แนะแนวการศึกษาเรื่องความรักในแบบของมนุษย์
สมณกระทรวงสำหรับการศึกษาคาทอลิก, ค.ศ.1983
(แปลโดย อาจารย์ประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา)
ความสำคัญของกามารมณ์ (Sexuality)
4.กามารมณ์เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของบุคลิกภาพ เป็นลักษณะหนึ่งของความเป็นอยู่, การแสดงให้ปรากฏ, การสื่อความเข้าใจกับผู้อื่น, การรู้สึก, การแสดงออก, และการดำเนินชีวิตความรักในแบบของมนุษยชน ดังนั้น จึงเป็นส่วนแห่งบูรณาการ ในการพัฒนาบุคลิกภาพ และในกระบวนการให้การศึกษา “ความจริงแล้วก็จากเพศนี้เองที่บุคคลผู้เป็นมนุษย์ได้รับคุณลักษณะซึ่งทำให้เขาเป็นชายหรือหญิงทั้งจากแง่ของชีววิทยา จิตวิทยา และชีวิตภายในและดังนั้น จึงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเงื่อนไขที่จะทำให้ชายหรือหญิงนั้น ก้าวหน้าไปสู่พฤติภาวะและการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม”
5.กามารมณ์เป็นเครื่องแสดงลักษณะของความเป็นชายหรือหญิง มีเพียงในระดังกายภาพเท่านั้นแต่ในระดับจิตวิทยา และชีวิตภายในอีกด้วย โดยแสดงเครื่องหมายให้ปรากฏ ไว้ในการแสดงออกของหญิงและชายทุกคน ความผิดแผกแตกต่างดังกล่าวนี้ เมื่อบวกกับการที่ทั้งสองเพศต่างมีลักษณะที่เกื้อกูลกันและกันให้สมบูรณ์ ก็ช่วยให้สามารถสนองตอบต่อแผนการของพระเป็นเจ้าได้อย่างเต็มที่ แล้วแต่กระแสเรียกซึ่งแต่ละคนได้รับมา
การร่วมเพศ ซึ่งบัญญัติขึ้นไว้เพื่อให้มนุษย์ได้ก่อกำเนิดบุตรหลานต่อไป เป็นการแสดงออกขั้นสูงสุดในกระดับกายภาพ ของความสนิทเป็นหนึ่งเดียวในความรัก ของบุคคลที่สมรสแล้ว การร่วมเพศนั้นหากถูกตัดขาดออกไปเสียจากภาวะที่ว่า เป็นการให้ซึ่งกันและกัน อันเป็นภาวะความเป็นจริงซึ่งคริสตชนชื่นชม โดยได้รับการสนับสนุนให้อิ่มเอมงดงามเป็นพิเศษจากพระหรรษทานของพระเจ้า แล้วก็ย่อมไร้ความหมาย ซ้ำยังแสดงถึงความเห็นแก่ตัวของแต่ละบุคคลและเป็นความยุ่งเหยิงทางจริยธรรมอีกด้วย
6.กามารมณ์นั้น หากได้รับการชี้ทิศทางที่ถูกต้อง, เชิดชูไว้ในที่สูง และสมบูรณ์ด้วยความรัก ย่อมจะทรงไว้ซึ่งคุณสมบัติอันคู่ควรแก่มนุษย์อย่างแท้จริง กามารมณ์ที่ได้รับการตระเตรียมเป็นอย่างดีให้พัฒนาทั้งทางด้านกายภาพและจิตวิทยา ย่อมเจริญเติบโตในแบบที่ประสมประสานกันอย่างกลมกลืน และจะประสบความสำเร็จในความหมายอันบริบูรณ์ ก็ต่อเมื่อได้บรลุพฤฒิภาวะในด้านของความเสน่หาแล้ว ซึ่งจะแสดงให้ปรากฏในรูปของคามรักที่ปราศจากความเห็นแก่ตัว และในการอุทิศตนเองโดยสิ้นเชิง
† ความสำคัญของกามารมณ์ (Sexuality) †
คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก
พระบัญญิติประการที่หก
2331 “พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และในพระองค์นั้นเอง ชีวิของพระองค์ดำรงอยู่ในธรรมล้ำลึกแห่งความรักระหว่างสามพระบุคคล เมื่อทรงสร้างมนุษย์ทั้งชายและหญิงตามพระยาของพระองค์... พระองค์ก็ยังได้ทรงกำหนดพระกระแสเรียกพร้อมทั้งความสามารถและจิตสำนึกรับผิดชอบในตัวเขา ให้เขารักและมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน” (พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่2 พระสมณสาสน์ว่าด้วยบทบาทครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน ข้อ 11)
2332 การมีเพศ (Sexuality) มีอิทธิพลเหนือมนุษย์ทุกแง่ทุกมุมในความเป็นหนึ่งเดียวของร่างกายและวิญญาณ เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับความรู้สึก ความสามารถที่จะรักและดำรงพันธุ์และในลักษณะทั่วๆ ไปกว่านั้น คือ เจตคติที่จะสร้างความสัมพันธ์มีชิวิตร่วมกับคนอื่น
2335 แต่ละเพศ เป็นพระฉายาแห่งพระอานุภาพและความอ่อนโยนของพระเจ้ามีศักดิ์ศรีเท่ากัน ถึงแม้จะในวิธีที่แตกต่างกัน ความผูกพันของชายและหญิงในการแต่งงาน เป็นวิธีการเลียนแบบความมีใจกว้างและความสมบูรณ์ของพระผู้สร้างในเนื้อหนัง “ชายจะจากบิดาและมารดาของตนไปผูกพันอยู่กับภรรยา และเขาทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน” (ปฐก. 2:24) ชนชาติมนุษย์ทั้งหลายก็ได้มาจากการผูกพันเช่นนั้น (เทียบ ปฐก. 4ซ1-2, 25-26, 5:1)
2347 คุณธรรมความบริสุทธิ์ (ทางเพศ) ทำให้เกิดมิตรภาพ (คุณธรรมนี้) ชี้ให้สาวกเห็นว่าจะติดตามและเลียนแบบพระองค์ ผู้ได้เลือกเราให้เป็นเพื่อนของพระองค์ได้อย่างไร (เทียบ ยน. 15:15) พระองค์ผู้ที่อุทิศตนเองทั้งครบแก่เรา และยอมให้เรามีส่วนในกองมรดกของพระองค์ การละเว้นการประพฤติผิดทางการ (ความบริสุทธิ์ทางเพศ) นี้เป็นคำมั่นสัญญาเป็งนิรันดรภาพ
เราแสดงความบริสุทธิ์ (ทางเพศ) อย่างงดงามโดยมีมิตรภาพกับเพื่อนพี่น้อง หากการพัฒนามิตรภาพนี้กับบุคคลเพศเดียวกันหรือต่างเพศ ย่อมก่อให้เกิดผลดียิ่งใหญ่สำหรับทุกคน และนำไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวฝ่ายจิต
พระบัญญิติประการที่หก
2331 “พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และในพระองค์นั้นเอง ชีวิของพระองค์ดำรงอยู่ในธรรมล้ำลึกแห่งความรักระหว่างสามพระบุคคล เมื่อทรงสร้างมนุษย์ทั้งชายและหญิงตามพระยาของพระองค์... พระองค์ก็ยังได้ทรงกำหนดพระกระแสเรียกพร้อมทั้งความสามารถและจิตสำนึกรับผิดชอบในตัวเขา ให้เขารักและมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน” (พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่2 พระสมณสาสน์ว่าด้วยบทบาทครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน ข้อ 11)
2332 การมีเพศ (Sexuality) มีอิทธิพลเหนือมนุษย์ทุกแง่ทุกมุมในความเป็นหนึ่งเดียวของร่างกายและวิญญาณ เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับความรู้สึก ความสามารถที่จะรักและดำรงพันธุ์และในลักษณะทั่วๆ ไปกว่านั้น คือ เจตคติที่จะสร้างความสัมพันธ์มีชิวิตร่วมกับคนอื่น
2335 แต่ละเพศ เป็นพระฉายาแห่งพระอานุภาพและความอ่อนโยนของพระเจ้ามีศักดิ์ศรีเท่ากัน ถึงแม้จะในวิธีที่แตกต่างกัน ความผูกพันของชายและหญิงในการแต่งงาน เป็นวิธีการเลียนแบบความมีใจกว้างและความสมบูรณ์ของพระผู้สร้างในเนื้อหนัง “ชายจะจากบิดาและมารดาของตนไปผูกพันอยู่กับภรรยา และเขาทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน” (ปฐก. 2:24) ชนชาติมนุษย์ทั้งหลายก็ได้มาจากการผูกพันเช่นนั้น (เทียบ ปฐก. 4ซ1-2, 25-26, 5:1)
2347 คุณธรรมความบริสุทธิ์ (ทางเพศ) ทำให้เกิดมิตรภาพ (คุณธรรมนี้) ชี้ให้สาวกเห็นว่าจะติดตามและเลียนแบบพระองค์ ผู้ได้เลือกเราให้เป็นเพื่อนของพระองค์ได้อย่างไร (เทียบ ยน. 15:15) พระองค์ผู้ที่อุทิศตนเองทั้งครบแก่เรา และยอมให้เรามีส่วนในกองมรดกของพระองค์ การละเว้นการประพฤติผิดทางการ (ความบริสุทธิ์ทางเพศ) นี้เป็นคำมั่นสัญญาเป็งนิรันดรภาพ
เราแสดงความบริสุทธิ์ (ทางเพศ) อย่างงดงามโดยมีมิตรภาพกับเพื่อนพี่น้อง หากการพัฒนามิตรภาพนี้กับบุคคลเพศเดียวกันหรือต่างเพศ ย่อมก่อให้เกิดผลดียิ่งใหญ่สำหรับทุกคน และนำไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวฝ่ายจิต
-
- ~@
- โพสต์: 8259
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:56 pm
- ที่อยู่: Bangkok
อ่านแล้วครับ ขอบคุณฮะ