+1ใน3ภาพสุดที่รักของลีโอนาร์โดที่ถูกวิจารณ์ว่าจัดวางท่าได้ปร
อันนี้ไม่ได้เจอเองครับ มีคนเขาเจอแล้วเขาลงไว้ เป็นคนที่ศึกษาลีโอนาร์โด แบบฮาร์ดคอร์สุดๆ
ที่นี่ครับ http://www.leonardo2002.de/web2/html/news-hl-anna.html
ภาพดังกล่าวคือภาพ
"แม่พระพรหมจารีย์ พระกุมาร และนักบุญอันนา"
The Virgin and Child with Saint Anne
1510
Oil on wood
168 x 130 cm (5 1/2 x 4 1/2 ft.)
Musee du Louvre, Paris
ภาพนี้คือภาพครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ของบุคคล3รุ่นคือ ยาย แม่ และลูกชาย ที่ดูแล้วสื่อความรักความอบอุ่นออกมาในสีหน้าของแต่ละคน
ภาพนี้นอกจากเป็นภาพสุดรัก1ใน3ภาพที่ลีโอนาร์โด นำติดตัวไปไหนมาไหนจนวันที่เขาเสียชีวิต ยังถูกทักจากนักการศิลปะจำนวนมาก นั่นก็คือ การจัดวางท่าทางที่ดูพิศดารของภาพ ที่วาดให้พระแม่มารีย์นั่งตักนักบุญอันนามารดาของพระนาง! สิ่งนี้ดูจะแปลก (แต่มีผู้อธิบายว่า ลีโอนาร์โดต้องการให้ดูชัดเจนว่าใครเป็นแม่พระและใครคือนักบุญอันนา) และพระคริสตเยซูกุมารน้อยกำลังเล่นกับแกะ แต่เมื่อสังเกตุดีๆ เราพบว่า ลีโอนาร์โด แฝงนัยยะทางศาสนาที่ลึกซึ้งมากในภาพนี้ครับ
เพราะถ้าเรามองดูพระกุมารเยซูจริงๆแล้วที่ดูเหมือนเล่นกับแกะ แต่ที่จริงพระองค์กำลังข่มแกะลง เหมือนกำลังจะจับมัดถวายบูชายัญเพื่อไถ่บาปตามประเพณีศาสนายิว ซึ่งอันเป็นความหมายถึงพระองค์เองที่จะต้องเป็นลูกแกะของพระเจ้า ผู้ต้องตายไถ่บาปผู้อื่นเช่นกัน (ดังนั้นแม้คริสตศาสนาจะสืบทอดความเชื่อมาจากศาสนายิว แต่คริสตชนถือว่าพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์เพียงครั้งเดียวเป็นการทรงไถ่ทุกคนตลอดกาล จึงไม่มีพิธีบูชายัญสัตว์ไถ่บาปในคริสต์ศาสนาอีก ดังนั้นพิธีบิปัง ดื่มเลือดและเนื้อของพระเยซูเจ้า ก็มาจากพิธีปัสกาของชาวยิวซึ่งทำสืบทอดกันมาเป็นพันๆปีก่อนพระเยซูประสูติ ไม่ใช่ศาสนาโบราณอื่นๆอย่างที่นิยายอ้างแต่อย่างใด)
และในภาพนี้ เมื่อดูดีๆจะพบว่าพระพักตร์ของพระกุมารเหมือนจะร้องไห้มากกว่าจะร่าเริง พระมารดามารีย์ ดูเหมือนจะเข้าใจในความจริงข้อนี้ว่า พระบุตรไม่ได้เล่น แต่กำลังแสดงชะตาชีวิตของพระองค์ คือต้องตายเหมือนแกะบูชายัญ กุมารน้อยทำหน้าเศร้าหันไปหาพระมารดาของพระองค์ พระนางจึงถลาเข้าไปหาพระบุตรของพระนางเหมือนจะอุ้มขึ้นมา และปลอบประโลมว่า "แม่อยู่นี่แล้ว..."
เช่นกันท่าทางของพระมารดานั้นกระฉับกระเฉงว่องไว ผิดกับท่าทางของนักบุญอันนาผู้ยายที่มองดูเหตุการณ์ด้วยท่าทีครุ่นคิดอย่างสุขุม เหมือนคนสูงวัยที่เข้าใจเรื่องความชีวิตและตายได้ดีกว่าคนอายุน้อย
แต่แม้ว่าจะมีการวิเคราะห์ว่าท่าทางที่ให้แม่พระนั่งตักนักบุญอันนาเพื่อจะสื่อว่าใครเป็นแม่เป็นลูก แต่ก็ดูจะพิศดารไปสักหน่อยเพราะแม่พระโตแล้วไม่ใช่เด็กๆ ภาพออกมากลายเป็นผู้หญิง(โตเต็มวัย)คนหนึ่งนั่งตักผู้หญิง(สูงวัย)อีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องผิดธรรมชาติเอามากๆ
แต่แล้วก็เหมือนจะมีคนพบระหัสลับที่ไขความหมายในเจตนาในการจัดท่าอันยุ่งเหยิงและแปลกประหลาดของลีโอนาร์โดออกมาจนได้
เมื่อพบว่า ภาพนี้ถูกจัดองค์ประกอบจากสัญลักษณ์ที่สำคัญอันหนึ่งของคริสตศาสนา คือ กางเขน monogram of Christ หรือกางเขนชื่อย่อของพระเยซูพระคริสต์
กางเขนนี้ประกอบด้วยตัวตัว X(ออกเสียงว่า chi) และP(ออกเสียงว่า rho) อันเป็นอักษรย่อ2ตัวแรกของชื่อพระคริสต์ในภาษากรีก และเมื่อนำมาวางคู่กับสัญลักษณ์ อัลฟา และ โอเมก้า ก็จะยิ่งหมายถึงพระคริสต์ผู้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าผู้เป็นปฐมเหตุและการสิ้นสุด
นอกจากนี้มีนักวิเคราะห์ที่พบว่าสัญลักษณ์นี้ สื่อว่าพระคริสต์คือพระเจ้าผู้สร้างฟ้าและจักรวาลอีกด้วย เพราะรูปทรงของกางเขนนี้ เป็นทิศทั้ง4และความสูงความลึกครับ อันแปลว่าจักรวาล
อฟ 3:18
ท่านและบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจะได้เข้าใจถึงความกว้าง ความยาว ความสูง ความลึก อีกทั้งหยั่งรู้ซึ้งถึงความรักซึ่งเกินกว่าจะหยั่งรู้ได้ ของพระคริสตเจ้า เพื่อท่านจะได้รับความไพบูลย์ทั้งปวงของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
ดังนั้นกางเขนนี้คือกางเขนที่บอกว่าพระเยซูคือพระเจ้าผู้ทรงสร้างฟ้าและจักรวาล
และเราจึงพบความจริงจากการถอดระหัสนี้ว่า จากภาพสุดรักของเขานี้ ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ ไม่เพียงเชื่อว่าพระเยซูมีฐานะของพระผู้ไถ่ แต่ยังบอกว่า พระเยซูมีฐานะของพระเจ้า อีกด้วยครับ
ที่นี่ครับ http://www.leonardo2002.de/web2/html/news-hl-anna.html
ภาพดังกล่าวคือภาพ
"แม่พระพรหมจารีย์ พระกุมาร และนักบุญอันนา"
The Virgin and Child with Saint Anne
1510
Oil on wood
168 x 130 cm (5 1/2 x 4 1/2 ft.)
Musee du Louvre, Paris
ภาพนี้คือภาพครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ของบุคคล3รุ่นคือ ยาย แม่ และลูกชาย ที่ดูแล้วสื่อความรักความอบอุ่นออกมาในสีหน้าของแต่ละคน
ภาพนี้นอกจากเป็นภาพสุดรัก1ใน3ภาพที่ลีโอนาร์โด นำติดตัวไปไหนมาไหนจนวันที่เขาเสียชีวิต ยังถูกทักจากนักการศิลปะจำนวนมาก นั่นก็คือ การจัดวางท่าทางที่ดูพิศดารของภาพ ที่วาดให้พระแม่มารีย์นั่งตักนักบุญอันนามารดาของพระนาง! สิ่งนี้ดูจะแปลก (แต่มีผู้อธิบายว่า ลีโอนาร์โดต้องการให้ดูชัดเจนว่าใครเป็นแม่พระและใครคือนักบุญอันนา) และพระคริสตเยซูกุมารน้อยกำลังเล่นกับแกะ แต่เมื่อสังเกตุดีๆ เราพบว่า ลีโอนาร์โด แฝงนัยยะทางศาสนาที่ลึกซึ้งมากในภาพนี้ครับ
เพราะถ้าเรามองดูพระกุมารเยซูจริงๆแล้วที่ดูเหมือนเล่นกับแกะ แต่ที่จริงพระองค์กำลังข่มแกะลง เหมือนกำลังจะจับมัดถวายบูชายัญเพื่อไถ่บาปตามประเพณีศาสนายิว ซึ่งอันเป็นความหมายถึงพระองค์เองที่จะต้องเป็นลูกแกะของพระเจ้า ผู้ต้องตายไถ่บาปผู้อื่นเช่นกัน (ดังนั้นแม้คริสตศาสนาจะสืบทอดความเชื่อมาจากศาสนายิว แต่คริสตชนถือว่าพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์เพียงครั้งเดียวเป็นการทรงไถ่ทุกคนตลอดกาล จึงไม่มีพิธีบูชายัญสัตว์ไถ่บาปในคริสต์ศาสนาอีก ดังนั้นพิธีบิปัง ดื่มเลือดและเนื้อของพระเยซูเจ้า ก็มาจากพิธีปัสกาของชาวยิวซึ่งทำสืบทอดกันมาเป็นพันๆปีก่อนพระเยซูประสูติ ไม่ใช่ศาสนาโบราณอื่นๆอย่างที่นิยายอ้างแต่อย่างใด)
และในภาพนี้ เมื่อดูดีๆจะพบว่าพระพักตร์ของพระกุมารเหมือนจะร้องไห้มากกว่าจะร่าเริง พระมารดามารีย์ ดูเหมือนจะเข้าใจในความจริงข้อนี้ว่า พระบุตรไม่ได้เล่น แต่กำลังแสดงชะตาชีวิตของพระองค์ คือต้องตายเหมือนแกะบูชายัญ กุมารน้อยทำหน้าเศร้าหันไปหาพระมารดาของพระองค์ พระนางจึงถลาเข้าไปหาพระบุตรของพระนางเหมือนจะอุ้มขึ้นมา และปลอบประโลมว่า "แม่อยู่นี่แล้ว..."
เช่นกันท่าทางของพระมารดานั้นกระฉับกระเฉงว่องไว ผิดกับท่าทางของนักบุญอันนาผู้ยายที่มองดูเหตุการณ์ด้วยท่าทีครุ่นคิดอย่างสุขุม เหมือนคนสูงวัยที่เข้าใจเรื่องความชีวิตและตายได้ดีกว่าคนอายุน้อย
แต่แม้ว่าจะมีการวิเคราะห์ว่าท่าทางที่ให้แม่พระนั่งตักนักบุญอันนาเพื่อจะสื่อว่าใครเป็นแม่เป็นลูก แต่ก็ดูจะพิศดารไปสักหน่อยเพราะแม่พระโตแล้วไม่ใช่เด็กๆ ภาพออกมากลายเป็นผู้หญิง(โตเต็มวัย)คนหนึ่งนั่งตักผู้หญิง(สูงวัย)อีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องผิดธรรมชาติเอามากๆ
แต่แล้วก็เหมือนจะมีคนพบระหัสลับที่ไขความหมายในเจตนาในการจัดท่าอันยุ่งเหยิงและแปลกประหลาดของลีโอนาร์โดออกมาจนได้
เมื่อพบว่า ภาพนี้ถูกจัดองค์ประกอบจากสัญลักษณ์ที่สำคัญอันหนึ่งของคริสตศาสนา คือ กางเขน monogram of Christ หรือกางเขนชื่อย่อของพระเยซูพระคริสต์
กางเขนนี้ประกอบด้วยตัวตัว X(ออกเสียงว่า chi) และP(ออกเสียงว่า rho) อันเป็นอักษรย่อ2ตัวแรกของชื่อพระคริสต์ในภาษากรีก และเมื่อนำมาวางคู่กับสัญลักษณ์ อัลฟา และ โอเมก้า ก็จะยิ่งหมายถึงพระคริสต์ผู้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าผู้เป็นปฐมเหตุและการสิ้นสุด
นอกจากนี้มีนักวิเคราะห์ที่พบว่าสัญลักษณ์นี้ สื่อว่าพระคริสต์คือพระเจ้าผู้สร้างฟ้าและจักรวาลอีกด้วย เพราะรูปทรงของกางเขนนี้ เป็นทิศทั้ง4และความสูงความลึกครับ อันแปลว่าจักรวาล
อฟ 3:18
ท่านและบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจะได้เข้าใจถึงความกว้าง ความยาว ความสูง ความลึก อีกทั้งหยั่งรู้ซึ้งถึงความรักซึ่งเกินกว่าจะหยั่งรู้ได้ ของพระคริสตเจ้า เพื่อท่านจะได้รับความไพบูลย์ทั้งปวงของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
ดังนั้นกางเขนนี้คือกางเขนที่บอกว่าพระเยซูคือพระเจ้าผู้ทรงสร้างฟ้าและจักรวาล
และเราจึงพบความจริงจากการถอดระหัสนี้ว่า จากภาพสุดรักของเขานี้ ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ ไม่เพียงเชื่อว่าพระเยซูมีฐานะของพระผู้ไถ่ แต่ยังบอกว่า พระเยซูมีฐานะของพระเจ้า อีกด้วยครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Holy เมื่อ ศุกร์ พ.ค. 12, 2006 10:34 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ต้องอย่างนี้สิถึงจะเรียกว่าการถอดรหัสลับของดาวินซีจริง ๆ แต่แบบของนายแดนนั่นน่าจะเรียกว่าถอดรหัสเลอะซะมากกว่า
Hardcoreจริงๆ
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
ใช่ครับ อย่างนี้อ่ะที่เรียกว่าถอดรหัสของจริง
แล้วหัวของผู้หญิงที่อยู่ตำแหน่งบนสุด ไม่อยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์เลยครับ ทำไมเป็นแบบนั้นละ
ไม่แปลกนี่ครับ การซ่อนสัญลักษณ์คือการซ่อนในส่วนหนึ่งของภาพ ไม่ใช่ซ่อนจนเต็มไปหมดทั้งภาพ อย่างที่นิยายดาวินชี่ โคด อ้าง เรื่องตัวV ทั้งภาพก็ซ่อนอยู่จิ๊ดเดียวตรงร่องทางขวาของพระเยซู กับสาวก ยอห์น แต่น่าแปลกนะครับ ทำไมไปซ่อนอยู่ทางขวาของพระเยซู ไหนว่าจอก กะผู้หญิงต้องอยู่ทางซ้ายไงแบบรูป โมนาลิซ่า วิวทางซ้ายสูงกว่า คนฉลาดแบบลีโอนาร์โด ถ้าตั้งใจจะวาด มารีย์ มักดาเลนา(ในแบบนิยาย) น่าจะไม่ลืมวาดท่านนั่งทางซ้ายมือพระเยซูนะครับ ถ้าเขาจงใจในรูปโมนาลิซ่าจริง
หรือที่จริงแล้วเรื่องซ้ายหรือขวาบ่งบอกเพศ ไม่เคยอยู่ในวิธีคิดของเขาเลยมาตั้งแต่แรกเริ่ม
หรือที่จริงแล้วเรื่องซ้ายหรือขวาบ่งบอกเพศ ไม่เคยอยู่ในวิธีคิดของเขาเลยมาตั้งแต่แรกเริ่ม
แก้ไขล่าสุดโดย Holy เมื่อ ศุกร์ พ.ค. 12, 2006 5:06 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
- ~@Little lamb@~
- Defender of lawS
- โพสต์: 9396
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:00 pm
- ติดต่อ:
เยี่ยมไปเลย *no1
-
- .
- โพสต์: 944
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ต.ค. 18, 2005 11:16 pm
ล้ำลึกมากเลยค่ะ
- ~KaThaRoS~
- โพสต์: 792
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ก.ค. 06, 2007 12:07 am
- ที่อยู่: Bkk
- ติดต่อ:
แหล่มไปเลยยย
-
- โพสต์: 626
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ มี.ค. 26, 2007 8:07 pm
- ที่อยู่: bkk
เรื่องนี้น่าสนใจมั่ก มัก ขอบคุณพี่โฮลี่ค่ะ
-
- ~@
- โพสต์: 7624
- ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 23, 2005 9:49 pm
- ที่อยู่: Pattaya Chonburi
ซึ้งมากๆ กับคำว่า " แม่อยู่นี่แล้ว....."
- King Zadin
- โพสต์: 419
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ พ.ค. 13, 2005 3:53 am
- ติดต่อ:
แหล่ม เลย
-
- โพสต์: 960
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 31, 2007 2:35 pm
เปนศิลปะ ในยุค เรเนสซองค์ ที่ได้รัยการยกย่อง เป็นอันดับต้นๆ ที่เป็นผลงานของดาวินชี่
ผลงานของดาวินชี่
พระแม่แ่แห่งขุนเขา The Virgin of the Rocks สีน้ํ้ำามันบนแผ่นไม้้
อาหารเย็นมืื้อสุดท้า้าย The Last Supper ทีี่มิลาน ถือเป็น็นภาพหมู่่ทีี่ดีทีี่สุด (Mural)
แม่พ่พระและเซนท์แ์แอนน ์
โมนาลิซา
ผลงานของดาวินชี่
พระแม่แ่แห่งขุนเขา The Virgin of the Rocks สีน้ํ้ำามันบนแผ่นไม้้
อาหารเย็นมืื้อสุดท้า้าย The Last Supper ทีี่มิลาน ถือเป็น็นภาพหมู่่ทีี่ดีทีี่สุด (Mural)
แม่พ่พระและเซนท์แ์แอนน ์
โมนาลิซา
ว้าว ชอบๆ ขอบคุณฮะ สป๊าซซิบ่ะ
-
- โพสต์: 574
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 02, 2007 12:52 pm
- ติดต่อ:
สุดยอด!!!