
YCS (young catholic students) คือ นักเรียนที่มีศาสนามารวมพลังกันในรูปของขบวนการ นักเรียนเหล่านี้ แม้จะอยู่ต่างชั้นต่างโรงเรียน (หรือเป็นเยาวชนวัยเรียนที่ศึกษาหาความรู้จากชีวิตแม้ไม่มีโอกาสอยู่ในโรงเรียน) จะมาร่วมกลุ่มเพื่อแสวงหาสิ่งต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาชีวิต ปัญหาในบ้าน ในสังคม แม้แต่เหตุการณ์ในบ้านเมือง ทั้งในด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ศาสนา หรือวัฒนธรรมก็ตาม ตามความสนใจของกลุ่มโดยใช้หลักการ ปฏิบัติ-วิเคราะห์-ปฏิบัติ (Action-Reflection-Action) เพื่อนำสิ่งที่กลุ่มได้ศึกษา และหาหนทางปฏิบัติที่ค้นพบว่าจะลงมือนำไปใช้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการนั้นๆ ของสังคม เพื่อให้สังคมดีขึ้น
วาย.ซี.เอส.ไม่ใช่องค์การหรือสมาคม จึงไม่มีกฎข้อบังคับหรือระเบียบข้อบังคับหรือระเบียบวางไว้ตายตัวให้สมาชิกปฏิบัติตาม หากแต่ว่าเป็น “ขบวนการ” ที่ประกอบด้วยสมาชิกที่ตื่นตัวแล้วมาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ จึงต้องคอยปรับตัวขบวนการให้เคลื่อนไปตามเหตุการณ์และความเป็นไปของสังคมของตนโดยร่วมกันแสวงหาอยู่ตลอดเวลา วาย.ซี.เอส.จะถามตัวเองอยู่เสมอว่า
- ฉันเป็นใคร ทำไมฉันจึงเป็นเช่นนั้น ฉันทำอะไรเพื่อคนอื่นได้บ้าง
- ผู้ที่อยู่รอบๆ ฉันเป็นใคร เขามีปัญหาอะไร
- ไม่ว่าเขาเป็นเพื่อน เครือญาติ ครู คนงาน ข้าราชการ ฯลฯ ที่มีส่วนพัวพันในชีวิตของฉันทั้งทางตรงและทางอ้อม
- หรือแม้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัวฉัน (กับบุคคล หรือสถานการณ์ซึ่งประกอบเป็น “สังคม” ที่ฉันอยู่… มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ที่ไหน เมื่อไร กับใคร อย่างไร ฯลฯ) ฉันถามอยู่เสมอว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และทัศนคติฉันต่อสิ่งเหล่านั้นเป็นอย่างไร
- ฉันมีบทบาทสนองสิ่งที่เกิดขึ้นและบุคคลเหล่านั้นได้อย่างไรในทางปฏิบัติ…
ในรูปของขบวนการวาย.ซี.เอส.ที่รวมเป็นกลุ่มจึงจำเป็นต้อง
1) ร่วมกันมองและรับรู้สภาพการณ์
2) ร่วมกันไตรตรองและเข้าใจเหตุผล
3) ร่วมกันลงมือทำอย่างจริงจังเพื่อตอบสนองความต้องการนั้นๆ
เราจึงสามารถสรุปหลักการมาเป็นสูตรง่ายๆ ว่า “ตื่นตัว ไตร่ตรอง ปฏิบัติตอบสนอง” (See Judge Act) จะเห็นได้ว่า วาย.ซี.เอส. เป็น “บุคคล” ที่มาร่วมกันเป็นขบวนการ ตัวบุคคลจึงเป็นศูนย์สำคัญที่เป็นจุดเริ่มของทุกอย่าง ขบวนการมีบทบาทช่วยในการพัฒนา (ก่อนอื่น) ตนเอง และสังคมของนักเรียนที่ตนอยู่ให้ดีขึ้น โดยมีอุดมการณ์และหลักธรรมเป็นที่ยึด
อาศัยความเชื่อ (อุดมการณ์และหลักธรรมที่ตนยึด) ซึ่งเป็นแรงผลักดันทำให้สมาชิกสำนึกความรับผิดชอบต่อผู้อื่น โดยร่วมกันทำ รวมพลังกับผู้อื่น ของผู้ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน
วาย.ซี.เอส. ต้องมีความสำนึกว่า ตนไม่ได้อยู่ในสังคมของนักเรียนเท่านั้น ตนยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับสังคมอื่นๆ ที่เกี่ยวโยงไป เช่น ชาวนา กรรมกร ตำรวจ คนจน คนรวย ฯลฯ เมื่อคนเหล่านั้นมีปัญหาตนควรสนใจ สำรวจทัศนะของตน ศึกษาข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วนและมีส่วนรับผิดชอบอย่างมีแบบแผน
เป้าหมาย
เพื่อให้เยาวชนได้พัฒนาตนเองทุกด้าน โดยตระหนักถึงความรับผิดชอบและมีบทบาทในการร่วมมือสร้างเสริมสังคมที่เป็นธรรมตามค่านิยมพระวรสาร
ลักษณะของวาย.ซี.เอส.
- เป็นขบวนการของเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียน ปฏิบัติการโดยเยาวชนและเพื่อเยาวชนและพร้อมกับเยาวชน โดยมีจิตตาธิการอยู่เคียงข้าง
- เป็นขบวนการแพร่ธรรมตามค่านิยมพระวรสาร
- เป็นขบวนการระดับโลก
- เป็นขบวนการเพื่อการศึกษา และพัฒนาชีวิต
เอกลักษณ์
วาย.ซี.เอส. เป็นขบวนการของนักเรียน นักศึกษา
- ผู้ยึดค่านิยมพระวรสารหรือคุณธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
- มุ่งปฏิรูป และสร้างเสริมสังคมให้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม และมนุษยธรรม โดยเริ่มต้นจากตนเอง
- แสดงออกในสิ่งที่ตนเองยึดมั่น โดยสนใจและมีบทบาทอย่างจริงจังในสังคมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การศึกษา
- ยึดกระบวนการ “ปฏิบัติ-วิเคราะห์-ปฏิบัติ” เป็นหลักในการดำเนินชีวิตสำหรับตนเอง
- ร่วมงานอย่างมีแบบแผนกับทุกหน่วยงานที่มีอุดมการณ์เดียวกัน
อุดมการณ์ วาย.ซี.เอส.
- เพื่อร่วมกันสร้างเสริมสังคมที่ดีบนรากฐานของคุณธรรมเริ่มจากการพัฒนาตนเองโดยใช้หลักการ “ตื่นตัว ไตร่ตรอง ตอบโต้”
หลักการ วาย.ซี.เอส.
คือ “Awareness-Reflection-Action”
“See Judge Act”
“ตื่นตัว ไตร่ตรอง ตอบโต้” หรือ “มองดู วินิจฉัย ปฏิบัติ”
วิธีการหรือวิธีฝึกอบรมเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
- จัดการศึกษาเกี่ยวกับพระวรสาร (ธรรม) ชีวิต สังคม และขบวนการในลักษณะเป็นกลุ่มเป็นวันและค่าย
- การสัมผัสชีวิต และสังคม
- การสำรวจชีวิตในแง่มุมต่างๆ
โครงสร้างมีลำดับดังนี้
- ระดับโลก - ระดับภาค - ระดับสังฆมณฑล - ระดับเขต
- ระดับโรงเรียน - ระดับกลุ่ม (พื้นฐาน)
ส่วนใครที่อยู่สังฆมณฑลอื่น หรือวัดอื่นยังไม่ต้องน้อยใจ สามารถสอบถามทางวัดคาทอลิกว่า ที่วัดมีคณะวาย.ซี.เอส. (YCS) หรือไม่? ก็ได้ครับ
https://www.facebook.com/YCSTHAI?mibextid=LQQJ4d

CR. : YCS - SLC
CR. : คริสต์ศรัทธา
https://www.facebook.com/share/p/o6s9iF ... tid=WC7FNe