จอมนางกระบี่เดี่ยว เขียน:
แหวกแนวมาเลย ศัพท์ทางด้านเทววิทยาป่าวเนี่ย รอคุณ Q ดีกว่า ใครก็ได้ไปจุดพลุเรียกที
พักนี้ไม่่ค่อยได้เข้ามาในบอร์ดเลย เพราะ
รู้สึกเหมือนว่าฤดูกาลหาคู่กำลังแร๊งแรงในบอร์ดอยู่
ยังงัยทีหลัง จอมนางฯ im เข้ามาเรียกหน่อยก็ดีนะ
ก็ไม่รู้จะให้คำตอบตรงใจกับที่ phulasso อยากได้หรือเปล่านะ
ที่จริง มันก็จำไม่ค่อยได้แล้วล่ะ เหมือนกับเคยผ่านๆตามา
ถ้าต้องการคำตอบอย่างละเอียด คงต้องหาเวลาว่างๆไปค้นให้ใหม่
เพราะจำไม่ได้ว่าเคยเจอมาจากไหนนะ หรือก็น่าจะเป็นจาก
หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมเคยอ่าน ทีื่ชื่อ Deus Trinitas
ลองเข้าไปค้นหาได้ ผู้เขียนเข้าใจว่าจะเป็นคาทอลิก ชื่อ Coffey อะไรเนี่ย
เอาคำตอบอันนี้ไปก่อนแล้วกัน เท่าที่พอจะนึกออก
ก่อนอื่น ผมก็เดาไม่ออกหรอกว่า Phulasso ไปเจอคำพวกนี้มาจากไหน
หรือกำลังอ่านหนังสือเล่มไหนอยู่ ทำไมอยู่ดีๆ มาสนใจคำพวกนี้
แต่คิดว่าคงน่าจะมีพื้นเรื่องพวกนี้มาอยู่ไม่มากก็น้อย ดังนั้น
ผมคงไม่ต้องไปอธิบายอะไรยืดยาวหรอกนะ เกี่ยวกับที่มาของคำเหล่านี้
ทีแรกตั้งใจจะอธิบายตั้งแต่เริ่ม กับคำว่า trinitas (Trinity) ในคำสอน
ของ Tertullian เลยด้วยซ้ำ แต่เกรงว่าจะเกริ่นยาวจนเกินไป
เอาเป็นว่า โยงมาจากคำสอนที่ว่า
พระคริสตเจ้า ทรงเป็นพระเป็นเจ้าแท้ และมนุษย์แท้
พระองค์ทรงร่วมสาระเดียวกับพระบิดา ในฐานะที่พระองค์เป็นพระเจ้า
และร่วมธรรมชาติเดียวกับเราในฐานะเป็นมนุษย์ ยกเว้นบาป
พระองค์จึงมี 2 ธรรมชาติ ไม่มีการผสม หรือการเปลี่ยนแปลง หรือแบ่งแยก
ความแตกต่างระหว่าง 2 ธรรมชาติก็ไม่มีการเสียไปแต่อย่างใด
แต่คุณลักษณะของแต่ละธรรมชาตินั้นยังคงอยู่ และรวมเป็นหนึ่งเดียวในพระบุคคลเดียว
ทั้งยังทรงเป็นพระเจ้าในความสัมพันธ์กับพระบิดา และพระจิต กล่าวคือ
ทรงเป็นพระเจ้าในบริบทของพระตรีเอกภาพอยู่เสมอ
น.ออกัสตินยังได้พูดถึงความเป็นหนึ่งในพระบุคคลเดียวกันนี้ใน
รูปแบบของ memory, intellect และ will ซึ่งเป็นดังภาพลักษณ์ของ
พระตรีเอกภาพในความเป็นมนุษย์ของพระองค์ด้วย
Trinitas Humanissima ก็คือแผนการไถ่กู้มนุษยชาติ ที่ถูกแสดงผ่านทางการสร้างโลก
และเหนือไปกว่านั้นคือ ผ่านทางการไถ่กู้ของพระคริสตเจ้านั่นเอง
ส่วน Trinitas Divinissima ก็คือการร่วมกันของทั้งสามพระบุคคล (ในแบบนิรันดรภาพ)
ซึ่งได้แสดงออกมา ผ่านทาง Trinitas Humanissima หรือว่าก็คือ
ผ่านทางประวัติศาสตร์แห่งความรอด ซึ่งมาถึงขีดสุดตรงที่การมาบังเกิด
ของพระบุตร และการส่งพระจิตลงมานั่นเอง
พูดอีกอย่างได้ว่าที่เราสามารถรับรู้ถึงเรื่องของ Trinitas Divinissima ได้
ก็โดยผ่านทางการรับรู้เรื่อง Trinitas Humanissima นี่ล่ะ
และถ้าจะให้เน้นว่าทั้งสองแบบนี้ต่างกันตรงไหน ก็ตอบโท่งๆได้ว่า
แบบแรก เราพูดถึงเรื่องของ
in creation ด้วย
ส่วนแบบที่สอง จะไม่ได้อ้างเรื่องของ creation
ตอบไปแล้วจะงงยิ่งขึ้นไหมเนี่ย
ปล. ผมอาจจะเข้าใจอะไรผิดๆไปก็ได้นะ
ดังนั้น คำถามนี้น่าจะเอาเข้าไปถามเว๊บพ่อจั่วดีกว่า
เชื่อว่าคุณพ่อที่เรียนมา น่าจะให้คำตอบที่ดีกว่า