หน้า 1 จากทั้งหมด 1
ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 09, 2006 11:00 pm
โดย Holy
แสงเทียนวับแวม มือหญิงชราและมือเด็กน้อยเคลื่อนผ่านเม็ดประคำอย่างช้าๆ ทีละเม็ดทีละเม็ด ริมฝีปากขยับขึ้นลงภาวนาอย่างสม่ำเสมอ เสียง
"วันทามารีอา เปี่ยมด้วยหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน
ผู้มีบุญกว่าหญิงใดๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญนักหนา
สันตะมารีอา มารดาพระเจ้า
โปรดภาวนาเพื่อเราคนบาป บัดนี้และเมื่อจะตาย อาแมน"
ดังออกจากบ้าน ผ่านท้องทุ่งกว้าง ประสานกับเสียงภาวนาจากบ้านหลังถัดไป จากอาราม จากวัด จากกลุ่มศรัทธา จากพลมารี ลอยล่องไปกับสายลมเข้าประสมกับเสียงภาวนา "วันทามารีอา" ในเมือง ในมหานคร จากทุกประเทศ ทุกทวีป ประสานต่อเนื่องไปรอบโลก จากสุดปลายฟากตะวันออกจรดปลายฟากตะวันตก ไม่สิ้นสุดเสียง
"วันทามารีอา เปี่ยมด้วยหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน ... " เสียงภาวนานี้มิได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่ได้ถูกเปล่งออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่านับอสงไขยเกินกว่าล้านๆครั้ง ย้อนกลับไปสู่ยุคกลางเมื่อพันปีที่แล้ว เสียง"วันทามารีอา" ได้เปล่งออกมาจากปากคริสตชนทุกเพศทุกวัย ย้อนกลับไปจนถึงศตวรรษแรกของการรวมตัวเป็น
ประชาคมคริสตชน (Eklesia) ก่อนแตกขยายออกเป็นพระศาสนจักรคาทอลิกตะวันตก พระศาสนจักรออร์โธดอกซ์ตะวันออก ก่อนแตกแขนงออกเป็นคริสตจักรนิกายต่างๆ ทั่วยุโรป เสียง "วันทามารีอา" ลอยออกมาจาก อารามนักพรตทั้งชายและหญิง ทั้งวันทั้งคืน แล้วแพร่ขยายออกไปสู่วัด วัง ปราสาท บ้าน กระท่อม ยาวนานกว่าสองพันปี ไม่เคยสิ้นสุดเสียง
"
วันทามารีอา เปี่ยมด้วยหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน" เสียงนี้ถือกำเนิดขึ้น ก่อนการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้า แรกทีเดียว ประโยคนี้เปล่งออกจากปากของอัครเทวดากาเบรียล เทวทูตผู้ถือสารมาแจ้งแก่ พระนางพรหมจารีมารีอา (
ลก 1:28) และประโยคถัดไป "
ผู้มีบุญกว่าหญิงใดๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญนักหนา" เปล่งออกมาจากปากของนักบุญเอลิซาเบธ มารดานักบุญยอห์น บัพติสตา (
ลก 1:42) ต่อร้อยรวมกันกลายเป็น บทสร้อย หรือบทภาวนาสั้น (short invocation) ที่คริสตชนยุคแรก ได้ภาวนาซ้ำแล้วซ้ำอีก ทั้งวันทั้งคืน สลับกับการอ่านบททำวัตร (Psalter) การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีขอบพระคุณ (Eucharist)
ทางฟากตะวันออก
พระศาสนจักรออร์โธดอกซ์ (Orthodox) ภาวนาบทวันทามารีอาว่า
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 09, 2006 11:01 pm
โดย Holy
คริสตจักรตั้งแต่โบราณกาล มาก่อนการแยกสาขาออกเป็นตะวันออกตะวันตก ภาวนาบท "วันทามารีอา" คริสตจักรที่มุ่ง "กลับสู่พระคัมภีร์" กลับสู่ธรรมเนียมประชาคมคริสตชนยุคแรก (BEC) แม้จะมิได้ภาวนาบท "วันทามารีอา" โดยตรง ก็ได้กล่าว "วันทามารีอา" เมื่ออ่านพระวรสารโดยนักบุญลูกา บทที่1 ข้อ 28-42 (พระกิตติคุณโดยลูกา)
เมื่อปีค.ศ. 1523 คริสตชนคริสตจักรลูเธอแรนสับสนว่า ยังควรจะภาวนาบท "วันทามารีอา" ต่อไปดีหรือไม่ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ ผู้สถาปนาคริสตจักรลูเธอแรน ตอบในคำเทศนาของท่านว่า
สำหรับคริสตชนใจศรัทธา ไม่ต้องกลัวที่จะภาวนา "วันทามารีอา" ส่วนคริสตชนที่ศรัทธาง่อนแง่น ไม่กล้าภาวนา "วันทามารีอา" ก็ไม่เสียความรอด (คำเทศนา 11 มีนาคม 1523)
Whoever possesses a good (firm) faith, says the Hail Mary without danger! Whoever is weak in faith can utter no Hail Mary without danger to his salvation. (Sermon, March 11, 1523
คำภาวนาของเราควรครอบคลุมถึงพระมารดาพระเจ้า การภาวนาวันทามารีอาเป็นการถวายพระเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า โดยการภาวนาว่า "วันทามารีอา เปี่ยมด้วยหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน ผู้มีบุญกว่าหญิงใดๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญนักหนา อาเมน" การภาวนาข้างต้นมิใช่การอธิษฐานขอ แต่เป็นการสรรเสริญและถวายพระเกียรติพระเจ้า เราสามารถภาวนาวันทามารีอาในการเจริญสติไตร่ตรองถึงพระคุณของพระเจ้าที่ประทานแด่พระนาง อีกประการหนึ่ง เราควรอธิษฐานเพื่อว่าทุกคนจะได้รู้จักและเคารพพระนาง แต่สำหรับท่านใดที่ไร้ความเชื่อ ขอแนะนำให้ละเว้นการภาวนา "วันทามารีอา" (หนังสือภาวนาประจำตัว 1522)
Our prayer should include the Mother of God . . . What the Hail Mary says is that all glory should be given to God, using these words: "Hail Mary, full of grace. The Lord is with thee; blessed art thou among women and blessed is the fruit of thy womb, Jesus Christ. Amen!" You see that these words are not concerned with prayer but purely with giving praise and honor . . . We can use the Hail Mary as a meditation in which we recite what grace God has given her. Second, we should add a wish that everyone may know and respect her . . . He who has no faith is advised to refrain from saying the Hail Mary.
(Personal Prayer Book, 1522)
เราพึงเคารพพระนางมารีย์ ในระดับที่พระนางประสงค์ ตามที่พระนางแสดงออกในบทมักนีฟีกัต พระนางสรรเสริญพระเจ้าในพระราชกิจที่พระองค์ทรงกระทำ ถ้าเช่นนั้นเราควรจะเคารพพระนางเช่นไร การเคารพพระนางด้วยใจจริงเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า เป็นการโมทนาพระคุณพระเจ้า พระนางมิได้ประสงค์การยกย่องนับถือพระนาง แต่ประสงค์ให้เราเคารพนับถือพระคริสตเจ้า พระนางมิได้ประสงค์ให้เราสวามิภักดิ์พระนาง แต่ผ่านทางพระนางไปสู่พระเป็นเจ้า (สรรนิพนธ์ของ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์, Explanation of the Magnificat, 1521)
(ม.ล.จตุรพิธ ชมพูนุท)
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 09, 2006 11:02 pm
โดย Holy
ศจ. เอริค กริทสซ์ (Eric Gritsch) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ วิทยาลัยศาสนศาสตร์ แห่ง เก็ทตีสเบิร์ก (Lutheran Seminary at Gettysburg Pa.) กล่าวระหว่างการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการการเสวนาระหว่างลูเธอแรนกับคาทอลิก อเมริกาเหนือ ค.ศ. 1971-1992 ว่า
คริสตจักรลูเธอแรนเห็นด้วยกับพระศาสนจักรคาทอลิกว่า พระนางมารีย์ ... เป็นภาพลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นภาพของประชาคมคริสตชน (the church) คำประกาศของคริสตจักรลูเธอแรนยืนยันว่า พระนางมารีย์ทรงเป็นพรหมจารีเสมอ และเป็นมารดาพระเจ้า (Book of Concord, eds., Robert KoIb and Timothy J. Wengert, page 300)
Copyright Evangelical Lutheran Church in America Aug 2005
Provided by ProQuest Information and Learning Company. All rights Reserved
souce :
http://www.findarticles.com/p/articles/mi_...08/ai_n14825664
(หมายเหตุ พุธที่ 5 กันยายน ผมมีนัดนมัสการพระเจ้าที่สำนักกลางนักเรียนคริสเตียน และนำหนังสือ "วิถีชุมชนวัด สร้างชุมชนย่อยๆที่มีสัมพันธ์เป็นจิตหนึ่งใจเดียวกัน" ของสำนักนโยบาย สภาพระสังฆราชฯ เขียนโดย ภ.ทินรัตน์ คมกฤส ไปให้กับ อาจารย์บุญรัตน์ บัวเย็น เลขาธิการสภาคริสตจักรในประเทศไทย จึงขอเลื่อนคำแปล "Anglicans, catholics find common ground on Mary" ไปเป็นวันพฤหัสที่ 6 กันยายน อิสรชนที่สนใจอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ เชิญที่
Christian Century June 14, 2005
พระพรและสันติจงมีแด่ท่าน
ม.ล.จตุรพิธ ชมพูนุท
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 09, 2006 11:08 pm
โดย Holy
แองกลิกันไม่เคยขัดแย้งกับคาทอลิกเรื่องพระนางมารีย์
คริสตจักรแองกลิกัน และพระศาสนจักรคาทอลิก ร่วมกันประกาศความเห็นพ้องต้องกันว่า พระนางพรหมจารีมารีย์ เป็นแบบอย่างและเป็นศิษย์แท้ที่โปรดปรานยิ่งของพระคริสตเจ้า
เอกสารชื่อ พระนางมารีย์ทรงเป็นพระพรและเป็นความหวังในพระคริสตเจ้า (Mary: Grace and Hope in Christ) ระบุว่า คริสตจักรแองกลิกัน และพระศาสนจักรคาทอลิก เห็นพ้องกันว่า ความเชื่อเรื่อง พระนางมารีย์ปฏิสนธินิรมล (immaculate conception ประกาศรับรองเมื่อ ค.ศ. 1854) และความเชื่อเรื่อง พระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ (assumption ประกาศรับรองเมื่อ 1950) สอดคล้องกับพระคัมภีร์ และความเชื่อทั้งสองไม่ใช่สาเหตุแห่งการแบ่งแยก
The booklet, Mary: Grace and Hope in Christ, said both churches now agree that the immaculate conception, proclaimed in 1854, and Mary's assumption, proclaimed in 1950, are "consonant" with scripture. Neither should be a cause for division between the two bodies.
เอกสารนี้มีความหนา 81 หน้า ออกเผยแพร่โดยคณะกรรมการสากลระหว่างแองกลิกันและคาทอลิก ( the Anglican-Roman Catholic International Commission (ARCIC)) เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2005 ที่ซีแอตเติ้ล สหรัฐอเมริกา และยังระบุว่าการภาวนา "วันทามารีอา มารดาพระเจ้า" มิใช่ประเด็นที่นำไปสู่การแบ่งแยก
"เราไม่เห็นว่าการภาวนาขอพระนางมารีย์และนักบุญช่วยวิงวอนเพื่อเรา เป็นเหตุแห่งการแบ่งแยก ... เราเชื่อว่าจะไม่มีการนำประเด็นนี้มาถกทางเทววิทยาเพื่อสร้างความต่างระหว่างกันอีกต่อไป การขอให้นักบุญช่วยภาวนาวิงวอนให้เราแม้จะไม่มีสอนในพระคัมภีร์ว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการจำเริญชีวิตในพระคริสต์ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ต้องปฎิเสธเพียงเพราะมิได้ปรากฏในพระคัมภีร์"
เอกสารนี้ถวายพระเกียรติพระนางมารีย์ว่า เป็นแบบอย่างให้กับคริสตชนในด้านความศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อและการนบนอบเชื่อฟัง และมองพระนางว่าเป็น ศิษย์แท้ที่โปรดปรานยิ่งของพระคริสตเจ้า
พระสันตะสำนักประกาศเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2005 ว่าเอกสารนี้เป็น "ความหวังใหม่" สำหรับการฟื้นสัมพันธ์และการคืนดี
คริสตจักรแองกลิกันคลี่คลายมาจากคริตสจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) มีสมาชิก 77 ล้านคน
หมายเหตุ : ขอแก้ไขข้อความวานนี้ อาจารย์บุญรัตน์ บัวเย็นเป็นประธานสภาคริสตจักรในประเทศไทย ส่วนเลขาธิการคือ อาจารย์สินธุ์ คิมหะจันทร์
สันตะมารีย์ พระมารดาพระเจ้า ช่วยวิงวอนเทอญ
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 09, 2006 11:14 pm
โดย Holy
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 10, 2006 7:46 am
โดย warlock
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 10, 2006 12:12 pm
โดย Batholomew
ขอบคุณครับ ไม่ทราบมาก่อนเลย
เท่าที่อ่านมาแสดงว่าทุกนิกายของศาสนาคริสต์นับถือแม่พระทั้งนั้นเลยนะครับ
แต่กลายเป็นว่าตัวบุคคลต่างหากที่บางครั้งก็ทำให้พระเกียรติของแม่พระลดลง
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 10, 2006 2:18 pm
โดย Zion
Batholomew เขียน:
ขอบคุณครับ ไม่ทราบมาก่อนเลย
เท่าที่อ่านมาแสดงว่าทุกนิกายของศาสนาคริสต์นับถือแม่พระทั้งนั้นเลยนะครับ
แต่กลายเป็นว่าตัวบุคคลต่างหากที่บางครั้งก็ทำให้พระเกียรติของแม่พระลดลง
พระคัมภีร์ ที่คริสตชนทุกนิกาย
ก็มีบันทึกใน พระวรสารลูกา
นางอลิซาเบธ ได้อุทาน ด้วยเดชะ พระจิตเจ้า/พระวิญญาณบริสุทธิ์
ว่า"เหตุไฉน
มารดาพระเจ้าจึงเสด็จมาเยี่ยมข้าพเจ้า"
ลูกา 1:43
Re: ใครบ้างกล่าว "วันทามารีอา", ชุด "มารดาพระศาสนจักร มารดาคริสตชน"
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 10, 2006 7:36 pm
โดย boylife
ประโยคที่ว่า