เมื่อผมพบว่า ลีโอนาร์โอดาวินชี ได้วาดสตรีศักดิ์สิทธิ์แห่งคริสตศาสนา ในลักษณะการสะท้อนกลับข้างกับพระเยซูเจ้าในThe Last Supper จริงๆ
หลังจากที่ผมศึกษาแง่มุมต่างๆของงานของลีโอนาร์โดมากขึ้น เพื่อให้มีข้อมูลแน่นบั๊กที่สุด ปรากฎว่าเพราะการต้องมองภาพเหล่านี้หลายวัน ผมได้ขนลุกเมื่อพบว่า ลีโอนาร์โด ได้วาดสตรีศักดิ์สิทธิ์แห่งคริสตศาสนาในลักษณะสะท้อนกลับข้างกับพระเยซูเจ้า แต่เสียใจด้วยกับสาวกของ แดน บราว์น มันไม่ใช่นักบุญยอห์น ที่ถูกบิดเบือนว่าเป็น นักบุญมารีย์ มักดาเลนาหรอกนะ
แต่คือพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซูเจ้าในภาพ พรหมจารีย์แห่งหินผา ต่างหาก

ดูสิครับแม่ลูกคู่นี้ทำท่าเดียวกัน และหันสลับกันราวกับกระจก
มือของพระแม่ที่ในนิยายบิดเบือนว่าเป็นมือที่ขยุ้มหัวใครอยู่ ถูกพิสูจน์ว่า เป็นมือแห่งการประทานพรเพราะทำท่าเดียวกับมือของพระบุตรของพระนางเป๊ะ

งานนี้ลีโอนาร์โด แก้ข้อกล่าวหาล่วงหน้าเป็นร้อยปีด้วยงานของเขาเองแล้วครับ
และเมื่อเพ่งพิศที่ใบหน้า

ช่างเหมือนกันสมเป็นแม่ลูกกัน การเอียงคอที่เท่าๆกัน การก้มหน้าและหลบตาต่ำแบบเดียวกัน และแม้แต่ทรงผมที่เป็นทรงเดียวกัน
และเมื่อผมลองกลับภาพของพระเยซูก็ตกตะลึงว่า ช่างเหมือนกันราวกับใช้ภาพร่างภาพเดียวกัน

เพียงแต่พระเยซูนั้นเผยพระโอษฐ์เล็กน้อย เพราะในฉากนี้ พระองค์กำลังตรัสถึงผู้ทรยศ
แต่มันทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ลีโอนาร์โด กำลังใช้ตรรกะที่มาจากพระคัมภีร์ที่ว่า ถ้าแม่คนนี้ให้กำเนิดลูกคนนี้โดยไม่มีผู้ชายคนอื่นมาเกี่ยวข้อง นั่นเท่ากับเนื้อหนังทั้งหมดมาจากแม่ เท่ากับร่างกายของพระองค์มาจากพระมารดา พระองค์ย่อมเป็นเหมือนโคลนนิ่งลักษณะทางกายภาพออกมาตรงๆจากพระแม่มารีย์ คนฉลาดอย่างลีโอนาร์โด ย่อมใช้ตรรกะนี้วาดพระเยซูเจ้าให้เป็นลูกชายที่ถอดพิมพ์แม่ออกมาเลยเป็นแน่
สตรีศักดิสิทธิ์ของคริสตศาสนาในดวงใจของลีโอนาร์โดคือพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซูโดยไม่ต้องสงสัย และสตรีคนเดียวกันนี้กลับถูกบดบังและบิดเบือนโดยแดน บราว์น เพื่อยัดเยียดทฤษฏีสมคบคิดของตัวเอง
ทิ้งทวนด้วยภาพที่แดน บราว์น อ้างนักบุญมารีย์ มักดาลา(ที่จริงยอห์น)ว่าเป็น กระจกสะท้อนของพระเยซู เหมือนกันสู้แม่ของพระองค์ไม่ได้สักนิด ซิดซ้ายไปเลยครับ

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเปิดตาของลูกของพระองค์ให้เห็นความจริง
ปล.ถ้าผมไปแข่งแฟนพันธ์แท้ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ กับแดน บราว์น ผมชนะแดน บราว์นแหงๆ