พอดีมันเป็นวิชาเรียนของหนูที่ อาจารย์ให้งานมาทำค่ะ
"เกี่ยวกับการวิสามัญ หรือ ยิงทิ้งโจร โดยคนส่วนใหญ่คิดว่า เห็นด้วยกับการยิงทิ้ง แล้วในความคิดเห็นของแต่ละ่คน คิดว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยค่ะ และเพราะอะไร"
ขอบคุณค่ะ
ขอถามความเห็น
-
- ~@
- โพสต์: 12724
- ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 2:28 pm
- ที่อยู่: Thailand
ไม่เห็นด้วยครับ ตามหลักศาสนา การฆ่าคนถือว่าเป็นบาปหนักครับ
ถ้าเป็นการป้องกันตัว เมื่อผู้ร้ายมีอาวุธปืน แล้วยิงก่อน ก็ยิงสวนกลับได้เลย ที่จริงไม่น่าให้ถึงตาย จะได้ไม่บาปครับ แต่ถ้าเป็นการต่อสู้เพื่อป้องกันชีวิตของตนเองและผู้บริสุทธิ์ก็ไม่น่าจะบาปนะครับ
ในหนังสือ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก Cathechism of the Catholic Church เล่ม 3
พระบัญญัติประการที่ห้า..อย่าฆ่าคน (อพย 20:13 ; ฉธบ 5:17)
ท่านได้ยินคำกล่าวคนโบราณว่า อย่าฆ่าคน ถ้าผู้ใดฆ่าคน จะต้องขึ้นศาล
แต่เรากล่าวแก่ท่านว่า ทุกคนที่เคืองโกรธพี่น้อง จะต้องขึ้นศาล (มธ 5:21-22)
2261 พระคัมภีร์ได้เจาะจงห้ามในพระบัญญัติประการที่ 5 ว่า
"อย่าประหารชีวิตผู้ที่ปราศจากความผิดและคนสัตย์ธรรม" (อพย 23:7)
การฆ่าคนที่ปราศจากความผิดโดยจงใจ ขัดกับศักดิ์ศรีของการเป็นมนุษย์ในข้อฉกรรจ์ ต่อกฎทอง
และต่อความศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์ของพระผู้สร้าง ธรรมบัญญัติที่ห้ามการฆ่าคนนี้ มีความถูกต้องที่เป็นสากล
คือ บังคับทุกคนและแต่ละคน เสมอเป็นนิตย์และทั่วทุกแห่งหน
การป้องกันที่ถูกต้อง (Legitimate defence)
2263 การป้องกันตัวที่ถูกต้องของบุคคลและสังคมนั้นมิได้เป็นข้อยกเว้นต่อการห้ามฆ่าผู้บริสุทธิ์
ซึ่งกระทำโดยตั้งใจ นักบุญโทมัส อไควนัส กล่าวว่า การป้องกันตัวนั้น
สามารถเกิดผลตามมาสองประการคือ เป็นการรักษาชีวิตตนเอง และเป็นการสังหารผู้จู่โจม
ประการแรกเป็นความตั้งใจ ประการหลัง ไม่ได้จงใจทำ (Summa Theologiae II-II, 64,7)
(ยังมีต่อคะ)
พระบัญญัติประการที่ห้า..อย่าฆ่าคน (อพย 20:13 ; ฉธบ 5:17)
ท่านได้ยินคำกล่าวคนโบราณว่า อย่าฆ่าคน ถ้าผู้ใดฆ่าคน จะต้องขึ้นศาล
แต่เรากล่าวแก่ท่านว่า ทุกคนที่เคืองโกรธพี่น้อง จะต้องขึ้นศาล (มธ 5:21-22)
2261 พระคัมภีร์ได้เจาะจงห้ามในพระบัญญัติประการที่ 5 ว่า
"อย่าประหารชีวิตผู้ที่ปราศจากความผิดและคนสัตย์ธรรม" (อพย 23:7)
การฆ่าคนที่ปราศจากความผิดโดยจงใจ ขัดกับศักดิ์ศรีของการเป็นมนุษย์ในข้อฉกรรจ์ ต่อกฎทอง
และต่อความศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์ของพระผู้สร้าง ธรรมบัญญัติที่ห้ามการฆ่าคนนี้ มีความถูกต้องที่เป็นสากล
คือ บังคับทุกคนและแต่ละคน เสมอเป็นนิตย์และทั่วทุกแห่งหน
การป้องกันที่ถูกต้อง (Legitimate defence)
2263 การป้องกันตัวที่ถูกต้องของบุคคลและสังคมนั้นมิได้เป็นข้อยกเว้นต่อการห้ามฆ่าผู้บริสุทธิ์
ซึ่งกระทำโดยตั้งใจ นักบุญโทมัส อไควนัส กล่าวว่า การป้องกันตัวนั้น
สามารถเกิดผลตามมาสองประการคือ เป็นการรักษาชีวิตตนเอง และเป็นการสังหารผู้จู่โจม
ประการแรกเป็นความตั้งใจ ประการหลัง ไม่ได้จงใจทำ (Summa Theologiae II-II, 64,7)
(ยังมีต่อคะ)
ตามหลักอาชญาวิทยาและทัณฑวิทยา
ไม่สามารถวิสามัญฆาตกรรมได้ เว้นแต่กระทำไปเพื่อเป็นการป้องกันตน อันเป็นภยันตรายอย่างร้ายแรงและจำเป็นอย่างยิ่ง
เพราะ ประเทศเราใช้ระบบกล่าวหา ดังนั้น จำเลยจึงถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์เสมอ
เจ้าหน้าที่ไม่สามารถวิสามัญผู้บริสุทธิ์ได้ครับ
ไม่สามารถวิสามัญฆาตกรรมได้ เว้นแต่กระทำไปเพื่อเป็นการป้องกันตน อันเป็นภยันตรายอย่างร้ายแรงและจำเป็นอย่างยิ่ง
เพราะ ประเทศเราใช้ระบบกล่าวหา ดังนั้น จำเลยจึงถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์เสมอ
เจ้าหน้าที่ไม่สามารถวิสามัญผู้บริสุทธิ์ได้ครับ