตามตรรกะแล้ว คำตอบของคำถามทั้ง 2 ข้อก็คือ ใช่

แต่สิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ทั้ง 2 ข้อความสามารถยอมรับกันได้หากรู้ว่า การนมัสการสามารถมีความหมายที่แตกต่างกัน 2 ประการในพระคัมภีร์ขึ้นอยู่กับบริบท

คำว่า “นมัสการ (Worship)” มาจากคำว่า “weorþscipe” ในภาษาอังกฤษโบราณ ซึ่งแปลว่า การให้คุณค่าแก่บางคนหรือบางสิ่ง ในภาษาฮีบรู (Hebrew עִבְרִית) หมายถึง การโค้งคำนับด้วยความเคารพ และในภาษากรีก (Greek Ελληνικά) หมายถึง การคุกเข่าหรือคำนับต่อหน้า นั่นเป็นเหตุผลที่ในพระศาสนจักรคาทอลิก พวกเราตระหนักถึงความแตกต่างที่เกิดขึ้นในพระคัมภีร์ที่เรียกว่า ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) และ ดูลีอา (Dulia)

ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) หมายถึง การถวายเกียรติสูงสุดแด่พระเจ้าแต่เพียงองค์เดียว

คำว่า ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) สามารถพบได้ในภาษากรีกในข้อต่างๆ เช่น โรม บทที่ 12 “พี่น้อง เพราะเห็นแก่พระกรุณาธิคุณของพระเจ้า ข้าพเจ้าอ้อนวอนท่านทั้งหลายให้ถวายร่างกายของท่านเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต ที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่พอพระทัยแด่พระเจ้า นี่เป็นคารวกิจด้วยจิตใจของท่าน” (โรม 12:1) “παρακαλῶ οὖν ὑμᾶς ἀδελφοί διὰ τῶν οἰκτιρμῶν τοῦ θεοῦ παραστῆσαι τὰ σώματα ὑμῶν θυσίαν ζῶσαν ἁγίαν εὐάρεστον τῷ θεῷ τὴν λογικὴν λατρείαν ὑμῶν” (Ρωμαίους 12:1)

เช่นเดียวกับข้อความในลูกา บทที่ 4 : “พระเยซูเจ้าตรัสตอบปีศาจว่า “มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ‘จงกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน และรับใช้พระองค์แต่ผู้เดียวเท่านั้น’” (ลูกา 4:8) “καὶ ἀποκριθεὶς ὁ Ἰησοῦς εἶπεν αὐτῷ γέγραπται κύριον τὸν θεόν σου προσκυνήσεις καὶ αὐτῷ μόνῳ λατρεύσεις” (Λουκάς 4:8)

และคำว่า ดูลีอา (Dulia) หมายถึง การให้เกียรติแก่ผู้คนและทูตสวรรค์

ต่อไปนี้คือตัวอย่างมากมายของดูลีอา (Dulia) ที่มีในพระคัมภีร์ ตัวอย่างที่ 1 คือ ใน พงศาวดาร ฉบับที่ 1 บทที่ 29 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวอิสราเอลนมัสการทั้งพระเจ้าและกษัตริย์ดาวิดพร้อมกัน โดยที่พระเจ้าหรือกษัตริย์ดาวิดไม่ได้ตำหนิพวกเขาที่กระทำเช่นนั้น :

“แล้วกษัตริย์ดาวิดทรงประกาศแก่ที่ประชุมว่า “จงถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทั้งหลายเถิด” ประชาชนทุกคนที่มาชุมนุมกันจึงถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของบรรพบุรุษ เขาคุกเข่าและกราบลงนมัสการพระยาห์เวห์ และกราบถวายบังคมพระราชา” (1 พงศาวดาร 29:20)

กรณีอื่นๆเหล่านี้ เป็นกรณีที่คนอื่นนมัสการกษัตริย์ดาวิด :

“อาราวนาห์มองเห็นกษัตริย์เสด็จมาพร้อมกับข้าราชบริพารเพื่อพบตน ก็ออกมากราบลงหน้าจรดพื้นเฉพาะพระพักตร์” (2 ซามูเอล 24:20)

“เมื่อกษัตริย์ดาวิดเสด็จมาใกล้ โอรนันมองเห็นกษัตริย์ดาวิด จึงออกมาจากลานนวดข้าวกราบลงหน้าจรดพื้นเฉพาะพระพักตร์” (1 พงศาวดาร 21:21)

ในลูกา บทที่ 24 พวกเราเห็นบรรดาสตรีกราบ **ลง** พื้นดินต่อหน้าบรรดาทูตสวรรค์ แต่ทูตสวรรค์ไม่ได้กล่าวหาว่า พวกเธอนมัสการรูปเคารพและนมัสการพื้นดิน

“สตรีเหล่านั้นตกใจกลัวและก้มหน้าลงมองพื้นดิน แต่บุรุษทั้งสองคนพูดว่า “ทำไมท่านมองหาผู้เป็นในหมู่ผู้ตายเล่า” (ลูกา 24:5)

บรรดาสตรีกราบ **ลง** พื้นดินเพื่อแสดงความเคารพต่อทูตสวรรค์เทียบเท่ากับคริสตชนคาทอลิกที่โค้งคำนับต่อหน้ารูปปั้นเพื่อแสดงความเคารพต่อนักบุญหรือทูตสวรรค์ ทั้ง 2 กรณี ไม่ได้เป็นการนมัสการรูปเคารพ เนื่องจากไม่ได้เป็นลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) ซึ่งหมายถึง การถวายเกียรติสูงสุดแด่พระเจ้าแต่เพียงองค์เดียว

มีตัวอย่างอีกมากมายของ ดูลีอา (Dulia) ที่มีในพระคัมภีร์ นี่คือหลักฐานว่าการนมัสการ [ดูลีอา (Dulia)] บางสิ่งหรือบางคนที่ไม่ใช่พระเจ้านั้นไม่ถือเป็นบาป ตราบใดที่ไม่ได้เป็น ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)

ดังนั้นการนมัสการ [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] แบบใด ที่มีเฉพาะในพระเจ้าเท่านั้นและไม่มีผู้อื่นอีก? การสวดภาวนาไม่ใช่การนมัสการ [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] ต่อพระเจ้า คำนิยามดั้งเดิมของคำว่า สวดภาวนา หมายถึง "ขอ" หรือ "อ้อนวอน" และพวกเราได้เห็นตัวอย่างในพระคัมภีร์ที่การสวดภาวนาต่อผู้อื่นที่ไม่ใช่พระเจ้านั้นไม่บาปเสมอไป :

นี่คือตัวอย่างหนึ่งที่พวกเราเห็นกษัตริย์เยโรโบอัมสวดภาวนาถึงภรรยาของเขา แต่นั่นไม่ใช่บาป : “กษัตริย์เยโรโบอัมตรัสกับมเหสีว่า “จงปลอมตัวอย่าให้ใครจำได้ว่าเป็นมเหสีของเยโรโบอัม และไปที่เมืองชิโลห์ ประกาศกอาคิยาห์อยู่ที่นั่น เขาเคยทำนายไว้ว่าเราจะได้เป็นกษัตริย์ปกครองประชากรนี้” (1 พงศ์กษัตริย์ 14:2)

การไปนมัสการทุกวันอาทิตย์เพื่อฟังศิษยาภิบาลนิกายโปรเตสแตนต์เทศนาและตะโกนว่า "อาเมน (Amen)" ไม่ใช่การนมัสการ [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) ต่อพระเจ้า] คริสตชนโปรเตสแตนต์กำลังเสียเวลาและชีวิตไปกับการนมัสการของนิกายโปรเตสแตนต์ทุกวันอาทิตย์ เพราะพวกเขาไม่ได้ถวายลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν) แด่พระเจ้าอย่างแท้จริง

การนมัสการแบบหนึ่ง [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] ที่มีเฉพาะพระเจ้าเท่านั้น คือ การยัญบูชา

เมื่อพวกเราสวดภาวนาในวัดคาทอลิกระหว่างพิธีมิสซาหรือพิธีกรรมทำวัตร เป็นการถวายบูชาเลียนแบบพระคริสต์ ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ว่า “พี่น้อง เพราะเห็นแก่พระกรุณาธิคุณของพระเจ้า ข้าพเจ้าอ้อนวอนท่านทั้งหลายให้ถวายร่างกายของท่านเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต ที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่พอพระทัยแด่พระเจ้า นี่เป็นคารวกิจด้วยจิตใจของท่าน” (โรม 12:1) “παρακαλῶ οὖν ὑμᾶς ἀδελφοί διὰ τῶν οἰκτιρμῶν τοῦ θεοῦ παραστῆσαι τὰ σώματα ὑμῶν θυσίαν ζῶσαν ἁγίαν εὐάρεστον τῷ θεῷ τὴν λογικὴν λατρείαν ὑμῶν” (Ρωμαίους 12:1) การนมัสการทั้งหมด [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] มีส่วนประกอบของการยัญบูชา แม้ว่าการเสียสละสามารถแสดงออกได้หลายวิธี แต่การนมัสการ [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] คือ การมีส่วนร่วมในการเสียสละของพระเยซูคริสต์

คริสตชนคาทอลิกถวายการนมัสการ [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] โดยรับศีลมหาสนิทเป็นเครื่องบูชา นี่คือเหตุผลที่นักบุญเปาโลเปรียบเทียบศีลมหาสนิทกับการถวายยัญบูชาที่มอบให้พี่น้องต่างศาสนาและชาวยิว

“ถ้วยถวายพระพรซึ่งเราใช้ขอบพระคุณพระเจ้านั้น มิได้ทำให้เรามีส่วนร่วมในพระโลหิตของพระคริสตเจ้าหรือ และปังที่เราบินั้น มิได้ทำให้เรามีส่วนร่วมในพระกายของพระคริสตเจ้าหรือ มีปังก้อนเดียว แม้ว่าจะมีหลายคน เราก็เป็นกายเดียวกัน เพราะเราทุกคนมีส่วนร่วมกินปังก้อนเดียวกัน จงพิจารณาชาวอิสราเอลในอดีตi ผู้ที่กินเนื้อสัตว์จากของถวายก็มีส่วนร่วมในพระแท่นบูชามิใช่หรือ ข้าพเจ้าหมายความว่าอย่างไร หมายความว่า เนื้อสัตว์ที่ถวายแด่รูปเคารพนั้นมีความสำคัญอะไรหรือ รูปเคารพนั้นมีความสำคัญอะไรหรือ เปล่าเลย ข้าพเจ้าหมายความว่าสิ่งที่เขาถวายนั้น เขาถวายแก่ปีศาจ มิใช่ถวายแด่พระเจ้า ข้าพเจ้าไม่ปรารถนาให้ท่านร่วมกับพวกปีศาจ ท่านจะดื่มทั้งจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้า และจากถ้วยของปีศาจไม่ได้ จะร่วมโต๊ะทั้งกับองค์พระผู้เป็นเจ้า และร่วมโต๊ะกับพวกปีศาจไม่ได้” (1 โครินธ์ 10:16-21)

มาลาคี 1:11 พยากรณ์ถึงการปฏิเสธของถวายของชาวยิว และแทนที่จะให้ 'ของถวายบริสุทธิ์' ที่หมู่นานาชาติทำถวายพระองค์ คริสตชนในยุคแรกเข้าใจว่า สิ่งนี้กำลังพูดถึงศีลมหาสนิท

ตัวอย่างหนึ่งจากนักบุญยุสติน มรณสักขี (Saint Justin, Martyr) ค.ศ. 100-165 : …ด้วยเหตุนี้ พระเจ้าจึงตรัสโดยปากของประกาศกมาลาคี หนึ่งในประกาศกทั้ง 12 คน ดังที่เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการเสียสละซึ่งท่านนำเสนอในครั้งนั้น : 'ทำไมท่านผู้ใดสักคนหนึ่งจึงไม่ปิดประตู เพื่อดับไฟที่ไร้ประโยชน์บนแท่นบูชาของเรา เราไม่พอใจท่าน พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัส เราจะไม่รับของถวายจากมือของท่าน ตั้งแต่สุดปลายทิศตะวันออกจนถึงสุดปลายทิศตะวันตก นามของเรายิ่งใหญ่ในหมู่นานาชาติ ทุกหนทุกแห่งจะมีผู้ถวายกำยานและของถวายบริสุทธิ์แก่นามของเรา เพราะนามของเรายิ่งใหญ่ในหมู่นานาชาติ พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัส แต่ท่านทำให้นามของเราเป็นมลทิน เมื่อพูดว่า “โต๊ะของพระยาห์เวห์เป็นมลทิน และอาหารที่ถวายบนโต๊ะไม่น่าเคารพ”' มาลาคี 1:10-12 [ดังนั้น] พระองค์จึงตรัสถึงคนต่างชาติเหล่านั้น คือพวกเรา ผู้ซึ่งถวายเครื่องบูชาแด่พระองค์ในทุกแห่งหน ขนมปังแห่งศีลมหาสนิท และถ้วยแห่งศีลมหาสนิท ยืนยันว่าพวกเราถวายเกียรติแด่พระนามของพระองค์ และท่านลบหลู่พระนามนั้น... (บทสนทนากับ Trypho the Jew, บทที่ 31-47)

คำแนะนำของเราสำหรับการคบหาเพื่อนโปรแตสแตนต์ของเราในตอนนี้ คือ การเป็นคาทอลิก หากท่านต้องการนมัสการที่แท้จริง [ลาเตรียน (Latreia หรือ Latria ลาตรีอา , λατρείαν)] ต่อพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ การเข้าร่วมการนมัสการของโปรแตสแตนต์ทุกสุดสัปดาห์ จะเป็นการเสียความสวยงามและชีวิตอย่างแท้จริง

Kevin Gemma

รูปภาพ

CR. : The Australian Catholic Page
https://www.facebook.com/10006469549050 ... tid=I6gGtw

ขอพระเจ้าสถิตกับท่านทุกคนนะครับ 💒💒😇😇
#คริสต์ #คาทอลิก #คริสต์ศรัทธา #ทำความเข้าใจ #การนมัสการ #นมัสการ #บูชา #นิกายคาทอลิก #พระคัมภีร์ #catholic #CatholicWorship #worship #biblical #bible #Latreia #Latria #λατρείαν #Dulia

CR. : https://www.facebook.com/photo?fbid=681 ... 5396579617
ตอบกลับโพส