คุณValkyrie Zero Number เราคิดว่านักบุญเปาโลคงไม่ได้คิดเรื่องการกดขี่เพศอะไรหรอก
อย่างจดหมายที่เขียนไปให้กับคริสตจักรต่าง ๆ หรือเขียนให้ใครเป็นการเฉพาะนั้น ก็เกี่ยวกับคริสตจักรนั้น ๆ หรือบุคคลนั้น ๆ รวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องนำเอาบุคคลที่ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น ๆ มาเขียนด้วยเสมอไป
เช่น เขียนถึงชาวโรมเสียยืดยาว ตอนท้ายใส่เพิ่มว่า ตอนนี้พระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสบายดี ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วง... หรือพระนางมารีย์เป็นบุคคลที่สมควรแก่การเอาเป็นเยี่ยงอย่าง... คือจู่ ๆ โพล่งขึ้นมาไม่มีปี่มีขลุ่ยก็ไม่สมควรเขียน
อีกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเราเขียนคุยกับเพื่อนที่สนิทกันอยู่ดี ๆ จู่ก็เล่าเรื่องแม่ของเราลงไปด้วย เป็นการผิดหรือไม่ ไม่ผิด แต่เหมือนกับเรายืดจดหมายออกไปเฉย ๆ ซึ่งการเขียนจดหมายเป็นการเป็นงานที่นักบุญเปาโลเขียนเพื่อส่งนั้น ไม่จำเป็นต้องเขียนแบบ ฉันอยากเล่าอะไรก็เล่า ฉันรู้เรื่องอัครสาวกหลายคนฉันก็จะเขียนไปทั้งหมด ซึ่งย่อมแตกต่างไปจากการที่พวกเราส่งเมลล์หรือคุยMSN กับเพื่อน ๆ ที่เราอยากเล่าอะไรก็เล่า
แต่การเขียนนี้ต้องการตักเตือน อธิบาย บอกเล่า อวยพร เท่าที่เป็นใจความสำคัญเพื่อไม่ให้คนอ่านงงว่า ตกลงเปาโลจะเล่าเรื่องอะไรกันแน่ จะเล่าการควบคุมตนเอง การปฏิบัติต่อพี่น้อง แล้ววกมาทางพระนางมารีย์ เช่นนั้นเอาเฉพาะที่จำเป็นจะดีกว่าหรือไม่
ที่สำคัญการที่เราจะตัดสินใครนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าไม่อยากให้เราตัดสินใคร แต่ถ้าจะตัดสินควรที่จะหาข้อมูลให้ครบรอบด้าน แทนที่จะ ฉันไม่เคยเห็นเปาโลเขียนถึงพระนางมารีย์หรือยกย่องสตรี แสดงว่ามันผู้นี้ต้องกดขี่เพศแม่ ซึ่งเป็นหลักเหตุผลที่มั่ว พระเยซูไม่ได้เขียนพระวรสารหรือพระกิตติคุณเอง แสดงว่าพระเยซูไม่ชอบการเขียนหนังสือ ไม่อยากให้มีการจดเรื่องของพระองค์เป็นหนังสือหรือ ไม่ใช่
ดังนั้นคุณคิดไปเองแน่นอน แต่จะไม่ใช่คิดไปเองนั้นต้องหาอ่านบทความจากหลาย ๆ ด้าน
ทางคาทอลิก โปร นิกายอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งพวกต่อต้านคริสต์ นั่นแหละเราจึงจะได้ข้อมูลจากหลาย ๆ ด้านเพื่อที่ความรู้ที่เราได้รับนั้นจะเป็นความรู้ที่ถูกต้องที่สุด(ในขีดความสามารถของมนุษย์)
ดีกว่าคิดไปเองเยอะเลย
ปล. เรื่องโปรกับนักบุญนี้มีให้อ่านอยู่นะ ลองไปหาดูละกัน