รูปพระ
โพสต์แล้ว: อังคาร มิ.ย. 27, 2006 1:49 pm
นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน

หลายคนคงชอบรูปพระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะรูปพระช่วยเราในการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าได้ นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน บิดาผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งคณะคาร์เมไลท์ และ นักปราชญ์ของพระศาสนจักรด้านชีวิตภายใน มีคำสอนที่ทรงคุณค่าต่อเรื่องนี้ ซึ่งผมใคร่ขอเสนอดังต่อไปนี้ครับ
พระศาสนจักรได้กำหนดการใช้รูปปั้นเพื่อเหตุผลในการแสดงความเคารพต่อบรรดานักบุญองค์นั้น ชักจูงน้ำใจและปลุกเร้าความศรัทธาต่อนักบุญองค์นั้น
ปัญหาอยู่ที่ บางคนให้ความสนใจกับเครื่องประดับตกแต่งภายนอก ความประณีต จนว่าอายตนะพึงพอใจและปีติยินดี และแล้วก็ครุ่นคิดถึงความพึงพอใจนั้น นี่คืออุปสรรคขัดขวางลู่ทางแห่งจิตที่แท้จริง การกระทำเช่นนี้ก็เพื่อรูปพระดังกล่าวจะให้ความปีติยินดีแก่อายตนะ พวกเขาผูกพันกับรูปพระเหล่านี้เท่าๆกับที่มีคาห์และลาบานผูกพันกับเทวรูปของตน เพราะมีคาห์ออกจากบ้านร้องตะโกน เนื่องจากเทวรูปของเขาถูกขโมยไป และลาบานหลังจากที่ได้เดินทางไกล และรู้สึกเดือดดาลที่เทวรูปหาย ก็ได้เข้าไปค้นหาในกระโจมของยาโคบ ( วนฉ. 18:32-24 ; ปฐก. 31:23-27 )
คนที่มีความศรัทธาแท้จริง นำความศรัทธาของตนมุ่งตรงไปยังสิ่งที่ไม่อาจแลเห็นได้ เขาไม่ต้องการรูปปั้นมากมาย หัวใจของเขาจะไม่ติดพันอยู่กับสิ่งเหล่านี้ และถ้าสิ่งของดังกล่าวถูกนำออกไป เขาก็โศกเศร้าเพียงเล็กน้อย สิ่งที่เขาแสวงหาคือ รูปภาพทรงชีวิตของพระคริสตเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขนภายในตัวเอง และด้วยวิธีนี้ เขายินดีที่จะละทิ้งทุกสิ่งและคงเหลือไว้แต่ความเปล่า
ความกระหายที่ไร้สาระของคนเราก็เป็นเช่นนี้เอง การสรรหาสายประคำที่ตกแต่งหรูหรา เลือกรูปพระรูปนี้แทนที่จะเป็นรูปนั้น ก็เป็นเพราะความชื่นชมยินดีในอุปกรณ์ดังกล่าว! บางคนยึดมั่นอยู่กับรูปแบบ ฝีมือ ในการทำอุปกรณ์เหล่านี้ แรงจูงใจ ความประณีต และความพึงพอใจไร้สาระในสิ่งเหล่านี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากท่าทีเช่นนี้จึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย
คติพจน์สำคัญ คือ เนื่องจากรูปพระเป็นดังเครื่องมือที่ชักจูงจิตใจไปสู่สิ่งที่แลเห็นไม่ได้ เราจึงไม่ควรยึดติดกับรูปพระดังกล่าว และควรพยายามให้แรงจูงใจ ความรู้สึกรัก และความชื่นชมยินดีของน้ำใจที่ได้รับจากรูปพระเหล่านี้ ถูกนำไปสู่สิ่งที่มีชีวิตซึ่งรูปพระเหล่านั้นนำเสนอ โดยรวบรวมความพึงพอใจและความชื่นชมยินดีของน้ำใจไว้ในพระเป็นเจ้าหรือนักบุญที่เขากำลังวิงวอนด้วยการภาวนาและความศรัทธา เพื่อว่ารูปพระและอายตนะจะไม่แย่งชิงสิ่งที่เป็นของจิตและบุคคลที่มีชีวิตที่รูปนั้นนำเสนอ
นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขนไม่ได้ปฏิเสธการใช้รูปพระนะครับ ในทางตรงกันข้าม ท่านยังเห็นว่ารูปพระอาจจะยังมีส่วนช่วยให้เรายกจิตใจขึ้นหาพระได้ด้วย เพียงแต่ท่านสอนไม่ให้พวกเรายึดติดกับรูปพระ และสอนให้เรามีท่าทีต่อรูปพระในลักษณะที่ถูกต้องครับ ;)

หลายคนคงชอบรูปพระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะรูปพระช่วยเราในการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าได้ นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน บิดาผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งคณะคาร์เมไลท์ และ นักปราชญ์ของพระศาสนจักรด้านชีวิตภายใน มีคำสอนที่ทรงคุณค่าต่อเรื่องนี้ ซึ่งผมใคร่ขอเสนอดังต่อไปนี้ครับ
พระศาสนจักรได้กำหนดการใช้รูปปั้นเพื่อเหตุผลในการแสดงความเคารพต่อบรรดานักบุญองค์นั้น ชักจูงน้ำใจและปลุกเร้าความศรัทธาต่อนักบุญองค์นั้น
ปัญหาอยู่ที่ บางคนให้ความสนใจกับเครื่องประดับตกแต่งภายนอก ความประณีต จนว่าอายตนะพึงพอใจและปีติยินดี และแล้วก็ครุ่นคิดถึงความพึงพอใจนั้น นี่คืออุปสรรคขัดขวางลู่ทางแห่งจิตที่แท้จริง การกระทำเช่นนี้ก็เพื่อรูปพระดังกล่าวจะให้ความปีติยินดีแก่อายตนะ พวกเขาผูกพันกับรูปพระเหล่านี้เท่าๆกับที่มีคาห์และลาบานผูกพันกับเทวรูปของตน เพราะมีคาห์ออกจากบ้านร้องตะโกน เนื่องจากเทวรูปของเขาถูกขโมยไป และลาบานหลังจากที่ได้เดินทางไกล และรู้สึกเดือดดาลที่เทวรูปหาย ก็ได้เข้าไปค้นหาในกระโจมของยาโคบ ( วนฉ. 18:32-24 ; ปฐก. 31:23-27 )
คนที่มีความศรัทธาแท้จริง นำความศรัทธาของตนมุ่งตรงไปยังสิ่งที่ไม่อาจแลเห็นได้ เขาไม่ต้องการรูปปั้นมากมาย หัวใจของเขาจะไม่ติดพันอยู่กับสิ่งเหล่านี้ และถ้าสิ่งของดังกล่าวถูกนำออกไป เขาก็โศกเศร้าเพียงเล็กน้อย สิ่งที่เขาแสวงหาคือ รูปภาพทรงชีวิตของพระคริสตเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขนภายในตัวเอง และด้วยวิธีนี้ เขายินดีที่จะละทิ้งทุกสิ่งและคงเหลือไว้แต่ความเปล่า
ความกระหายที่ไร้สาระของคนเราก็เป็นเช่นนี้เอง การสรรหาสายประคำที่ตกแต่งหรูหรา เลือกรูปพระรูปนี้แทนที่จะเป็นรูปนั้น ก็เป็นเพราะความชื่นชมยินดีในอุปกรณ์ดังกล่าว! บางคนยึดมั่นอยู่กับรูปแบบ ฝีมือ ในการทำอุปกรณ์เหล่านี้ แรงจูงใจ ความประณีต และความพึงพอใจไร้สาระในสิ่งเหล่านี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากท่าทีเช่นนี้จึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย
คติพจน์สำคัญ คือ เนื่องจากรูปพระเป็นดังเครื่องมือที่ชักจูงจิตใจไปสู่สิ่งที่แลเห็นไม่ได้ เราจึงไม่ควรยึดติดกับรูปพระดังกล่าว และควรพยายามให้แรงจูงใจ ความรู้สึกรัก และความชื่นชมยินดีของน้ำใจที่ได้รับจากรูปพระเหล่านี้ ถูกนำไปสู่สิ่งที่มีชีวิตซึ่งรูปพระเหล่านั้นนำเสนอ โดยรวบรวมความพึงพอใจและความชื่นชมยินดีของน้ำใจไว้ในพระเป็นเจ้าหรือนักบุญที่เขากำลังวิงวอนด้วยการภาวนาและความศรัทธา เพื่อว่ารูปพระและอายตนะจะไม่แย่งชิงสิ่งที่เป็นของจิตและบุคคลที่มีชีวิตที่รูปนั้นนำเสนอ
นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขนไม่ได้ปฏิเสธการใช้รูปพระนะครับ ในทางตรงกันข้าม ท่านยังเห็นว่ารูปพระอาจจะยังมีส่วนช่วยให้เรายกจิตใจขึ้นหาพระได้ด้วย เพียงแต่ท่านสอนไม่ให้พวกเรายึดติดกับรูปพระ และสอนให้เรามีท่าทีต่อรูปพระในลักษณะที่ถูกต้องครับ ;)