....ปัญหาความเครียดจากการทำงานกลายเป็นปัญหายอดฮิต ของคนปัจจุบันที่ทุกคนพากัน
หาสาเหตุและทางแก้ไฃ
....การเปลื่ยนวิธีคิดและทัศนคติต่อการทำงาน หรือที่ทำงานก็เป็นหนึ่งทางออก ซึ่งหลายคนลอง
ทำมาแล้วพบว่าตนเองมีความสุขมากขึ้น เครียดน้อยลง
นายแพทย์ ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ แนะวิธีคิดเพื่อคลายเครียดในที่ทำงานไว้ดังนี้
1 เชื่อว่าตัวเองเลือกได้ หมายถึงการเลือกที่จะเปลื่ยนวิธีคิด ทัศนคติ และพฤติกรรมตัวเอง
เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข
2 เชื่อว่าตัวเองทำได้ หลายครั้งอาจเกิดความรู้สึกระทดท้อในการทำงาน ประกอบกับเจ้านาย
ก็ประเมินเราไม่ดีด้วย ฉะนั้น หากเชื่อว่าตัวเองสามารถทำ (หรือแก้ปัญหา) ได้ ก็ช่วยลดเครียด
ได้ในระดับหนึ่ง
3 พยายามเข้าใจเจ้านาย หากไม่เข้าใจ ควรเดินไปหาและขอเวลาทำความกระจ่างว่า
เราบกพร่องตรงไหน และต้องการให้แก้ไขตรงไหน
4 แก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง เมื่อตระหนักรู้(เจ้านายบอกแล้ว) ว่า เราทำงานไม่ครบถ้วน
ไม่ละเอียด ไม่ลงลึก หลงลืมนั่นนี่บ่อยๆ หรืออื่นๆอีกมากมายก่ายกอง ก็ควรปรับปรุงตนเอง
เพื่อลดข้อบกพร่องเหล่านั้น
.....ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาความเครียดได้ไม่มากก็น้อย......
